Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh đã dành nhiều nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), tập trung vào 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực GD&ĐT, gồm tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về GD&ĐT.




Những năm qua, các trường học trên địa bàn xã Độc Lập (TP Hòa Bình) được ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu dạy và học.

Ngay từ đầu năm, Sở GD&ĐT ban hành kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng NTM lĩnh vực GD&ĐT năm 2023; hướng dẫn các phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trên cơ sở đó, các phòng GD&ĐT hướng dẫn các đơn vị, trường học xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2023.

Thống kê đến tháng 10/2023, toàn tỉnh có 74/129 xã đạt tiêu chí số 5, đạt 57,3%; 212 trường mầm non, tiểu học, THCS đạt chuẩn quốc gia, đạt 58,5% (mầm non 106/173 trường, chiếm 61,27%; tiểu học 11/11 trường, đạt 100%; THCS 10/12 trường, đạt 83,3%; TH&THCS 85/166 trường, đạt 51,2%).

Đối với kết quả thực hiện tiêu chí số 5 huyện NTM, ngành GD&ĐT đã rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển trường THPT đạt chuẩn quốc gia. Tập trung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất có trọng điểm theo quy hoạch trường chuẩn quốc gia và theo kế hoạch xây dựng NTM của đơn vị. Đến nay, có 10/47 trường THPT đạt chuẩn quốc gia, chiếm 21,3%. Đơn vị cấp huyện có tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn chiếm trên 60% gồm: TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn, Yên Thủy.

Thực hiện tiêu chí số 14 về GD&ĐT, ngành tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển trường học đạt chuẩn quốc gia, xây dựng kế hoạch kiểm tra công nhận trường đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất. Tập trung kinh phí đầu tư cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng xã hội và phụ huynh, gia đình học sinh, xây dựng môi trường lành mạnh để quản lý, chăm sóc, giáo dục học sinh. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng theo quy định trường chuẩn.

Theo đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ngành đã tham mưu tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, chung tay thực hiện chương trình xây dựng NTM. Phát huy vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, thành viên Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và phổ cập giáo dục (PCGD) các cấp đối với công tác PCGD, xóa mù chữ (XMC). Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng và trách nhiệm trong việc thực hiện PCGD, XMC. Tập trung chỉ đạo những đơn vị có tỷ lệ đạt chuẩn PCGD, XMC thấp. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung, trong đó có PCGD, XMC.

Tích cực tham mưu thực hiện PCGD, phân luồng học sinh sau THCS. Phát triển mô hình vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT.

Thống kê đến nay, trên địa bàn tỉnh số xã đạt tiêu chí 14 với chỉ tiêu 14.1, 14.2 gồm 128 xã, đạt 99,2%. Tỷ lệ trẻ em 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%.

Cũng theo đồng chí Đinh Thị Hường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục tăng cường tuyên truyền, tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác xây dựng nông thôn mới lĩnh vực GD&ĐT. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh học sinh về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu xây dựng NTM thông qua các hội nghị, hội thảo, website ngành GD&ĐT, các phương tiện truyền thông...

Đồng thời, tập trung nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia. Duy trì bền vững và nâng cao chất lượng đạt chuẩn PCGD, xóa mù chữ..., nâng cao tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học THPT, giáo dục thường xuyên cấp THPT và học trung cấp.


Hồng Trung


Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục