Niềm vui của cô và trò hệ chuyên toán sau thành công kỳ thi toán Singapore mở rộng.

Niềm vui của cô và trò hệ chuyên toán sau thành công kỳ thi toán Singapore mở rộng.

(HBĐT) - Thầy Nguyễn Sĩ Đức, nhà giáo ưu tú, nguyên phó hiệu trưởng, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, người phụ trách hệ chuyên toán thời Hà Sơn Bình nhớ mãi hình ảnh 30 em trúng tuyển lớp chuyên toán đầu tiên: lứa tuổi 13-14 với bao bỡ ngỡ, lạ lẫm với trường mới, bạn mới. Nhiều em lần đầu tiên xa nhà đến với “ngôi nhà chuyên toán” với những khát khao thực sự.

 

Thời điểm năm 1981, khó khăn trăm bề, nhà trường khăn gói đi mời các thầy, cô ở nhiều nơi về góp sức chăm lo cho lớp chuyên toán như: Nguyễn Kim Thuỷ, Đặng Đình Liệu, Trần Ngọc Anh, Đặng Quang Ngàn... 

 

Chung mục đích cùng phấn đấu, cả thầy, trò đều cố gắng, nỗ lực dạy tốt - học tốt. Các em lớp chuyên toán đầu tiên như Nguyễn Minh Sử, Lê Nam Hồng, Bùi Quang Nhật đã phấn đấu học tập và đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Trong đó, Bùi Quang Nhật là người tiên phong của hệ chuyên của trường đoạt 1 giải khuyến khích môn toán học sinh giỏi quốc gia. Hệ chuyên toán “trường Hoàng” đã khởi đầu như thế và thực sự khẳng định được mình. Sau tái lập tỉnh, năm 1992 với 4 giải ba môn toán quốc gia, đội tuyển toán trường Hoàng đã tiếp tục khẳng định trong các trường chuyên toàn quốc. Suốt thời kỳ gây ấn tượng ở bảng B, sau này, đến với bảng A, chuyên toán Hoàng Văn Thụ đã dần tiếp cận với các tỉnh, thành mạnh của toàn quốc. Đã có 10 em vào đội dự tuyển toán quốc tế. Hiện nay, đội ngũ giáo viên toán như cô Xuân, cô Hương đã tiếp tục chứng tỏ được vị trí kế cận. Nhiều giải thưởng từ kỳ thi toán Singgapore mở rộng; 3 giải ba, 4 giải khuyến khích môn toán bảng A trong 2 năm gần đây có công đóng góp của lớp giáo viên trẻ.

 

Chỉ một năm sau (năm 1982), lớp chuyên Nga cũng đã được hình thành. Thầy Phùng Văn Miều, nhà giáo ưu tú nay đã nghỉ hưu, một trong những người thầy đầu tiên dạy môn tiếng Nga xúc động khi nhắc lại thời điểm đó. Đó là thời điểm mà tiếng Nga đang ở giai đoạn hoàng kim; hàng ngàn kỹ sư Liên Xô và người nhà của họ ở Làng chuyên gia Nga (phường Hữu Nghị) đã làm sôi động hơn công trình thuỷ điện sông Đà. Lúc đó, cả Hà Sơn Bình chỉ có lớp chuyên Nga đặt ở trường Hoàng nên số học sinh đầu tiên gần như đại diện con em của khắp Hà Sơn Bình. Lớp đầu tiên (20 em) do thầy Miều làm chủ nhiệm đã có nhiều điều kiện để trau dồi tiếng Nga bởi trường thường xuyên giao lưu với học sinh Liên Xô rồi sách, báo, phim ảnh được thầy, trò tiếp nhận từ khá nhiều nguồn. Thầy và trò có động lực để hăng say phấn đấu, học tập. Vạn sự khởi đầu nan nhưng lớp đầu tiên của chuyên Nga đã có mùa quả ngọt. Vũ Huyền Nga, học sinh của lớp chuyên Nga đầu tiên đã đoạt giải nhì môn tiếng Nga quốc gia ngay từ thời Hà Sơn Bình. Sau thời kỳ tái lập tỉnh cho đến lúc về hưu, thầy Miều đã có đóng góp không nhỏ tới thành tích thi học sinh giỏi môn tiếng Nga của trường Hoàng Văn Thụ với hàng trăm giải cấp tỉnh và 81 giải quốc gia. Nhiều học sinh chuyên Nga được thầy Miều dìu dắt, dạy dỗ, đoạt giải học sinh giỏi quốc gia môn tiếng Nga, lúc ra trường lại về tiếp nối sự nghiệp của thầy như các cô Mai Anh, Hồng Nhung...

 

                                                                                      

                                                                               Văn Tưởng

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục