(HBĐT) - Chỉ thị số 34-CT/TW, ngày 30/5/1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và công tác phát triển đảng viên trong trường học” đã đề ra nhiệm vụ cho các cấp ủy Đảng, các cấp, ngành tích cực tạo nguồn, làm tốt công tác phát triển đảng viên trong cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên (HSSV), nhất là ở những cơ sở hiện còn ít hoặc chưa có đảng viên. Vì vậy, trong thời gian qua, đảng ủy các nhà trường đã tập trung rà soát, tạo nguồn, bồi dưỡng, giáo dục HSSV ưu tú để tạo nguồn phát triển đảng viên.


Năm học 2020 - 2021, Đảng bộ trường THPT Chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) đã kết nạp được 17 học sinh ưu tú vào Đảng.

Đầu tháng 7 vừa qua, Đảng bộ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ (TP Hòa Bình) tổ chức lễ kết nạp Đảng cho 17 học sinh ưu tú. Đồng chí Tăng Văn Quang, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để tạo nguồn kết nạp, ngay từ đầu năm học lớp 10, những học sinh, đoàn viên ưu tú đã được nhà trường đưa vào diện "ươm mầm”. Các thầy, cô giáo là người đồng hành, hỗ trợ trong quá trình học tập của các em, giúp các em có cơ hội tham gia những kỳ thi học sinh giỏi, thi kỹ năng để khẳng định năng lực. Đáng chú ý, Đoàn Thanh niên của trường đã tạo điều kiện cho các em tự tổ chức, tham gia các hoạt động phong trào, xã hội để các em có cơ hội rèn luyện, thể hiện bản thân, đồng thời lan tỏa những tấm gương học tốt, rèn luyện tốt trong toàn trường.

Đảng bộ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ có 3 chi bộ với 85 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên dự bị. Những năm qua, công tác phát triển Đảng nói chung, phát triển Đảng trong học sinh nói riêng luôn được nhà trường đặc biệt coi trọng. Trong số 503 học sinh niên khóa 2018 - 2021, nhà trường đã chọn được 43 học sinh ưu tú tham dự lớp bồi dưỡng cảm tình Đảng. Trong quá trình học tập, rèn luyện, bồi dưỡng, 3 chi bộ của nhà trường đã xem xét, chọn lựa học sinh ưu tú để đề nghị Đảng bộ TP Hòa Bình xem xét, kết nạp vào Đảng. 17 học sinh được kết nạp Đảng lần này đều là học sinh giỏi, đạt nhiều thành tích trong kỳ thi học sinh giỏi các cấp, gương mẫu, tích cực trong các phong trào, hoạt động của nhà trường, là tấm gương sáng tiêu biểu. Những năm gần đây, trung bình mỗi năm học, Đảng bộ nhà trường đều kết nạp được khoảng trên 12 học sinh ưu tú vào Đảng.

Tìm hiểu kinh nghiệm trong công tác phát triển Đảng của Đảng bộ trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ, chúng tôi được biết bên cạnh những giờ học trên lớp, mọi hoạt động ngoại khóa, hội thảo của trường đều lồng ghép giáo dục tư tưởng, chính trị, nâng cao nhận thức cho sinh viên. Hàng năm, nhà trường phối hợp Trung tâm Chính trị thành phố để tạo điều kiện cho học sinh ưu tú nhà trường tham gia các khóa bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng. Đồng thời, các chi bộ, thầy, cô giáo cũng luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ học sinh thực hiện các trình tự, hồ sơ kết nạp Đảng.

Nhằm tạo môi trường thuận lợi cho HSSV trong việc bồi dưỡng nhận thức về Đảng, các nhà trường trên địa bàn tỉnh đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên bằng nhiều hình thức tập hợp, thu hút đoàn viên thông qua các phong trào lớn như tổ chức học tập, tìm hiểu lịch sử, địa chỉ đỏ, "Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” và nhiều hoạt động có ý nghĩa xã hội như: "Hiến máu nhân đạo”, "Chiến dịch hè tình nguyện”, "Chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”… Qua các hoạt động thực tiễn, nhiều HSSV đã rèn luyện, phấn đấu và vinh dự được kết nạp vào Đảng ngay trong thời gian học tập tại trường.

Tính đến nay, toàn ngành giáo dục tỉnh có 568 chi, đảng bộ với 11.704 đảng viên, chiếm 63,7%. Ngoài ra, còn một số hồ sơ của học sinh THPT đã được hoàn tất thủ tục, nhưng do chưa đủ điều kiện về độ tuổi theo quy định Điều lệ Đảng nên tổ chức Đảng đã chuyển vào các trường đại học để được tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, xem xét kết nạp Đảng. 100% đảng viên là HSSV sau khi kết nạp Đảng phát huy tốt tính gương mẫu trong sinh hoạt, học tập và là nòng cốt trong các hoạt động của trường, lớp.

Dương Liễu


Các tin khác


Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Phát huy sự chủ động của nhà trường trong lựa chọn sách giáo khoa

Năm học tới, với học sinh các lớp 5, lớp 9 và lớp 12 sẽ là năm học đầu tiên thực hiện việc học sách giáo khoa mới theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cùng với đó sẽ giao quyền tự quyết chọn sách giáo khoa cho các nhà trường.

Đổi mới để giáo dục mầm non phát triển toàn diện

Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân nhằm phát triển toàn diện trẻ em về thể chất, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách. Những năm qua, giáo dục mầm non đã được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm đầu tư phát triển nhưng vẫn chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn đặt ra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục