Giờ thực hành của sinh viên lớp điện công nghiệp, trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.

Giờ thực hành của sinh viên lớp điện công nghiệp, trường Cao đẳng nghề Hòa Bình.

(HBĐT) - Sau gần 10 năm phát triển, tiền thân là trường Dạy nghề tỉnh Hòa Bình, đến nay, trường đã được nâng cấp lên hệ cao đẳng, được phép đào tạo nghề theo 3 cấp trình độ: sơ cấp, trung cấp, cao đẳng.

 

Năm học 2010 -2011, bên cạnh tiếp tục đào tạo các lớp hệ trung cấp nghề chuyển tiếp, nhà trường đã đào tạo hệ cao đẳng nghề khóa I với 6 nghề: hàn, vận hành máy xây dựng, điện công nghiệp, điện tử dân dụng, quản trị mạng máy tính, kế toán doanh nghiệp. Trong công tác tuyển sinh, nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với Tỉnh Đoàn và phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền đến tận người lao động và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Do đó, công tác tuyển sinh đúng đối tượng và vượt chỉ tiêu giao. Năm học 2011-2012, trường đã có 649 HS-SV nhập học/600 chỉ tiêu giao (hệ CĐ 317 sinh viên, trung cấp 332 học sinh, sơ cấp 100 học sinh) theo 8 chuyên ngành đào tạo. Để tạo điều kiện thuận lợi cho HS-SV vùng sâu, xa yên tâm học tập, trường có khu ký túc xá, nhà ăn sinh viên rộng rãi phục vụ nhu cầu sinh hoạt với tổng diện tích trên 4.000 m2. Học sinh, sinh viên diện chính sách, người DTTS vùng 135 được miễn, giảm học phí và hưởng các chế độ ưu đãi theo quy định.

 

Thạc sĩ Trương Tuấn Dũng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng nhu cầu xã hội, nhà trường đã tăng cường đầu tư mua sắm trang thiết bị dạy học hiện đại, cập nhật tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cho học sinh thực hành, nâng cao kỹ năng hành nghề và khả năng tiếp cận thực tế sản xuất. Nghiên cứu dự báo nhu cầu lao động để mở các ngành nghề đào tạo cho phù hợp thực tế. Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng đội ngũ giảng viên giỏi, chất lượng cao, tâm huyết với nghề bằng cách tạo điều kiện cho đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các hội giảng giáo viên dạy nghề giỏi hàng năm. 100% giảng viên nhà trường hiện đã đạt chuẩn, 10% có trình độ thạc sĩ, 20 giảng viên dạy giỏi cấp trường, 7 giảng viên giỏi cấp tỉnh và 4 giảng viên giỏi quốc gia. Từ khi thành lập đến nay, trường đã cấp bằng tốt nghiệp cho trên 3.000 HS-SV các lớp nghề dài hạn. Trong đó, thanh niên người DTTS 1.800 em, chiếm 60%; tỷ lệ tốt nghiệp hàng năm đạt gần 100%. Với phương châm đào tạo nghề phải gắn với việc làm, nhà trường đã phối hợp với các trung tâm GTVL, doanh nghiệp, đơn vị XKLĐ để giới thiệu cho HS-SV sau khi tốt nghiệp nhanh chóng tìm được việc làm. Theo thống kê, trên 90% HS-SV sau khi ra trường đã được giới thiệu việc làm ổn định, nhiều người khẳng định được tay nghề vững vàng, có thu nhập cao.

 

Với những kết quả đạt được, trường đang tiếp tục lập phương án mở rộng các ngành nghề đào tạo mới và tăng quy mô đào tạo theo định hướng phát triển KT-XH của tỉnh. Dự kiến, năm 2012 sẽ mở rộng diện tích thêm 5,8 ha với các nghề: lái xe ô tô, quản trị kinh doanh, hướng dẫn du lịch, đào tạo nghề cho nông dân. Mục tiêu của nhà trường là phấn đấu đạt trường chuẩn quốc gia vào năm 2015. Đồng thời, tiếp tục thực hiện CVĐ “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu xã hội”; đào tạo những người thợ tương lai là con em các dân tộc Mường, Dao, Thái có tay nghề giỏi, chuyên môn vững phục vụ sự nghiệp CNH-HĐH đất nước.

                                                             

                                                                                     Minh Châu

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục