Giáo viên, học sinh trường THCS xã Thu Phong thi đua dạy tốt, học tốt

Giáo viên, học sinh trường THCS xã Thu Phong thi đua dạy tốt, học tốt

(HBĐT) - Là huyện mới được thành lập, nhưng với sự quan tâm của các cấp, ngành, đoàn thể, nhân dân, sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, giáo viên, học sinh, sự nghiệp giáo dục của huyện Cao Phong đã có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc và toàn diện cả về qui mô trường lớp, chất lượng, hiệu quả giáo dục.

 

Ông Phạm Ngọc Nhất, Phó phòng GD&ĐT huyện cho biết: Qui mô trường lớp không ngừng phát triển và hoàn thiện. Từ chỗ 5 xã chưa có trường mầm non, 1 xã chưa có trường THCS, chưa có TTHTCĐ, đến nay huyện đã xây dựng được hệ thống trường lớp, cơ sở giáo dục khá hoàn chỉnh gồm 40 trường. Tất cả 13/13 xã, thị trấn đều có các trường mầm non, TH, THCS, TTHTCĐ, cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và nhân dân các dân tộc trong huyện. Phòng GD&ĐT đã tham mưu với các cấp lãnh đạo huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng CSVC, trang thiết bị cho các trường, đáp ứng được yêu cầu đổi mới nội dung, phương pháp GD-ĐT. Hầu hết các trường hiện đã được xây dựng theo hướng kiên cố và hiện đại với trên 92% phòng kiên cố. Bộ mặt các trường ngày càng khang trang, sạch đẹp với 8 trường đã đạt chuẩn Quốc gia.  

 

Để nâng cao chất lượng dạy và học, ngành xác định nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và CBQL giáo dục. Nâng cao phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trách nhiệm trước học sinh. Hiện nay, toàn ngành có 946 CB, GV, NV, trong đó 269 người có trình độ trên chuẩn, không còn tình trạng mất cân đối về giáo viên giữa các trường, các bộ môn và cấp học. Bên cạnh đó, Phòng tăng cường công tác thanh kiểm tra, kịp thời động viên, phát huy ưu điểm, chấn chỉnh hạn chế. Tích cực chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh. Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá, ra đề thi, thực hiện nghiêm nề nếp, kỷ cương trường lớp học. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và giảng dạy. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua như “hai không”, “xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

 

Ngoài ra, Phòng chú trọng đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, chủ động phối hợp với các hội, đoàn thể, địa phương cùng tham gia giáo dục học sinh, đảm bảo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường - gia đình và xã hội. Mỗi cán bộ, giáo viên đồng thời là một tuyên truyền viên, động viên, hướng dẫn học sinh, phụ huynh chăm lo tốt hơn cho thế hệ tương lai. Các xóm, bản đều xây dựng các quy ước, hương ước, trong đó có việc học tập của con em mình. Các địa phương và ngành Giáo dục kịp thời trích từ quỹ khuyến học tặng quà, học bổng động viên những học sinh, giáo viên giỏi, học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Hàng năm, số tiền huy động vào quỹ đạt 70 – 80 triệu đồng. Với những giải pháp đồng bộ, chất lượng dạy và học tại các trường trên địa bàn huyện không ngừng được nâng cao. Tỉ lệ giáo viên, học sinh giỏi các cấp ngày càng tăng. Năm học 2009 – 2010, ở bậc TH và THCS có 131 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 9 giáo viên giỏi cấp tỉnh; 160 em đạt học sinh giỏi cấp huyện, 80 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Tỉ lệ tốt nghiệp THCS đạt 99,4%, tỉ lệ chuyển lớp đạt 94,2%. Tỉ lệ học sinh thi đỗ vào các trường THPT, đại học, cao đẳng ngày càng tăng. Số người biết chữ độ tuổi 15 – 35 đạt 99,9%, từ 36 tuổi trở lên đạt 98,8%. Huyện củng cố, duy trì và nâng cao chất lượng PCGD-CMC, PCGDTH-ĐĐT, PCGDTHCS, từng bước thực hiện phổ cập bậc trung học. Những kết quả đó đã góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH ở địa phương.

 

                                                                                          

                                                                                      Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục