Chuyển về nhà đa năng của xã, cô và trò trường mầm non xã Tử Nê (Tân Lạc) gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

Chuyển về nhà đa năng của xã, cô và trò trường mầm non xã Tử Nê (Tân Lạc) gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn.

(HBĐT) - “Khi cả tảng bê tông to như cái bát lộp bộp từ trên tường rơi xuống giữa lớp học chúng tôi biết là không thể cố thêm được nữa. Phải di chuyển ngay đến chỗ khác để đảm bảo an toàn, những phòng học đang nứt toác mà đổ ập xuống thì chẳng biết hậu quả sẽ ra sao”, cô giáo Bùi Thị Lựu, Hiệu Phó trường mầm non xã Tử Nê (Tân Lạc) chia sẻ.

 

Sau sự cố đó, cô và trò trường mầm non xã Tử Nê đã nhanh chóng được bố trí chuyển tạm về nhà đa năng của xã. Đó là lần thứ 2 trong khoảng thời gian gần 2 năm cô và trò nhà trường phải di chuyển lớp học. Đồng chí Bùi Thị Dậu, Hiệu trưởng trường mầm non Tử Nê cho biết: Cơ sở vật chất nhà trường mới được đầu tư xây dựng theo chương trình kiên cố hóa trường lớp học giai đoạn 1 (2004 - 2008). Hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm học 2004 - 2005 với 4 phòng học và hệ thống phụ trợ bếp ăn, nhà vệ sinh, hệ thống nước sinh hoạt đầy đủ. Toàn bộ diện tích của trường được xây dựng trên nền đất san ủi từ một phần quả đồi thuộc xóm II, xã Tử Nê. Tuy nhiên, chỉ sau 5 năm đưa vào sử dụng, ngôi trường đã bị sụt lún nghiêm trọng, toàn bộ phần tường phía trong giáp với taluy dương của phần đất san gạt để lấy mặt bằng bị nứt toác. Có những vết nứt chạy dài từ phần áp mái đến tận chân móng, phần tường giữa các vết nứt có chỗ vênh nhau đến vài ba cm, phần bê tông trát phủ bề mặt tường rạn vỡ, có chỗ còn trơ lại cốt gạch. Nguy cơ đổ sập luôn hiển hiện và có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

Đồng chí Quách Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tử Nê cho biết: Trước tình trạng đó, nhà trường  đã thông báo cho xã và xã đã có văn bản đề nghị Phòng GD&ĐT huyện xem xét có phương án để xử lý sự cố. Phòng GD&ĐT huyện đã cử cán bộ về khảo sát, đánh giá mức độ, bố trí nguồn kinh phí thuê cơ quan chuyên môn về khoan thăm dò địa chất khu vực sụt lún và nghiên cứu phương án xử lý khắc phục. Sau đó, việc xử lý, khắc phục cũng đã được thực hiện. Đồng chí Trần Văn An, Trưởng Phòng GD&ĐT  huyện Tân Lạc cho biết: Sau khi khoan thăm dò địa chất khu vực sụt lún, các đơn vị tư vấn thi công đã tiến hành múc khoét và đổ bê tông gia cố toàn bộ phần chân móng. Đồng thời, đổ thêm một rầm bê tông có tác dụng như một đòn gánh giữa các phần móng và xây dựng một hệ thống rãnh thoát nước xung quanh chân móng tường nhằm hạn chế tác động của nước mưa tới kết cấu địa tầng khu vực chân móng... tổng kinh phí cho việc sửa chữa khắc phục lên đến hơn 100 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, theo Hiệu trưởng trường mầm non Tử Nê, sau khi khắc phục được một thời gian ngắn, tình trạng sụt lún, nứt vỡ vẫn tiếp tục diễn ra và có xu hướng ngày càng tăng, nhất là vào thời điểm đầu năm học 2012 - 2013. Tháng 12/2013 cho đến nay, nhà trường lại phải di chuyển địa điểm trường lớp trước nguy cơ trường đổ, sập. Lần này, nhà trường được xã bố trí cho học tại nhà đa năng của xã. Cô giáo Bùi Thị Lựu chia sẻ: Do được xây dựng với chức năng để tổ chức các hoạt động thi đấu TD-TT nên khi được bố trí về đây, chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong tổ chức, quản lý lớp học và việc đảm bảo vệ sinh, ăn, ngủ cho các cháu. Khi chuyển về đây, nhà trường bố trí 3 lớp, trong đó có 2 lớp mẫu giáo 4 tuổi và 1 lớp 3 tuổi với 90 cháu. Hiện tại, nhà đa năng mới chỉ hoàn thiện nhà thi đấu và sân thi đấu thể thao chưa có hệ thống phụ trợ như nhà vệ sinh, nước sạch. Việc tổ chức sinh hoạt, vệ sinh, ăn uống cho các cháu vô cùng khó khăn, chúng tôi phải nhờ vào sự giúp đỡ của các hộ dân xung quanh. Không chỉ vậy, do được xây dựng với chức năng phục vụ các hoạt động thi đấu thể thao nên phần mái của nhà đa năng được lợp bằng tôn, mùa nắng thì ngột ngạt, hầm hập nóng bức. Còn mùa đông thì gió lạnh. Kể cả lúc ngủ trưa, dù được đắp chăn ấm các cháu vẫn phải mặc áo rét, nằm sát vào nhau nhưng vẫn co ro vì lạnh. Trước thực trạng đó, chúng tôi rất mong các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh, nước sinh hoạt để vợi bớt những khó khăn cho cô và trò trong thời gian học nhờ, học tạm tại nhà đa năng của xã.

 

Trao đổi xung quanh phương án khắc phục, giải quyết những bất cập trên, đồng chí Trần Văn An, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện cho biết: Huyện cũng đã có chủ trương đầu tư xây mới trường mầm non xã Tử Nê với quy mô mở rộng lên 8 phòng học dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào năm 2016. Vừa qua, Phòng GD&ĐT đã tổ chức động thổ. Tính đến khi trường mới xây dựng xong sẽ là một khoảng thời gian khá dài, do vậy, Phòng GD&ĐT sẽ phối hợp với chính quyền địa phương xem xét đầu tư xây dựng hệ thống phụ trợ, công trình vệ sinh, nước sạch cho nhà trường tại địa điểm học tạm.

 

 

 

                                                                              Mạnh Hùng              

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục