Trường ĐH Việt - Đức đang thuê một phần tòa nhà điều hành trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM để đào tạo

Trường ĐH Việt - Đức đang thuê một phần tòa nhà điều hành trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM để đào tạo

Trường ĐH đẳng cấp quốc tế là mục tiêu tốt đẹp. Tuy nhiên, làm như thế nào để vừa hiệu quả mà lại không lãng phí trong hoàn cảnh nước ta không thừa tiền, lắm của. Ý kiến của những giáo sư có kinh nghiệm và tâm huyết về giáo dục đáng để lưu tâm.

Không thực tế

Ai cũng mong muốn nước ta có các trường ĐH chất lượng cao và là trung tâm khoa học mạnh, nhưng việc có trở thành ĐH đẳng cấp quốc tế hay không thì không quan trọng, bởi tiêu chí của mỗi tổ chức hay tạp chí xếp hạng các trường ĐH trên thế giới là khác nhau, không có giá trị khẳng định thống nhất.

Có 2 con đường để xây dựng những trường ĐH trở thành trường hàng đầu: một là xây mới như Chính phủ đang làm; hai là đầu tư cho những trường, những khoa, ngành đang có thế mạnh để nâng cấp lên.

Có lập luận rằng cần xây dựng các trường hoàn toàn mới để tránh theo lối mòn của quá khứ. Xét cho cùng lối mòn ấy do “cái khó bó cái khôn” và sự thụ động là do không được tự chủ. Trong khi mô hình trường mới thì không có gì mới trừ 2 điều kiện đặc biệt đó, tức được sự đầu tư lớn và cơ chế tự chủ cao. Nếu có 2 điều kiện đó, thì các trường VN hoàn toàn có thể làm được điều ta kỳ vọng, tại sao lại không được áp dụng? Thậm chí nếu được áp dụng thì số tiền đầu tư sẽ không tốn kém lớn đến như vậy vì các trường đã có cơ sở vật chất, có đội ngũ giảng viên. Chỉ cần đầu tư tốt hơn sẽ có năng lực tốt hơn. Nếu được tự chủ cao thì họ sẽ năng động, sáng tạo hơn.

Tôi không tán thành cách xây dựng trường ĐH đẳng cấp quốc tế như hiện nay. Đây là cách lựa chọn không hợp lý.

Thứ  nhất, muốn trở thành ĐH đẳng cấp quốc tế thì không chỉ có đào tạo chất lượng mà phải nghiên cứu khoa học tốt. Xét về mặt khoa học cơ bản và công nghệ thì thế giới đã đi xa rồi, chúng ta phải có thời gian mới có thể theo kịp. Đồng thời rất tốn tiền. Với kinh phí đầu tư như hiện nay sẽ không đảm bảo nghiên cứu được.  Riêng về khoa học xã hội và một số lĩnh vực có nét riêng của VN thì người nước ngoài không thể làm thay ta. Đây lại chính là mảnh đất khoa học ta có thể sớm vươn lên tầm quốc tế.

Thứ hai, việc đề ra mục tiêu xây dựng mới các trường ĐH đẳng cấp quốc tế để thúc đẩy và tạo động lực cho đổi mới hệ thống giáo dục ĐH (GDĐH) VN là không thực tế vì nó được ưu đãi đặc biệt, nó là đặc thù chứ không phải điển hình nên không thể nhân rộng được.

Tôi không tin là 10 hay 20 năm nữa những trường mô hình mới này lên được ĐH đẳng cấp quốc tế. Muốn vươn lên tầm cao trong giáo dục ĐH thì  phải đi lên từ các trường ĐH của Việt Nam, không thể nhờ nước khác để đổi mới nền ĐH chúng ta.

                                                                             Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông”

Chiều 17/4, Sở GD&ĐT phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức chương trình Hội thảo trực tiếp và trực tuyến "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” năm 2024 tới thầy, cô giáo, học sinh lớp 12 của các trường THPT, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Trường phổ thông liên cấp Sao Mai.

Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục