Cơ sở trường lớp của trường tiểu học Miền Đồi (Lạc Sơn), xã vùng cao, vùng ĐBKK đã được cải thiện đáng kể. Trường đã có nhiều học sinh giỏi các cấp.

Cơ sở trường lớp của trường tiểu học Miền Đồi (Lạc Sơn), xã vùng cao, vùng ĐBKK đã được cải thiện đáng kể. Trường đã có nhiều học sinh giỏi các cấp.

(HBĐT) - Huyện Lạc Sơn hiện có 29 xã, thị trấn, trong đó, có 14 xã thuộc diện vùng khó khăn, vùng ĐBKK. Tại những xã khó khăn: có 43 trường, 123 chi điểm trường với 525 nhóm, lớp (11.124 học sinh). Để triển khai thực hiện chương trình "năm giáo dục vùng khó khăn" năm 2013 và 2014, ngành đã tham mưu cho UBND huyện thành lập BCĐ gồm 23 thành viên; giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành thành viên, tăng cường công tác nắm tình hình tại cơ sở. Qua đó giúp huyện thấy được những điểm yếu, hạn chế thực chất về giáo dục vùng khó khăn, đồng thời có các giải pháp thực hiện.

 

Là cơ quan thường trực của BCĐ, ngành GD&ĐT huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hội nghị chuyên đề về “Năm giáo dục vùng khó khăn”; tham mưu để ban hành các văn bản chỉ đạo tại các trường. Nhằm nâng cao chất lượng giáo dục 2 mặt vùng khó khăn, năm 2013, Ngành GD và các ngành đã tham mưu với UBND huyện ban hành quy chế điều động, luân chuyển 45 cán bộ lãnh đạo quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn, giáo viên dạy giỏi các cấp, tình nguyện đến công tác tại các trường vùng ĐBKK. Mặt khác, ngành cũng đã tổ chức được 71 buổi sinh hoạt chuyên đề ở các ngành học, cấp học; giao lưu kết nghĩa các trường, tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các trường vùng ĐBKK với tổng kinh phí 30 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường trên 11 tỷ đồng (nguồn kinh phí nhà nước trên 5,5 tỷ đồng, nguồn xã hội hoá trên 6 tỷ đồng) và xây mới 8 TTHTCĐ (20 tỷ đồng); huy động các tổ chức, đoàn thể và phụ huynh học sinh đóng góp đóng góp 2.261 ngày công... Trong quá trình thực hiện, Lạc Sơn đã thu hút nguồn đầu tư, chỉ đạo tốt việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, xây dựng 1 trường xã vùng ĐBKK, phấn đấu đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, huyện hoàn thiện đề án, đề nghị Ngành GD&ĐT thẩm định, trình UBND tỉnh thành lập trường THCS và THPT tại 3 xã vùng cao của huyện. Với những giải pháp đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, sự nghiệp GD&ĐT các xã vùng ĐBKK đã có nhiều khởi sắc đáng mừng. Đối với ngành học MN, tỷ lệ huy động trẻ đạt 26%, tăng 2,5% so với năm học trước. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 100% trong độ tuổi ra lớp và 100% trẻ được khám định kỳ 2 lần/năm và được theo dõi sức khoẻ. Trẻ nhà trẻ và mẫu giáo ăn bán trú tăng từ 22-24%. Trẻ nhà trẻ SDD thể nhẹ cân giảm 2%, thể thấp còi giảm 2,5%. Trẻ mẫu giáo SDD thể nhẹ cân và thể thấp còi giảm còn 2,5%. Chất lượng giáo dục ở cấp tiểu học và bậc THCS ở các trường vùng khó khăn ngày càng được cải thiện. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ đạt loại giỏi môn tiếng Việt và môn toán chiếm 27,2%(khá đạt 33,1%); về hạnh kiểm 100% em đều đạt yêu cầu. Đối với cấp THCS, số em có học lực từ khá trở lên đạt 35,1% và hạnh kiểm từ khá trở lên chiếm 98%. Có nền tảng giáo dục đại trà khá vững, chất lượng mũi nhọn cũng có nhiều chuyển biến đáng kể. Đã có 120 học sinh tiểu học và THCS đạt học sinh giỏi cấp huyện, 77 học sinh viết chữ đẹp, 21 học sinh giỏi cấp tỉnh và 6 học sinh đoạt giải trong kỳ giao lưu tiếng Việt của chúng em cấp tỉnh. Đội ngũ giáo viên các trường vùng khó khăn cũng ngày càng chứng tỏ được khả năng của mình với 165 giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 6 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, 1 giáo viên dạy giỏi cấp Bộ GD&ĐT. Năm học 2013-2014 đã có 1 giáo viên trường vùng khó khăn đạt giải nhì cấp tỉnh ở bậc tiểu học. Tại các trường vùng khó khăn, các CVĐ, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” được triển khai có kết quả tốt. Nhiều trường đã vươn lên đạt được nhiều kết quả tốt ở các lĩnh vực như 40/43 trường đạt chuẩn văn hoá, có 6 thư viện đạt chuẩn. Huyện đã tạo được sức mạnh nội lực trong đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh và đồng bào các dân tộc; đồng sức, đồng lòng tạo nên những diện mạo mới về giáo dục tại các xã vùng khó khăn. Đó là tiền đề quan trọng để năm 2014, Lạc Sơn đạt được các mục tiêu đã đề ra trong thực hiện “Năm giáo dục vùng khó khăn”.

 

 

 

                                                                           Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục