(HBĐT) - Được triển khai từ năm 2017, phong trào xây dựng ngôi nhà "Khăn quàng đỏ” được Huyện Đoàn - Hội đồng đội huyện Cao Phong phối hợp Phòng GD&ĐT huyện tổ chức đã tạo sức lan tỏa sâu rộng trong đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh về ý nghĩa nhân văn của phong trào. Qua đó, góp phần giáo dục truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái; đồng thời tăng cường sự quan tâm, chăm lo, chia sẻ khó khăn giữa các đội viên, đoàn viên với nhau.


Được ở trong ngôi nhà xây kiên cố giúp hai anh em Bùi Mạnh Đoàn và Bùi Thị Phương Anh, xóm Trang Trên, xã Hợp Phong (Cao Phong) có điều kiện để học tập tốt hơn. 

Bùi Mạnh Đoàn và Bùi Thị Phương Anh, xóm Trang Trên, xã Hợp Phong là học sinh của trường TH&THCS Tân Phong, xã Hợp Phong có hoàn cảnh gia đình khó khăn, được hỗ trợ xây dựng nhà "Khăn quàng đỏ". Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3/2021, ngôi nhà trị giá hơn 100 triệu đồng đã được bàn giao, đưa vào sử dụng, trong đó, Hội đồng đội huyện hỗ trợ 30 triệu đồng.

Anh Bùi Ngọc Diệp, bố của hai em Đoàn - Anh chia sẻ: Gia đình tôi có 6 người nhưng chỉ có 2 lao động chính. Làm nông nghiệp quanh năm vất vả nhưng cuộc sống lúc nào cũng thiếu thốn đủ bề. Được Hội đồng đội huyện hỗ trợ xây dựng ngôi nhà rộng rãi, thoáng mát, vợ chồng tôi như được tiếp thêm sức mạnh, tập trung phát triển kinh tế, phụng dưỡng bố mẹ già và nuôi dạy hai con nên người.

Bằng sự hiếu thuận với mẹ cha, nhiều năm liên tục, hai anh em luôn là học sinh khá của nhà trường. Bùi Mạnh Đoàn tâm sự: Hồi còn ở bậc tiểu học, nhiều lần em cảm thấy tủi thân, tự ti trước hoàn cảnh của gia đình. Được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của ông bà, bố mẹ và thầy cô, em đã suy nghĩ tích cực hơn, nỗ lực học tập đạt kết quả cao. Niềm vui đến với em và gia đình với ngôi nhà "Khăn quàng đỏ”, nơi kết nối và lan tỏa tình yêu thương. Đây là món quà vô giá với gia đình em. Chúng em hứa sẽ chăm chỉ học tập để không phụ sự quan tâm của thầy cô, bạn bè.

Cô giáo Vũ Thị Kim Tính, Hiệu trưởng trường Tiểu học thị trấn Cao Phong chia sẻ: So với học sinh vùng nông thôn, đời sống của đại bộ phận học sinh nhà trường có thuận lợi hơn nhiều. Trong các bài học chính khóa cũng như ở nhiều buổi ngoại khóa, giáo viên luôn lồng ghép giáo dục ý nghĩa nhân văn của việc biết san sẻ yêu thương, cùng nhau chia ngọt, sẻ bùi tới các bạn học sinh. Hàng năm, 100% cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường tham gia đầy đủ các cuộc vận động, phong trào do cơ quan cấp trên phát động, trong đó có phong trào ủng hộ quỹ xây dựng ngôi nhà "Khăn quàng đỏ”.

Đồng chí Bùi Văn Tường, Phó bí thư Huyện Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện cho biết: Hiện, toàn huyện có 15 liên đội, 156 chi đội với 6.148  học sinh bậc tiểu học, THCS. Thực hiện phong trào ủng hộ quỹ xây dựng ngôi nhà "Khăn quàng đỏ”, mỗi năm học, các nhà trường sẽ thu theo mức 7.000 đồng/học sinh và 30.000 đồng/giáo viên. Từ nguồn kinh phí trên, chúng tôi phấn đấu mỗi năm bàn giao ít nhất một ngôi nhà "Khăn quàng đỏ” với mức hỗ trợ 30 triệu đồng/nhà. Đến nay, đã bàn giao được 6 ngôi nhà "Khăn quàng đỏ” cho học sinh tại các xã: Thạch Yên, Bắc Phong, Tây Phong và Hợp Phong. Trong đó, ngôi nhà "Khăn quàng đỏ” đầu tiên được trao cho em Bùi Thị Linh Chi, xóm Um B, xã Yên Thượng (nay là xã Thạch Yên) năm 2017. Đây cũng là ngôi nhà có mức hỗ trợ cao nhất (50 triệu đồng) từ sự đóng góp của Hội đồng Đội 2 tỉnh Hòa Bình và Quảng Ninh.

Hiện, theo thống kê, toàn huyện còn khoảng 30 học sinh có khó khăn về nhà ở. Đây là những học sinh có phẩm chất tốt, đạt thành tích cao trong học tập. Huyện Đoàn - Hội đồng Đội huyện, Phòng GD&ĐT huyện đang từng bước rấy lên tinh thần biết sống, biết hy sinh vì cộng đồng trong mỗi đội viên, đoàn viên. Qua đó, lan tỏa ý nghĩa tích cực của phong trào xây dựng ngôi nhà "Khăn quang đỏ” trong toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh.


 Minh Tuấn (Trung tâm VH-TT&TT huyện Cao Phong)

Các tin khác


“Hành trình thắp sáng ước mơ” tại Trường THPT Tân Lạc

Đoàn Trường THPT Tân Lạc vừa phối hợp các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường tổ chức chương trình "Hành trình thắp sáng ước mơ”. Đến dự có đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT, UBND huyện Tân Lạc. Chương trình có sự hiện diện của nhà báo Tạ Bích Loan - Trưởng Ban sản xuất các chương trình giải trí (VTV 3) Đài Truyền hình Việt Nam...

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ngày 22/3 đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.

Trang bị kỹ năng sơ cấp cứu cho 500 giáo viên, học sinh

Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh, Hội CTĐ thành phố Hòa Bình vừa phối hợp tổ chức tập huấn, truyền thông phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và sơ cấp cứu cho trên 500 giáo viên, học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh.

Chuyển biến trong công tác giáo dục ở huyện Mai Châu

Chất lượng giáo dục đại trà trên địa bàn huyện Mai Châu từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn đạt nhiều kết quả tích cực; công tác quản lý giáo dục được đổi mới, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phát triển về mọi mặt, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục của địa phương... Đó là những kết quả nổi bật mà ngành Giáo dục huyện Mai Châu đạt được.

Nâng cao chất lượng giáo dục qua hội thi giáo viên dạy giỏi

Mỗi năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố tổ chức hội thi giáo viên dạy giỏi nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy cho đội ngũ giáo viên. Với hội thi giáo viên dạy giỏi trung học phổ thông (THPT) cấp tỉnh thường niên đã trở thành sự kiện quan trọng, là ngày hội thao giảng của giáo viên nhằm góp phần vào thúc đẩy sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà.

Cục Thi hành án dân sự tặng quà học sinh nghèo vượt khó xã Tân Minh

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, ngày 19/3, Đoàn Thanh niên Cục Thi hành án dân sự tỉnh đã đến thăm, tặng quà thầy và trò Trường tiểu học xã Tân Minh, huyện Đà Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục