Quang cảnh hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

(HBĐT) - Ngày 15/2, trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ đã tổ chức “Hội thảo khoa học các chuyên đề toán học bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số” với sự tham gia của các GS, PGS, TSKH đến từ Hiệp hội toán học Hà Nội cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh yêu toán trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PT DTNT tỉnh.

 

Đề tài “Nghiên cứu phương pháp bồi dưỡng học sinh giỏi người dân tộc thiểu số tại trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ” được thực hiện từ năm 2010 với việc xác định mục tiêu giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn cho học sinh dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia. Trên cơ sở đó đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng những học sinh năng khiếu người dân tộc thiểu số. Sau 3 năm nghiên cứu thực hiện, kết quả thi học sinh giỏi quốc gia của học sinh người dân tộc thiểu của nhà trường luôn ổn định từ 6-7 giải, riêng năm 2013 có 9 học sinh đạt giải, đây là những học sinh xuất sắc đã được bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng trong 3 năm của đề tài. Với 9/46 học sinh đạt giải (đạt tỉ lệ 19,57% số học sinh đạt giải) đây là lần đầu tiên học sinh người dân tộc thiểu số đạt gần 20% số học sinh giỏi cấp quốc gia (tỉ lệ học sinh người dân tộc thiểu số ở trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ khoảng 15 %).

 

Tại hội thảo, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận xoay quanh nội dung: Nguyên lý Dirichlet và những bài toán liên quan; Phương pháp diện tích; Từ bài tập trong sách giáo khoa tới đề thi học sinh giỏi quốc gia; phương pháp hệ số bất định trong chứng minh bất đẳng thức; giới thiệu bài toán cổ... Thông qua hội thảo, với những nội dung được thảo luận sẽ là nguồn tư liệu hữu ích giúp các thầy, cô giáo nhà trường có thêm những kiến thức, những kinh nghiệm quý báu, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, đặc biệt là đào tạo mũi nhọn, đào tạo học sinh người dân tộc thiểu số trở thành học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực và quốc gia.

 

 

 

                                                                        Hồng Ngọc

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục