(HBĐT) - Theo khung thời gian năm học, ngày 15/7, tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh sẽ hoàn thành nhiệm vụ năm học 2019 - 2020, học sinh bắt đầu nghỉ hè. Xâm hại tình dục trẻ em, tai nạn thương tích và đặc biệt là đuối nước - đó là những vấn đề khiến các bậc phụ huynh lo lắng mỗi khi hè đến. 

Ngoài ra, các trò chơi điện tử có tích chất bạo lực, mặt trái của mạng xã hội… khiến vấn đề quản lý con em dịp hè càng trở nên căng thẳng với các phụ huynh. Do đó, việc tổ chức hoạt động giáo dục bổ ích, phù hợp cho học sinh trong dịp hè hết sức cần thiết.



Các lớp học năng khiếu do Nhà thiếu nhi tỉnh tổ chức là sân chơi bổ ích, ý nghĩa cho học sinh mỗi dịp hè về.

Đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Cuối tháng 6 vừa qua, Sở GD&ĐT đã có văn bản hướng dẫn tổ chức bàn giao học sinh, sinh viên (HS, SV), học viên về địa phương sinh hoạt hè năm 2020. Mục tiêu đề ra là HS, SV trên địa bàn tỉnh sẽ được tham gia các hoạt động giáo dục trong và ngoài nhà trường một cách liên tục, có định hướng, hướng dẫn cụ thể, tạo không khí vui vẻ, thoải mái, trong những ngày hè bổ ích. Yêu cầu đặt ra là 100% HS, SV các trường học trên địa bàn được bàn giao về địa phương quản lý và sinh hoạt trong dịp hè năm 2020. Tuyệt đối không để HS, SV sinh hoạt tự do mà không có tổ chức đoàn thể, chính quyền, gia đình quản lý; không để HS, SV bị kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo vào tai, tệ nạn xã hội hoặc các hành vi vi phạm pháp luật, không để xảy ra các trường hợp HS, SV bị tai nạn thương tích, đuối nước... Sở GD&ĐT yêu cầu Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các nhà trường xây dựng kế hoạch, tổ chức bàn giao HS, SV về địa phương sinh hoạt hè đảm bảo thời gian, nội dung quy định. Các đơn vị, nhà trường thông báo đến gia đình, địa phương kết quả giáo dục toàn diện của HS, SV trong năm học 2019-2020. Kết thúc kỳ nghỉ hè năm 2020, các địa phương có trách nhiệm thông báo cho nhà trường kết quả rèn luyện, tham gia các hoạt động của từng HS, SV trong dịp hè.

Ngành GD&ĐT cũng yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với Đoàn Thanh niên tại địa phương quản lý học sinh. Các trường THPT, Trung tâm GDTX tỉnh, các Trung tâm GDNN - GDTX tham khảo sách "Hướng dẫn rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới” để xây dựng phiếu nhận xét, các tiêu chí đánh giá rèn luyện đoàn viên trong hè. Cách thức, hình thức tổ chức bàn giao HS, SV phải được tiến hành chu đáo, thiết thực, hiệu quả. Biên bản bàn giao cần nêu rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường, địa phương trong việc quản lý, giáo dục và tổ chức các hoạt động cho HS, SV trong hè năm 2020. Trong dịp nghỉ hè, các đơn vị, trường học cần tận dụng sân chơi, sân tập, lớp học trong khuôn viên nhà trường để HS, SV trong và ngoài nhà trường làm địa điểm sinh hoạt hè, xong phải có nội quy, quy định cụ thể, rõ ràng, tránh hư hại cơ sở vật chất và làm ảnh hưởng đến các hoạt động khác trong nhà trường.

Đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết thêm: Sở cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học phối hợp với UBND xã, phường, thị trấn xây dựng, triển khai kế hoạch chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý chặt chẽ HS, SV trên địa bàn đảm bảo các em được hoạt động toàn diện, dưới sự quản lý, tổ chức hoạt động của địa phương mà nòng cốt là Đoàn Thanh niên, tổ dân phố, ban đại diện cha mẹ học sinh. Phối hợp chính quyền, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động ý nghĩa cho học sinh như: thăm hỏi, tặng quà trẻ em hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em nghèo, đạt thành tích cao trong học tập; tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống, đền ơn - đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn…


Dương Liễu


Các tin khác


Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Nâng cao chất lượng các bài học STEM

Giáo dục STEM được triển khai từ năm 2006 tại một số địa phương, bước đầu đã giúp cán bộ quản lý, giáo viên nắm bắt nội dung, phương pháp, hình thức triển khai hiệu quả. Hiện nay, việc phát triển giáo dục STEM góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.

UBND tỉnh làm việc về công tác giáo dục và đào tạo tại huyện Lạc Sơn

Ngày 8/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND huyện Lạc Sơn về công tác giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Tham gia đoàn có lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, LĐ-TB&XH, Nội vụ, Văn phòng UBND tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục