Năm học vừa qua, cơ sở vật chất hệ thống trường mầm non của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Ảnh: Các cháu trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) vui chơi trong khuôn viên mới của nhà trường. 
ảnh: Văn Tưởng

Năm học vừa qua, cơ sở vật chất hệ thống trường mầm non của tỉnh được quan tâm đầu tư xây dựng, đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Ảnh: Các cháu trường mầm non Cửu Long, thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) vui chơi trong khuôn viên mới của nhà trường. ảnh: Văn Tưởng

Nhân dịp khai giảng và “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” năm học 2012- 2013, Báo Hòa Bình đã phỏng vấn đồng chí Nguyễn Minh Thành,  Giám đốc Sở GD&ĐT. Dưới đây là nội dung phỏng vấn.

 

PV: Trong năm học 2011- 2012 vừa qua, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng ngành  GD&ĐT tỉnh ta đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Xin đồng chí cho biết những kết quả tổng quan mà ngành GD&ĐT đã đạt được.

Đồng chí Nguyễn Minh Thành: Năm học 2011- 2012 tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, sự phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND huyện, thành phố, sự quan tâm, chăm lo của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh tiếp tục có bước phát triển mới và giành nhiều kết quả quan trọng trên khắp các lĩnh vực của sự nghiệp GD&ĐT.

Năm học qua, toàn ngành tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chất lượng giáo dục đại trà được chú trọng, chỉ đạo có chiều sâu, đánh giá thực chất chất lượng học tập của HS-SV. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi  và phổ cập giáo dục THCS, là cơ sở quan trọng thực hiện mục tiêu phổ cập Giáo dục bậc trung học. Chú trọng củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các trung tâm học tập cộng đồng, góp phần thực hiện  xây dựng xã hội học tập trên địa bàn tỉnh.  Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục được quan tâm đầu tư, đáp ứng tốt nhu cầu giảng dạy trong các nhà trường. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được quan tâm, đặc biệt là chương trình kiên cố hoá trường lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Các CVĐ và phong trào thi đua được các nhà trường hưởng ứng mạnh mẽ, có chiều sâu, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hình thành đạo đức và nhân cách cho học sinh. Năm học 2011- 2012, Hòa Bình là tỉnh miền núi đầu tiên và là tỉnh thứ 2 trong cả nước đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi được Bộ GD&ĐT công nhận và tặng cờ. Tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII tổ chức tại thành phố Cần Thơ, thể thao học đường Hòa Bình đã đoạt thành tích xuất sắc, xếp thứ 7/63 tỉnh, thành phố về thành tích thi đấu, xếp thứ 10/63 tỉnh, thảnh về tổng số huy chương được Bộ GD&ĐT tặng  cờ đơn vị xuất sắc. Đây là thành tích tốt nhất của thể thao học đường tỉnh ta trong 21 năm qua, kể từ khi tái lập tỉnh tháng 10/1991 đến nay. Kết thúc năm học, Sở GD&ĐT hoàn thành xuất sắc 16/16 lĩnh vực công tác, đứng đầu cả nước về tổng số  lĩnh vực công tác,  được Bộ GD&ĐT tặng cờ đơn vị tiêu biểu xuất sắc dẫn đầu năm học 2011- 2012.

PV: Xin đồng chí cho biết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2012- 2013.

 

Đồng chí Nguyễn Minh Thành:  Năm học 2012-2013 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, hướng tới mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục; triển khai Chương trình hành động của Bộ GD&ĐT giai đoạn 2011-2016 và Chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020, Toàn ngành GD&ĐT chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua Dạy tốt- Học tốt, thực hiện những giải pháp đột phá và những giải pháp lâu dài nhằm phát triển sự nghiệp GD&ĐT, trong đó có công tác quản lý, chỉ đạo điều hành, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước được tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau: 

 - Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý GD&ĐT. Triển khai chương trình hành động của ngành Giáo dục về thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2011-2020 theo Quyết định số 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 của Thủ tướng Chính phủ.  Chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân. Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chât lương giao duci đây là một công cụ để nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục.  Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác tuyên truyền trong thi đua khen thưởng, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong lĩnh vực GD&ĐT.

- Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Triển khai có hiệu quả, sáng tạo CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trịgắn với đặc thù của ngành; tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; CVĐ“Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, CVĐ “Hai không. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học - chống mù chữ; PCGDTH đúng độ tuổi; PCGDTHCS, tăng cường phân luồng học sinh sau THCS và xóa mù chữ cho người lớn. Từng bước thực hiện PCGD bậc trung học ở những nơi có điều kiện. Đẩy  giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe giáo viên, học sinh; tăng cường quản lý, phối hợp đảm bảo ANTT trường học, phòng - chống tội phạm, bạo lực, tệ nạn xã hội trong HS-SV. Tăng cường các giải pháp để giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi; triển khai thực hiện các giải pháp điều chỉnh để tổ chức tốt các kỳ thi tốt nghiệp THPT, thi học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2013. Tập trung thanh tra có chiều sâu, có chất lượng các hoạt động thanh tra toàn diện, thanh tra chuyên đề ở các cấp học. Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tập trung chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Triển khai đề án xây dựng XHHT, đề án xóa mù chữ giai đoạn 2012 - 2020 khi được Chính phủ phê duyệt. Tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô; đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, hình thức đào tạo, hệ đào tạo và  loại hình trường CĐ, TCCN; thực hiện các giải pháp phân luồng để tăng tỷ lệ học sinh sau THCS vào học TCCN, trung cấp nghề. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng thực hiện quy hoạch và phát triển nhân lực trong các cơ sở giáo dục TCCN.

 

 - Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, quan tâm, chăm lo phát triển giáo dục dân tộc. Tiếp tục nghiên cứu tham mưu các chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh ở vùng dân tộc, đặc biệt đối với học sinh bán trú; đảm bảo chế độ cho học sinh dân tộc.

 

  - Tập trung chỉ đạo công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, trong đó, tập trung đầu tư xây dựng phòng học, thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiêt bi dạy học ở các cấp học và cơ sở đào tạo được ưu tiên.  Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các giải pháp xã hội hóa giai đoạn 2011-2015. Quan tâm chỉ đạo xây dựng trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia.

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

 

                                                                             PV (Thực hiện)

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục