(HBĐT) - Cùng với việc đổi mới hình thức, phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Thời gian qua, trường THPT Công Nghiêp (TP Hòa Bình) đã hình thành, phát triển mô hình các câu lạc bộ (CLB) theo sở thích. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong phát triển năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống cho học sinh nhà trường.


Câu lạc bộ các nhóm nhảy trường THPT Công Nghiệp (TP Hòa Bình) tham gia Giải thể dục Aerobic, Hội khỏe phù đổng tỉnh Hòa Bình lần thứ 8, năm 2019 đạt giải nhất toàn đoàn.

Trường THPT Công Nghiệp đã phát triển  được 5 CLB, gồm: CLB truyền thông (tập hợp thành viên có năng khiếu về quay phim, chụp ảnh; biên tập, viết tin, bài; phát thanh viên); CLB bóng rổ (thành viên có năng khiếu về bóng rổ); CLB nói tiếng Anh (thành viên có năng khiếu về nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh); CLB các nhóm nhảy (thành viên có năng khiếu về vũ hội như nhóm CAK, nhóm DNC...); CLB bảo vệ môi trường (thành viên tích cực trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; tổ chức các hoạt động tuyên truyền bảo vệ môi trường, sự kiện "đổi giấy, rác thải nhựa lấy cây xanh"...)

Tham gia vào các CLB, học sinh có cơ hội thể hiện tài năng, niềm đam mê của bản thân. Đồng thời, là môi trường để học sinh tự học hỏi, điều chỉnh nhận thức, hành vi, rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Do đó, học sinh được tạo điều kiện thuận lợi để hình thành các CLB theo sở thích, dưới sự định hướng hoạt động của đội ngũ giáo viên và Đoàn Thanh niên. Điều này đã tạo cho các em sự hứng thú, tự do sáng tạo, thể hiện đam mê, qua đó phát triển năng lực cá nhân, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Có thể thấy rõ hiệu quả giáo dục từ CLB sở thích thông qua hoạt động của CLB nói tiếng Anh. Được hình thành từ một nhóm học sinh có niềm đam mê với tiếng Anh, đến nay, CLB đã thu hút phần lớn học sinh khối D và cán bộ, giáo viên bộ môn tham gia. CLB đã tổ chức được nhiều hoạt động như: duy trì góc học tập tiếng Anh, xây dựng chương trình phát thanh bằng tiếng Anh mỗi tuần 1 số, được phát trên hệ thống loa truyền thanh của nhà trường; tổ chức chương trình Festival tiếng Anh, với sự tham gia của 3 trường: THPT Công Nghiệp, THPT Kim Bôi và PTDTNT THPT tỉnh; mô hình hội nhập quốc tế cho học sinh, thi hùng biện nói bằng tiếng Anh, nghe, trả lời câu hỏi, mô tả bức tranh bằng tiếng Anh, giao lưu với các giáo viên người nước ngoài...; tổ chức hoạt động ngoại khóa "sinh hoạt tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học"; tổ chức cho học sinh đi thăm quan, trải nghiệm thực tế...

 Thông qua các hoạt động, học sinh được củng cố kiến thức, mở rộng hiểu biết về các lĩnh vực của đời sống xã hội, đồng thời làm phong phú vốn tri thức, kinh nghiệm. Được tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, học sinh tự tin, chủ động lĩnh hội kiến thức, biết chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau, từ đó, hình thành tình cảm chân thành với bạn bè, có niềm tin vào cuộc sống, thái độ đúng đắn trước nhiệm vụ học tập của bản thân. Đặc biệt, từ chỗ học sinh sợ giao tiếp tiếng Anh, né tránh khi được giáo viên đặt câu hỏi, sau các hoạt động thường xuyên của CLB tiếng Anh, các em đã mạnh dạn, tự tin hơn. Trong các kỳ hoạt động, các em đã thảo luận nhiều chủ đề tiếng Anh có ý nghĩa, tổ chức nhiều trò chơi sôi nổi. Các hình thức học tiếng Anh được sân khấu hóa, tạo không khí học tập, vui chơi thực sự hữu ích.

Nhờ đó, kết quả học tập môn tiếng Anh trong nhà trường được nâng cao, đội tuyển tiếng Anh của nhà trường luôn đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi của tỉnh. Trong 5 năm (năm 2015 - 2020), tại kỳ thi học sinh giỏi môn tiếng Anh, toàn trường có 45 học sinh đạt giải, với 4 giải nhất, 12 giải nhì, 14 giải ba, 15 giải khuyết khích, đạt 6 giải thi tài năng tiếng Anh cấp tỉnh, 17 học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi tiếng Anh trên internet cấp tỉnh, tham gia cuộc thi Olimpic tiếng Anh cấp tỉnh lần thứ nhất, do Tỉnh Đoàn phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức đạt giải nhì.

Có thể thấy, mô hình các CLB trong trường học là một phần quan trọng trong chương trình phát triển toàn diện của nhà trường; tạo điều kiện cho học sinh thực hành những điều đã học, cũng như phát triển tối đa khả năng của mỗi cá nhân. Quan trọng hơn sau những trải nghiệm cùng CLB, mỗi học sinh sẽ thêm tự tin với những kiến thức, kỹ năng thu được. Mô hình các CLB trong trường học góp phần xây dựng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, hình thành những phẩm chất, năng lực cho học sinh đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới.


Minh Tuấn

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục