(HBĐT) - Mang sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao, đa hệ, đa ngành, đa lĩnh vực đáp ứng yêu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, những năm gần đây, trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Hòa Bình đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, trường đã tiếp cận đào tạo theo năng lực thực hiện (Competency-Based Training) để người học có thể nhanh chóng hòa nhập thực tế sản xuất, có năng lực đáp ứng với các tiêu chuẩn của doanh nghiệp, công ty, rút ngắn thời gian đào tạo.


Học sinh nhà trường thực hành bộ môn nhân giống cây trồng. 

Việc tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực thực hiện được nhà trường triển khai từ những tháng cuối năm  2017, theo định hướng chung của Bộ LĐ-TB&XH. 

Trước đây, chương trình dạy và học của nhà trường phân định rõ 60% lý thuyết, 40% thực hành, thì đến nay đã ngược lại. Phần lý thuyết trong các bài giảng chỉ chiếm 25-45% (theo từng phân môn), còn lại là phần thực hành. 

Để thực hiện lộ trình tiếp cận và đổi mới công tác đào tạo theo năng lực, từ tháng 6/2017, trường tổ chức các lớp tập huấn, cử cán bộ, giáo viên đi bồi dưỡng, tập huấn nâng cao nghiệp vụ. Một mặt đầu tư kinh phí cải tạo, bổ sung trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Trong 2 năm qua, nhà trường đã trang bị và đưa vào hoạt động 4 cơ sở thực hành, thực tập, gồm: Cơ sở ngành quản lý, kinh doanh nhà hàng và dịch vụ ăn uống; cơ sở ngành quản lý và bán hàng siêu thị; cơ sở ngành khách sạn và mô hình thực hành, thực tập ngành chăn nuôi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh đó, nhà trường ký kết hợp đồng với một số doanh nghiệp trên địa bàn như: Công ty CP Đầu tư phát triển Anh Kỳ; Công ty CP thương mại Định Nhuận; doanh nghiệp tư nhân Cúc Vinh Hòa Bình; Công ty máy tính T&T Hòa Bình; hệ thống nhà hàng, khách sạn Grand Hotel - Diamond Palace Hòa Bình; Trung tâm Giống cây trồng - vật nuôi Hòa Bình; Khu Bảo tồn thiên nhiên Thượng Tiến (Kim Bôi) và một số nông trại để đưa học sinh đến thực tập. 

Tuy mới tiếp cận với phương pháp giảng dạy mới, nhưng nhờ sự chuyên tâm vì mục tiêu đổi mới và phát triển, nhà trường đã từng bước khẳng định vị thế trong xu thế khó tuyển sinh ở các trường nghề. Trong năm học 2018 - 2019, trường đã đào tạo, liên kết đào tạo 44 lớp với 1.520 học sinh (trong đó có 28 lớp hệ trung cấp, cao đẳng chính quy với 819 học sinh, sinh viên). Liên kết đào tạo 2 lớp thạc sỹ với 57 học viên; đào tạo nghề và bồi dưỡng ngắn hạn 8 lớp với 326 học viên… Năm học 2018-2019, nhà trường đã cung cấp 445 lao động có bằng sơ cấp nghề, kỹ thuật viên, cử nhân, thạc sĩ bổ sung vào nguồn nhân lực cho địa phương.

Năm học 2019 - 2020, nhà trường đề ra một số nhiệm vụ cụ thể: Đổi mới công tác quản lý và tổ chức đào tạo theo năng lực thực hiện; đa dạng các loại hình đào tạo, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và phát triển hợp tác quốc tế; phấn đấu tuyển sinh, đào tạo 500 học sinh trung cấp, cao đẳng hệ chính quy; tuyển sinh và phối hợp đào tạo văn hóa bậc THPT cho 270 học sinh; tuyển sinh lên đại học, cao học khoảng 200 chỉ tiêu và đào tạo ngắn hạn cho khoảng 500 lượt người; tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua khối các trường trung cấp, cao đẳng của tỉnh. 


 Thúy Hằng


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục