(HBĐT) Bộ GDĐT đã quyết định tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, ngoại trừ Đà Nẵng và 6 huyện, thị của Quảng Nam, thí sinh thuộc diện F1, F2 thì các thí sinh còn lại sẽ thi theo kế hoạch đã đề ra (từ ngày 8-10.8). Nhiều người đặt câu hỏi về sự chênh lệch đề thi và những thuận lợi, khó khăn của thí sinh dự thi trong 2 đợt khác nhau.


PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

- Thưa PGS.TS Đỗ Văn Dũng, ông đánh giá như thế nào về phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GDĐT vừa đưa ra?

Tôi ủng hộ phương án chia Kỳ thi tốt nghiệp THPT thành hai đợt như vậy là phù hợp với tình hình thực tế, đồng thời đảm bảo tâm lý cho cả triệu thí sinh, phụ huynh.



PGS.TS Đỗ Văn Dũng – Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM. Ảnh: NVCC

Phải khẳng định rằng nếu huỷ kỳ thi, các trường đại học, đặc biệt là trường top trên xét tuyển chủ yếu dựa trên học bạ sẽ là một sự bất công lớn đối với những học sinh chăm ngoan học giỏi, nỗ lực ôn tập, nhiều em có thể bị "trượt oan”. Bởi thực tế chấm điểm, đánh giá ở bậc phổ thông chưa kiểm soát được đúng chất lượng, không ít thầy cô "thương" học trò nên cho điểm cao, hiện tượng làm đẹp học bạ. Trong khi đó, không ít trường tốt lại khắt khe hơn trong chấm điểm.

- Thí sinh thi 2 đợt có thuận lợi và khó khăn gì, thưa ông?

Các học sinh thi đợt 2 sẽ có thể gặp một số vấn đề tâm lý nhưng lại có thời gian để ôn bài kỹ hơn, được tham khảo thêm về đề thi. Tuy vậy, các em sẽ phải nhập học muộn hơn, thậm chí, phải "học đuổi” để theo kịp chương trình với thí sinh đợt 1. Như vậy, thí sinh dự đợt nào cũng sẽ có những thuận lợi nhất định.

Tuy nhiên, thí sinh cũng không nên quá lo lắng nếu nhập học muộn hơn. Như Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật đã điều chỉnh kế hoạch, sinh viên kết hợp học online và học tại trường. Năm học rút xuống 12 tuần, thay vì 15 tuần như các năm trước. Do đó, việc lùi thời gian tuyển sinh, nếu không quá lâu, sẽ không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch đào tạo của trường.


Thí sinh cần thông cảm với hoàn cảnh hiện tại. Các em cũng đừng quá lo lắng mà nên ăn uống đầy đủ, tập luyện thể dục thể thao để thi cho tốt.

Tổ chức thi cũng góp phần hạn chế dịch COVID-19 lây lan, các em tập trung ôn tập tại nhà, hạn chế ra ngoài. Nếu bỏ thi, sẽ không ít em có hiện tượng tụ tập, ăn mừng và vui chơi… khi ấy dịch cũng khó kiểm soát hơn.

- Vậy còn lo ngại về chênh lệch trong đề thi, thưa ông?

Với ngân hàng câu hỏi của Bộ, đề thi đã được chuẩn hóa, với lý thuyết xác suất thống kê và đánh giá thì máy tính sẽ tự lựa chọn ngẫu nhiên những câu hỏi ở độ khó khác nhau vì thế mức độ khó của đề thi sẽ ngang nhau. Hơn thế nữa, 8/9 môn thi theo hình thức trắc nghiệm nên đảm bảo tính công bằng cao, không lo chênh lệch độ về điểm giữa 2 đợt.

- Thi 2 đợt, với kinh nghiệm của ông, các trường sẽ phải tuyển sinh như thế nào để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh?

Các trường đều nắm rõ số lượng thí sinh đã đăng ký xét tuyển, thí sinh ở tỉnh nào. Trường căn cứ tình huống cụ thể, tỉ lệ đã đăng ký để chờ kết quả thi đợt 2 rồi xét tuyển hoặc chia thành 2 đợt tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trong trường hợp chia kỳ thi tốt nghiệp THPT thành 2 đợt, trường dành một số chỉ tiêu cho thí sinh ở những vùng có dịch, không thi được đợt 1.

- Liệu có vướng mắc gì trong quy định khi tuyển sinh 2 đợt không, thưa ông?

Có một điểm vướng theo tôi cần sửa ngay là theo quy chế tuyển sinh, điểm trúng tuyển đợt 2 sẽ không được thấp hơn đợt 1. Vì thế, theo tôi, Bộ cần sửa lại quy định, thậm chí, điểm tuyển sinh đợt 2 có thể thấp hơn để ưu tiên cho các thí sinh ở "vùng dịch”.

- Xin cảm ơn ông!

                                                                                            Theo báo Lao Động

Các tin khác


Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm

(HBĐT) - "Việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã huy động được sự tham gia tích cực của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh học sinh, qua đó làm tốt công tác tuyên truyền đối với xã hội về giáo dục mầm non. Chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được triển khai kịp thời, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Sau 5 năm thực hiện (2016 - 2020), chuyên đề đã thu hút sự tham gia, ủng hộ của các lực lượng trong xã hội, tạo bước chuyển biến trong giáo dục mầm non về tăng cường các điều kiện cho hoạt động giáo dục của trẻ tại nhóm, lớp, làm thay đổi diện mạo các trường mầm non trên địa bàn toàn tỉnh”. Đó là nhận định của đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT về việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Khởi công xây dựng nhà lớp học và nhà ở bán trú trường PTDTBT TH&THCS Thung Nai

(HBĐT) - Chiều 11/9, UB MTTQ tỉnh phối hợp Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình tổ chức lễ khởi công xây dựng công trình nhà lớp học và nhà ở bán trú trường PTDTBT TH&THCS Thung Nai (Cao Phong). Dự lễ khởi công có các đồng chí: Ngô Văn Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh; lãnh đạo Công an tỉnh, huyện Cao Phong, Chi nhánh Xăng dầu Hòa Bình.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và giảng dạy

(HBĐT) - Năm học 2019 - 2020, ngành GD&ĐT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về công nghệ thông tin (CNTT). Điểm nổi bật trong năm học là đã thực hiện triển khai trải nghiệm sáng tạo khoa học công nghệ trên nền tảng Micro:bit và giáo dục STEM đến 47 trường tiểu học, THCS, TH&THCS. Đã có nhiều sản phẩm sáng tạo tham gia các cuộc thi, có 1 sản phẩm đạt giải khuyến khích cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cho thanh, thiếu niên toàn quốc.

Tạm đình chỉ lên lớp đối với cô giáo tát học sinh

Chiều 10/9, ông Phạm Văn Bắc, Chánh Văn phòng UBND huyện Bắc Quang (Hà Giang) cho biết, ngay sau vụ việc cô giáo tát học sinh lớp 4 xảy ra ở Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, nhà trường đã có quyết định tạm đình chỉ đối với giáo viên này.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực giáo dục

(HBĐT) - Sách lậu là một vấn đề nan giải và ngày càng có nhiều hành vi sai phạm khó kiểm soát. Để phục vụ nhu cầu mua các loại sách cũng như đồ dùng học tập cho học sinh năm học 2020 - 2021, từ nhiều tháng qua, các đơn vị kinh doanh sách trong tỉnh đã chủ động đa dạng nguồn hàng, phong phú về mẫu mã, giá cả cạnh tranh, cam kết về chất lượng, độ an toàn của sản phẩm.

Thông tư mới về đánh giá học sinh Tiểu học - Vì sự tiến bộ của học sinh

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh Tiểu học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục