(HBĐT) - Cử tri kiến nghị: Đề nghị Bộ GD&ĐT xây dựng cơ chế và nghiên cứu bố trí đủ nguồn lực vốn, mặt bằng, đầu tư đồng bộ trang thiết bị dạy học để phát huy hiệu quả sử dụng vốn trong xây dựng trường chuẩn quốc gia; trường bán trú ở cấp huyện; các phòng chức năng của các trường, không gian học tập, sân chơi cho học sinh.

 

Trả lời: Công văn số 6082/BGDĐT-VP ngày 5/9/2013 về việc trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII, Bộ GD&ĐT trả lời như sau: Về việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, theo quy định của Luật NSNN, việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học thuộc trách nhiệm của UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư và là nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương hàng năm (điểm a, khoản 1, Điều 33, Luật NSNN quy định: “Nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương gồm: chi đầu tư phát triển; đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng KT-XH do địa phương quản lý”. Theo Luật Giáo dục tại khoản 4, Điều 100: “UBND các cấp thực hiện quản lý Nhà nước về giáo dục theo sự phân cấp của Chính phủ và có trách nhiệm đảm bảo các điều kiện về đội ngũ giáo viên, tài chính, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của các trường công lập thuộc phạm vi quản lý, đáp ứng yêu cầu mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục tại địa phương”). Tuy nhiên, ở các địa phương, đặc biệt là các tỉnh miền núi, vùng sâu, xa còn hạn chế về nguồn vốn nên cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Nhằm tạo điều kiện và giúp các địa phương có thêm nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng các cơ sở giáo dục, nhiều năm nay, ngân sách T.Ư vẫn bố trí các nguồn vốn đầu tư XDCB tập trung, chương trình mục tiêu quốc gia về GD&ĐT. Các nguồn vốn trên được lồng ghép và cân đối vào nguồn ngân sách chi hàng năm cho từng địa phương. Ngoài ra, các đề án, dự án thuộc lĩnh vực giáo dục đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cũng có nội dung chi cho đầu tư xây  dựng cơ sở vật chất và mua sắm thiết bị trường học.  

 

                           

                                                                         Phòng BĐ-TL

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục