(HBĐT) - Đến hết năm 2018, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện Lạc Thủy đạt 73,2%. Tuy nhiên, thực hiện sáp nhập, đến tháng 8/2019, tỷ lệ này giảm còn 45,5%. Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: Thực hiện đồng bộ, hiệu quả nhiều giải pháp, hiện nay, huyện đã có 22/33 trường chuẩn ở các cấp học, đạt 66,6%. Đây là tiền đề quan trọng để Lạc Thủy đề ra mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, có trên 90% trường đạt chuẩn quốc gia.


Cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, tạo điều kiện để cô, trò trường mầm non thị trấn Chi Nê (Lạc Thủy) nâng cao chất lượng dạy và học. 

Trường lớp khang trang, khuôn viên xanh - sạch - đẹp, trang thiết bị dạy học đồng bộ, giúp trẻ tìm hiểu, khám phá, rèn luyện thể chất hiệu quả... Đó là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến trường mầm non thị trấn Chi Nê. Cô giáo Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia là chuẩn hóa cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng giáo dục, thời gian qua, nhà trường đã tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, Phòng GD&ĐT huyện, Hội cha mẹ học sinh để đầu tư xây dựng trường, lớp học, đồng thời, không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Đến nay, nhà trường có trên 75% cán bộ, giáo viên có trình độ đạt và vượt chuẩn; 100% trẻ được cân đo theo dõi phát triển theo biểu đồ tăng trưởng; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng ở mức thấp, còn 2,1%; tỷ lệ huy động trẻ 5 tuổi ra lớp đạt 100%... Năm 2019, nhà trường được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2, kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3.

Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất (CSVC), phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong các hoạt động dạy và học; tích cực đổi mới phương pháp dạy học; thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục... Hiện nay, toàn ngành có 609 phòng học, có 501 phòng kiên cố, chiếm 82,3%. Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên không ngừng được nâng lên, với trên 88% có trình độ cao đẳng, đại học, trên đại học, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục. Kết thúc học kỳ I, năm học 2019- 2020, trên 97% học sinh khối tiểu học hoàn thành, hoàn thành tốt môn Toán, tiếng Việt; 52,7% học sinh khối THCS xếp loại học lực khá, giỏi, trên 67% xếp loại hạnh kiểm khá, tốt... Đến nay, huyện có 33 trường thuộc các cấp học: mầm non, tiểu học, THCS, với 22 trường chuẩn quốc gia, trong đó, 7 trường đạt chuẩn mức độ 2.

Đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện khẳng định: Kết quả có được là đáng ghi nhận, song, để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có trên 90% trường chuẩn quốc gia, rất cần sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm cao của toàn ngành. Trong thời gian tới, Phòng tiếp tục tăng cường bồi dưỡng nâng cao trình độ, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ quản lý; tham mưu UBND huyện đầu tư kinh phí, quy hoạch xây dựng CSVC đảm bảo tiêu chuẩn, cử giáo viên theo học các lớp đào tạo trên chuẩn, để nâng cao chất lượng đội ngũ... Đồng thời, tập trung làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo các trường nâng cao chất lượng hoạt động, cũng như chất lượng giáo dục; làm tốt việc tuyên truyền, huy động nguồn lực xã hội hóa, nhằm tăng cường nguồn lực đầu tư CSVC cho các trường học. Tin tưởng rằng, với cách làm đó, Lạc Thủy sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đã đề ra.


Minh Vũ


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục