Quang cảnh hội thảo.
(HBĐT) - Ngày 15/2, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức “Hội thảo khoa học các chuyên đề toán học bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số” với sự tham gia của các GS, PGS, TSKH đến từ Hiệp hội toán học Hà Nội cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh yêu toán trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PT DTNT tỉnh.
Đề tài “Nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ” được thực hiện từ năm 2010 với việc xác định mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn cho học sinh dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Trên cơ sở đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng những học sinh năng khiếu người dân tộc thiểu số. Sau 3 năm nghiên cứu thực hiện, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của học sinh người dân tộc thiểu của nhà trường luôn ổn định từ 6-7 giải, riêng năm 2013 có 9 học sinh đạt giải, đây là những học sinh xuất sắc đã được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong 3 năm của đề tài. Với 9/46 học sinh đạt giải (đạt tỉ lệ 19,57% số học sinh đạt giải) đây là lần đầu tiên học sinh người dân tộc thiểu số đạt gần 20% số học sinh giỏi cấp quốc gia (tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số ở trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ khoảng 15 %).
Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận xoay quanh nội dung: Nguyên lý Dirichlet và những bài toán liên quan; Phương pháp diện tích; Từ bài tập trong sách giáo khoa tới đề thi học sinh giỏi quốc gia; phương pháp hệ số bất định trong chứng minh bất đẳng thức; giới thiệu bài toán cổ... Thông qua hội thảo, với những nội dung được thảo luận sẽ là nguồn tư liệu hữu ích giúp các thầy, cô giáo nhà trường có thêm những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn, đào tạo học sinh người dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.
Hồng Ngọc