(HBĐT) - Bước vào năm học 2021 - 2022 trong bối cảnh có nhiều thách thức, ngành Giáo dục huyện Cao Phong đang triển khai đồng bộ các giải pháp với quyết tâm bám sát lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT).


Giáo viên trường THCS thị trấn Cao Phong (Cao Phong) tận dụng thời gian dạy học trực tiếp truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Đây là năm học đầu tiên triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 6 nên các trường cấp THCS ưu tiên nguồn lực để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này. Đồng chí Nguyễn Tiến Bắc, Hiệu trưởng trường THCS thị trấn Cao Phong cho biết: Công tác chuẩn bị được trường thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nên sẵn sàng các điều kiện để triển khai Chương trình GDPT 2018 ngay từ đầu năm học. Trước khai giảng, 100% học sinh được nhận đủ bộ sách giáo khoa; 100% cán bộ quản lý, giáo viên tham gia đầy đủ các đợt tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ; việc mua trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng được hoàn tất. Riêng đối với hoạt động giáo dục của khối lớp 6, năm học này, trường có 4 lớp 6 với 151 học sinh. Các em được thầy, cô giáo hướng dẫn tận tình để sẵn sàng tâm thế bước vào năm học mới thực hiện Chương trình GDPT 2018.

Cũng như trường THCS thị trấn Cao Phong, các trường TH&THCS trên địa bàn huyện đã chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1, lớp 2, lớp 6, bám sát định hướng chung của ngành Giáo dục là: Chú trọng đổi mới công tác quản lý trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện Chương trình GDPT 2018; xây dựng kế hoạch giáo dục bảo đảm linh hoạt, phù hợp điều kiện cụ thể; khai thác, sử dụng sách giáo khoa, các nguồn học liệu, thiết bị dạy học hiệu quả, phù hợp thực tiễn; vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh.

Đồng chí Vũ Đức Hồng, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện trao đổi: Nhìn chung, các trường đều xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của năm học 2021 - 2022, thực hiện tốt nhiệm vụ này cũng chính là tạo thêm động lực để toàn ngành Giáo dục huyện tiếp tục bám sát lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT. Trong năm học 2021 - 2022, các trường học trên địa bàn sẽ tích cực triển khai đồng bộ giải pháp nâng cao chất lượng GD&ĐT. Trong bối cảnh vừa triển khai nhiệm vụ vừa phải ứng phó với tình hình phức tạp của dịch Covid-19, ngành Giáo dục huyện đã có hướng dẫn cụ thể, đôn đốc các trường chủ động, kịp thời điều chỉnh kế hoạch năm học, vận dụng linh hoạt các hình thức dạy học, tinh giản chương trình GDPT phù hợp với diễn biến thực tế.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến khó lường, Phòng GD&ĐT huyện đã định hướng các trường đa dạng hóa hình thức tổ chức dạy học để khắc phục, ứng phó với tác động của dịch bệnh; tổ chức xây dựng kho học liệu điện tử phù hợp để sẵn sàng cho việc tổ chức dạy học trực tuyến. Đồng thời, đề nghị các trường chủ động triển khai giải pháp hỗ trợ đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến nếu phải thực hiện giãn cách xã hội, đảm bảo thực hiện được phương châm "tạm dừng đến trường, không dừng học”... Trước mắt, khi dịch bệnh đang được kiểm soát, các trường tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp để truyền đạt cho học sinh kỹ năng thiết yếu và kiến thức cốt lõi.

Huyện hiện có 28 trường trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện quản lý, gồm 14 trường mầm non, 1 trường tiểu học, 1 trường THCS, 12 trường TH&THCS. Năm học 2021 - 2022, ngành Giáo dục huyện đề ra nhiệm vụ quan trọng là duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, phổ cập giáo dục xóa mù chữ mức độ 2. Riêng đối với lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đến nay, đã có 22/28 trường đạt chuẩn, huyện phấn đấu trong năm học 2021 - 2022 tổ chức đánh giá ngoài, công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia 3 trường, gắn với nỗ lực thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng GD&ĐT.


Thu Trang

Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục