Các trường cần được tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ khâu quyết định quy mô, cơ cấu, thời gian tuyển sinh đến các hoạt động quản trị trường học để phát huy nội lực

Quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm trong giáo dục ĐH, đa dạng hóa các nguồn lực phục vụ giáo dục ĐH, phát triển chương trình đào tạo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, bảo đảm  và kiểm định chất lượng trong giáo dục ĐH là 4 chủ đề nóng diễn ra tại một cuộc hội thảo quốc tế  về chủ đề phân quyền trong giáo dục ĐH, do Trung tâm Đào tạo khu vực của SEAMEO tại VN vừa tổ chức với sự tham gia của 130 đại biểu đến từ các trường ĐH, viện nghiên cứu quốc tế và trong nước.
 
Một giờ học tại Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định - TPHCM. Ảnh: HUY LÂN
 
Phân quyền thật mạnh
 
Theo PGS-TS Chu Hoàng Mậu, Phó Giám đốc ĐH Thái Nguyên, ĐH này hiện có trên 78.000 sinh viên với 7 trường thành viên. ĐH Thái Nguyên đã thực hiện phân cấp rất rõ chức năng, nhiệm vụ của các trường thành viên, trong đó có quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm về quản lý tài chính, tổ chức và quản lý đào tạo...
 
Thế nhưng, PGS-TS Chu Hoàng Mậu cho biết điều bất cập là đến nay Bộ GD-ĐT chưa phân biệt rõ ràng giữa ĐH vùng và ĐH độc lập, đặc biệt sự phân cấp quản lý của bộ cho các ĐH vùng còn nhiều hạn chế.
 
“Trong số 23 văn bản mà bộ dự kiến sẽ ban hành trong năm 2010, chưa thấy văn bản nào riêng cho các ĐH vùng”- PGS-TS Chu Hoàng Mậu nhấn mạnh. Cùng quan điểm, TS Hoàng Ngọc Trí, Hiệu trưởng Trường CĐ Cộng đồng Hà Nội, cho rằng hiện nước ta chưa ban hành Luật Giáo dục ĐH, một trường có khi chịu sự quản lý của 2 bộ, các nội dung về tự chủ tài chính và chính sách chưa cụ thể, chế tài chưa đủ mạnh để khuyến khích người tài và răn đe người sai.
 
Thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng, Giám đốc Trung tâm Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, nêu rõ nguyên nhân chất lượng giáo dục chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội, bởi vòng luẩn quẩn: “Nhà trường muốn quyết định mức lương cho giảng viên, muốn đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất nhưng lại bị khống chế bởi mức trần học phí. Bởi học phí thấp nên không thể có chất lượng cao...”.
 
Thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng cho rằng các trường ĐH, CĐ có lực lượng lao động trình độ cao nhất so với các ngành khác trong xã hội, họ không chỉ nghiên cứu, giảng dạy mà còn có thể sáng tạo cả vật chất, tinh thần cho xã hội. Vì vậy, cần có cơ chế để khai thác có hiệu quả lực lượng này. Để “cởi trói” cho các trường thì phải phân quyền thật mạnh. Các trường cần được tự chủ, tự chịu trách nhiệm từ khâu quyết định quy mô, cơ cấu, thời gian tuyển sinh đến các hoạt động quản trị trường học để phát huy nội lực của mình.
 
Cần bộ tiêu chuẩn chất lượng
 
Nhiều giải pháp để thực hiện phân quyền trong giáo dục ĐH đã được nêu ra. TS Hoàng Ngọc Trí cho rằng cần có sự đổi mới trong chỉ đạo của cơ quan quản lý Nhà nước theo hướng chuyển từ kiểm soát toàn bộ quá trình sang kiểm soát kết quả cuối cùng, chuyển từ kiểm soát sang giám sát. Bộ cần có những hướng dẫn cụ thể về nội dung tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế.
 
Thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng đề xuất Nhà nước cần có bộ tiêu chuẩn chất lượng cụ thể cho từng ngành đào tạo. Bên cạnh đó, phải đẩy nhanh tiến độ kiểm định chất lượng và thường xuyên công bố các trường đạt tiêu chuẩn chất lượng và các trường chưa đạt.
 
“Các trường ĐH, CĐ có chất lượng cao cần được trao quyền chủ động trong tài chính, tuyển sinh cũng như các quyền khác. Các trường không đủ tiêu chuẩn phải dừng tuyển sinh để củng cố chất lượng, thậm chí cần đóng cửa”- thạc sĩ Đinh Tuấn Dũng nhấn mạnh.
 
Các đại biểu cũng cho rằng các trường ĐH khi thực hiện phân quyền cần phải chịu trách nhiệm trước xã hội về hoạt động của mình. Trong đó, phải tăng cường tính minh bạch trong hoạt động thông qua các báo cáo công khai. Để bảo đảm tính khách quan, cần có sự tham gia của các đơn vị, tổ chức kiểm định độc lập, của các tổ chức xã hội nghề nghiệp trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục của trường ĐH.
 
                                                                                     Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục