(HBĐT) - Lịch thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2014-2015 như sau: sáng ngày 22/6, thi môn ngữ văn (120 phút), chiều thi môn tiếng Anh (60 phút); sáng ngày 23/3 thi môn toán (120 phút)…

 

Theo quyết định số 1201 của Sở GD&ĐT ngày 12/6/2014 về việc giao tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, năm học 2014-2015 sẽ có 226 lớp 10 với 8.969 học sinh. Tuyển sinh vào lớp 10 THPT, ngành GD&ĐT áp dụng 2 phương thức tuyển sinh: thi tuyển và xét tuyển. Trong số 37 trường THPT, cùng với trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ và trường PTDTNT, còn có 9 trường THPT khác áp dụng phương thức thi tuyển. Các trường áp dụng  “3 chung”: chung ngày thi, chung đề và sử dụng chung kết quả thi. Ngày 22 và 23/6, các trường THPT thi các môn ngữ văn (120 phút), toán (120 phút) và tiếng Anh (60 phút).

  

Học sinh thi vào lớp chất lượng cao của trường PTDTNT  tỉnh thi thêm môn chất lượng cao; học sinh thi vào THPT chuyên Hoàng Văn Thụ sẽ thi thêm các môn chuyên theo lịch riêng. Học sinh không trúng tuyển vào trường chuyên biệt sẽ lấy kết quả thi để tham gia xét tuyển vào các trường THPT đã đăng ký nguyện vọng… Theo thông tin ban đầu, năm học này, số lượng đăng ký vào trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ là 548 học sinh (chỉ tiêu 490 học sinh); với trường PTDTNT tỉnh (510 thí sinh đăng ký dự thi và chỉ tiêu tuyển sinh 228 học sinh). Với các trường chuyên biệt ở tỉnh ta, khác với các trường thuộc các tỉnh lân cận, mức độ “nóng”, sự cạnh tranh không hẳn ở số lượng đăng ký mà nằm ở chất lượng, sức mạnh đồng đều của các thí sinh. Với 9 trường THPT áp dụng phương thức thi tuyển, nếu xét vào số lượng đăng ký và chỉ tiêu được giao, cơ hội lớn vẫn luôn dành cho các em, như trường THPT Cù Chính Lan có 329 thí sinh đăng ký dự thi (chỉ tiêu là 320), THPT Kim Bôi (372 thí sinh và 360 chỉ tiêu), THPT Đà Bắc có 238 thí sinh (chỉ tiêu là 225 em); thậm chí như THPT Mai Châu, số lượng đăng ký có 258 em, trong khi chỉ tiêu giao là 280 học sinh. Nếu “căng” hơn một chút chỉ là một số trường như THPT Lương Sơn (chỉ tiêu 280 học sinh) và số thí sinh đăng ký là 366 em, THPT Lạc Thuỷ A (chỉ tiêu 200 em) nhưng có 230 thí sinh, THPT Sào Báy (Kim Bôi) chỉ tiêu giao là 240 học sinh và số lượng đăng ký là 276 thí sinh… Cũng như vài năm gần đây, việc tuyển sinh vào THPT tỉnh ta diễn ra suôn sẻ và không có độ “nóng”, cạnh tranh ảo hay tạo ra sự căng thẳng không cần thiết. Một phần do Sở GD&ĐT luôn có sự chủ động trong ban hành các văn bản hướng dẫn (về thời gian ban hành, tính định hướng, sự cụ thể và chi tiết, khoa học, tính phổ biến trong cộng đồng…). Bên cạnh đó, các trường THPT luôn cập nhật, lĩnh hội và quán triệt đúng, đủ tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, của ngành GD&ĐT về công tác này. Trong các bước triển khai, thực hiện luôn nhận được sự quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền địa phương. Theo đồng chí Đặng Quang Ngàn, Phó giám đốc Sở GD&ĐT, với mạng lưới, quy mô trường lớp phát triển mạnh như hiện nay, cơ hội cho con em các dân tộc tỉnh tốt nghiệp THCS vào học THPT ngày càng cao. Hiện nay, tại các trường THPT áp dụng cả 2 phương thức, mọi việc vẫn diễn ra tuần tự theo đúng kế hoạch. Hiện Sở GD&ĐT chưa nhận được những phản hồi hay những kiến nghị, đề xuất, khúc mắc gì của các trường liên quan đến các thông báo, hướng dẫn, quyết định liên quan đến công tác tuyển sinh vào lớp 10.

 

 

 

 

                                                                                 PV

 

 

Các tin khác


Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Bảo đảm tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 an toàn, đúng quy chế

UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 79/KH-UBND, ngày 10/4/2024 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại tỉnh Hòa Bình, nhằm tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn, đúng quy chế và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, bảo đảm nghiêm túc, trung thực, khách quan, công bằng và hiệu quả.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục