Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh và lãnh đạo Hội CGC TPHB thăm hỏi, tặng quà nữ hội viên phường Hữu Nghị (TPHB). Ảnh: P.V

Ông Nguyễn Văn Song, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh và lãnh đạo Hội CGC TPHB thăm hỏi, tặng quà nữ hội viên phường Hữu Nghị (TPHB). Ảnh: P.V

(HBĐT) - Hội Cựu giáo chức tỉnh được thành lập theo Quyết định số 1913 ngày 6/10/2009 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua một nhiệm kỳ 5 năm hoạt động, được sự lãnh đạo của Đảng ủy Giáo dục, sự hỗ trợ của công đoàn ngành, Hội đã hoạt động trên khắp 11 huyện, thành phố thu hút được gần 4.000 hội viên tham gia. Các Hội cơ sở đều được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, phòng giáo dục, công đoàn giáo dục, nhiều Hội huyện đã có những hoạt động phong phú, khơi dậy tình cảm nghề nghiệp, lương tâm nhà giáo đã nghỉ hưu tham gia công tác Hội và các công tác địa phương.

 

Nhiều hội viên vùng sâu, xa của các huyện vùng cao vẫn nhiệt tinh tham gia, coi đây là bến đỗ của cuộc đời sau năm tháng dạy học. Nhiều thầy giáo, cô giao khi rời bục giảng hay phục vụ trong ngành giáo dục khi nghỉ hưu về với đời thường vẫn phát huy tính cách nhà giáo, sống mẫu mực, giữ gìn phẩm chất đạo đức. Được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, nhiều nhà giáo sống thanh bạch, luôn năng nổ trong các hoạt động như: tham gia làm bí thư chi bộ, trưởng thôn, trưởng ban mặt trận, Hội khuyến học, Hội NCT. Họ tham gia với sự nhiệt tinh của nhà giáo, lấy hoạt động, cống hiến làm niềm vui mà không so đo, tính toán. Nhiều địa phương đã trao gửi niềm tin vào các cựu giáo chức, coi nhà giáo là người có uy tín, kinh nghiệm trong vận động học tập nên ủy thác cac cựu giáo chúc kiêm nhiệm công tác khuyến học. Thấy được thuận lợi đó nên các huyện đã thành lập Hội giáo chức làm công tác khuyến học như huyện Cao Phong, Kim Bôi, Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lạc Sơn…

 

Nhiệm kỳ qua, thời gian chưa nhiều, Hội hoạt động trong sự khó khăn của một hội nghề nghiệp xã hội nên chưa có kinh phí nhưng không vì vậy mà để ảnh hưởng đến hoạt động. Hội xác định được trách nhiệm, với tư cách nhà giáo, tình cảm nghề nghiệp của mình mà hoạt động. Hội đã đoàn kết, động viên nhau với phương châm:

 

“Đoàn kết, vui tươi khi khoẻ mạnh

Chia sẻ, ấm lòng lúc khó khăn

Giúp đỡ động viên lúc đau yếu

Tình nghĩa cảm thông lúc qua đời”.

 

Vì vậy, nhiều Hội đã gây quỹ, giúp nhau vốn để lao động sản xuất, thăm hỏi nhau lúc ốm đau, qua đời. Nhiều Hội đã cùng các trường học địa phương động viên học sinh đi học, vượt khó cùng Hội Khuyến học hỗ trợ, động viên tinh thần, vật chất để các em vươn lên trong học tập.

 

Nhiệm kỳ qua, lãnh đạo ngành đã tổ chức cho hội được 4 lần xuống các huyện: Tân Lạc, Mai Châu, Lạc Sơn, Yên Thủy để hiểu biết sự phát triển của các bậc học từ mầm non, tiểu học, THCS đến Trung tâm  GDTX, TTHTCĐ để củng cố niềm tin yêu vào sự nghiệp và với kinh nghiệm của mình tham gia, góp ý với cơ sở hoặc với ngành. Nhiều Hội ở cơ sở đã có những hoạt động CLB văn nghệ, thơ ca, hát múa, TD-TT… và đã ra được những tập thơ nhân ngày 20/11 để gửi gắm tình cảm, hoài vọng về một thời đứng lớp như tập thơ “Lửa hoàng hôn” của Hội thành phố, “Một thời bút nghiêm” của Hội Lạc Thủy… Hội đã động viên các hội viên làm tốt trách nhiệm công dân, xây dựng gia đình văn hóa, phối hợp với BHXH giải quyết truy lĩnh tiền thâm niêm cho các hội viên trong thời gian quy định.

 

Một nhiệm kỳ đã qua, dù đã nỗ lực hết mình, tuy nhiên, Hội Cựu giáo chức tỉnh vẫn hoạt động chưa đều khắp, chưa thu hút được các nhà giáo nghỉ hưu trên địa tham gia hoạt động Hội. Nhiệm kỳ lần thứ hai (2014-2019), được sự lãnh đạo của Đảng ủy, Sở GD&ĐT, sự hỗ trợ của công đoàn ngành, Hội sẽ phát huy những việc đã làm được, tích cực nỗ lực tham gia đóng góp cho sự nghiệp GD&ĐT tỉnh nhà phát triển và động viên mỗi hội viên phấn đấu giữ gin phẩm chất nhà giáo, làm tốt hơn nữa nghĩa vụ công dân và xây dựng gia đinh văn hóa.

 

 

 

                                          Nguyễn Văn Song

               (Nhà giáo ưu tú, Chủ tịch Hội Cựu giáo chức tỉnh)

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục