Việc cho các trường ĐH, CĐ ngoài công lập kéo dài thời gian xét tuyển có thể sẽ tạo tiền lệ xấu là cứ không tuyển đủ chỉ tiêu, các trường lại xin và bộ sẽ “gia hạn” Một tháng sau hạn cuối (30-9) của việc tuyển sinh, nhiều trường ĐH, CĐ vẫn “đứng ngồi không yên” vì không tuyển đủ sinh viên (SV) cho năm học mới.

Nguồn tuyển cạn kiệt
 
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Đặng Thế Huy, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Dân lập Lương Thế Vinh (Nam Định), cho biết số chỉ tiêu còn thiếu của trường không phải nằm ở con số hàng trăm mà là hàng ngàn.
 
 
Sinh viên làm hồ sơ nhập học tại Trường ĐH Kỹ thuật Công nghệ TPHCM. Ảnh: Tấn Thạnh


Lý do là vì kết quả thi thấp hơn năm ngoái, trong khi điểm sàn vẫn giữ nguyên đã khiến nguồn tuyển cạn kiệt. “Ngay cả các trường công lập cũng lấy điểm chuẩn bằng điểm sàn thì không còn đâu nguồn cho các trường dân lập, tư thục”- ông Huy lý giải.
 
Ông Ngô Xuân Độ, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô (Hà Nội), cũng cho biết trường chỉ tuyển được 50% chỉ tiêu trong lúc chỉ tiêu ĐH của trường là 1.800, chỉ tiêu CĐ là 1.700. Tuy ít nhưng con số này còn khả quan hơn việc xét tuyển của ĐH Quốc tế Bắc Hà rất nhiều. Đến thời điểm này, trường chỉ tuyển được vẻn vẹn 150 SV...
 
Bộ ra tay “cứu”
 
Để “cứu” các trường khỏi cảnh dở khóc dở mếu vì không tuyển được SV, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga vừa ký công văn đồng ý để các trường ĐH, CĐ ngoài công lập điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh.
 
Cụ thể, các trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh sẽ được điều chỉnh chỉ tiêu từ trình độ ĐH sang trình độ CĐ (hoặc ngược lại); từ chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy sang hệ liên thông hoặc vừa làm vừa học sao cho tổng chỉ tiêu điều chỉnh không thay đổi so với chỉ tiêu đã xác định năm 2010.
 
Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng đồng ý để các trường được phép kéo dài thời gian xét tuyển đến hết ngày 15-11, theo nguyên tắc chỉ được xét tuyển những thí sinh chưa trúng tuyển vào một trường ĐH, CĐ nào và nộp hồ sơ hợp lệ.
 
Đây không phải là năm đầu tiên các trường ngoài công lập gặp khó khăn trong việc tuyển sinh nhưng với việc cho lùi thời hạn tuyển sinh đến một tháng rưỡi, lần đầu tiên Bộ GD-ĐT đã có một hành động có thể coi là “cứu” các trường. Chỉ có điều, chính vì thế nên Bộ GD-ĐT đã  vi phạm quy chế do chính mình đề ra.
 
Điều này rất có thể sẽ tạo nên một tiền lệ xấu. Đó là cứ không tuyển đủ SV thì các trường ngoài công lập lại có công văn đề nghị và bộ sẽ lại “gia hạn”. Nhiều chuyên gia về giáo dục cho rằng thay vì “cứu” các trường, Bộ GD-ĐT nên đưa ra những giải pháp để các trường có thể chủ động “cứu” mình trong mỗi mùa thi.
 
                                                                          Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông

Trong tháng Tư vừa qua, Sở GD&ĐT phối hợp Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức hội thảo "Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” với mục đích trang bị kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh THPT trên địa bàn tỉnh; phát hiện, bồi dưỡng những học sinh có đam mê trong lĩnh vực khoa học công nghệ và khơi dậy tinh thần, khát vọng khởi nghiệp trong giới trẻ.

Hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.

Thực hiện các nhiệm vụ đột phá nâng cao chất lượng giáo dục

Toàn ngành Giáo dục Hòa Bình hiện có trên 18.540 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, trong đó có 1.466 cán bộ quản lý, 15.038 giáo viên, 2.040 nhân viên. Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các ban, sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thành phố; sự chỉ đạo sát sao của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), ngành đã triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác GD&ĐT, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Học bạ 6 điểm/môn, thí sinh lưu ý việc cần làm để trúng tuyển đại học

Đến thời điểm này, nhiều trường đại học đã công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024 với mức trung bình từ 5 - 8,5 điểm mỗi môn, phổ biến nhất là 6 điểm. Với mức điểm này, thí sinh cần làm gì để có thể trúng tuyển vào đại học theo phương thức xét tuyển bằng học bạ?

Ký kết phối hợp xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2024 – 2030

Ngày 25/4, tại Hội Chữ thập đỏ tỉnh, các đơn vị: Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Hội Giáo chức tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động khuyến học, khuyến tài (KHKT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2024 - 2030.

Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức Gala review “Trang sách và cuộc đời”

Ngày 20/4, Trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tổ chức chương trình Gala hoạt động trải nghiệm Review "Trang sách và cuộc đời”. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục