(HBĐT) - Xác định giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, thanh thiếu niên (TTN) là việc làm cần thiết, thời gian qua, Huyện Đoàn Cao Phong đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn nâng cao chất lượng dạy kỹ năng sống cho học sinh, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp.


Đoàn viên thanh niên, học sinh trường THPT Thạch Yên, xã Thạch Yên (Cao Phong) ra quân hưởng ứng chiến dịch "Hoa phượng đỏ" năm 2020.

Cùng với việc ban hành các kế hoạch, chương trình hành động, thời gian qua, BTV Huyện Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích như: Triển khai "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”; tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, TD-TT chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3); tiếp tục triển khai sâu rộng chương trình "Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”; triển khai 6 bài học lý luận chính trị (sửa đổi) cho ĐVTN; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị đầu năm học. Các hoạt động nhằm giáo dục truyền thống cho học sinh như "Đền ơn - đáp nghĩa", "Đi tìm địa chỉ đỏ”, "Theo dấu chân Bác” được triển khai thường xuyên...

Nhằm nâng cao kiến thức phục vụ cho việc học, cũng như cung cấp kiến thức về pháp luật, tệ nạn xã hội, giới tính, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và tự vệ cho ĐVTN toàn huyện, các hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy được triển khai với nhiều hình thức như: Thông qua hội thi tiểu phẩm phòng, chống ma túy và HIV/AIDS; văn hóa - văn nghệ - TDTT, truyền thông tại trường học... Các trường phối hợp với Công an huyện tổ chức cho học sinh ký cam kết về an toàn giao thông và phòng, chống bạo lực học đường. Góp phần tạo chuyển biến tích cực trong ĐVTN, hình thành thói quen học tập, nghiên cứu, tìm hiểu nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật. Qua đó, kết quả xếp loại đạo đức ĐVTN loại tốt của toàn huyện trong năm học qua đạt trên 72%, loại khá trên 25,2%.

Bên cạnh đó, công tác Đoàn và phong trào TTN trường học được quan tâm. Nhiều phong trào, phần việc, chương trình hoạt động đa dạng, phù hợp nhu cầu, tâm lý của ĐVTN, học sinh đã thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh tham gia. Hiệu quả trong công tác Đoàn trong trường học đã góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, trang bị kỹ năng sống, giáo dục tư tưởng, đạo đức lối sống cho ĐVTN, học sinh. Các Đoàn trường trong toàn huyện đã mở được 5 lớp bồi dưỡng đối tượng Đoàn, kết nạp 220 thanh niến tiên tiến vào Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đồng chí Bùi Văn Tường, Phó Bí thư Huyện Đoàn Cao Phong cho biết: Hoạt động của Đoàn trong trường học hướng tới rèn luyện kỹ năng sống, cũng như định hướng về tư duy, lối sống, suy nghĩ đúng đắn, lành mạnh cho học sinh, ĐVTN. Vai trò tổ chức Đoàn trong trường học được phát huy, không chỉ đồng hành với nhà trường trong việc nâng cao chất lượng học tập, phát huy sức sáng tạo, năng khiếu của học sinh, mà còn tạo sân chơi an toàn, bổ ích, nâng cao kỹ năng sống, giúp các em tự tin, chủ động trong học tập, cuộc sống.

Để nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, giáo dục, rèn luyện đạo đức, lối sống cho ĐVTN, học sinh trong toàn huyện, thời gian tới, Huyện Đoàn tiếp tục chỉ đạo các Đoàn trường, Đoàn cơ sở tăng cường phối hợp tổ chức các lớp tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ công tác Đoàn cho đội ngũ cán bộ Đoàn trong nhà trường. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, an toàn giao thông, phòng, chống bạo lực học đường... cho ĐVTN, học sinh. Duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề hàng tháng, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng đánh giá, phân loại đoàn viên...

Thu Hằng


Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục