Người dân xóm Hổ 1, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) mổ lợn nhựa khuyến học.

Người dân xóm Hổ 1, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) mổ lợn nhựa khuyến học.

(HBĐT) - Được triển khai từ năm 2013 đến nay, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm ở huyện Lạc Sơn đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, là chương trình ý nghĩa giáo dục ý thức tiết kiệm đến từng hộ dân.

 

Xóm Hổ 1, xã Yên Nghiệp là một trong những đơn đã làm tốt mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của huyện. Đợt mổ lợn nhựa vừa qua, xóm có 48 hộ gia đình tham gia và thu được 103 triệu đồng. Theo ông Bùi Văn Riêng - Chị hội trưởng khuyến học xóm Hổ 1, sau khi có chủ trương của Hội Khuyến học huyện  Lạc Sơn, xóm đã tiến hành họp dân nói rõ việc tiết kiệm, truyền đạt, động viên đến người dân thực hiện mục đích tiết kiệm để mua dụng cụ học tập và đóng góp các khoản quỹ ở trường. Hầu hết mọi người tham gia phong trào rất tích cực. Bà Bùi Thị Hòa, xóm Hổ 1, xã Yên Nghiệp phấn khởi nói với chúng tôi: “Nhà tôi có 2 đứa cháu thì đều cho hai đứa nuôi lợn tiết kiệm, mỗi ngày bố mẹ các cháu cho lợn “ăn” từ 10.000 đồng đến 20.000 đồng. Ngoài ra các cháu còn tiết kiệm 2.000 đồng đến 10.000 đồng để nuôi lợn nhựa. Mỗi lần mổ lợn, gia đình tôi cũng được hơn 3 triệu đồng và sử dụng mua đồ dùng học tập, quần áo đi học và  đóng góp các khoản quỹ ở trường cho các cháu. Việc nuôi lợn nhựa tiết kiệm của gia đình chúng tôi đã duy trì từ 7, 8 năm nay. Thực hiện phong trào giúp gia đình tiết kiệm được khoản tiền cho các cháu ăn học, cũng giáo dục được ý thức tiết kiệm cho các cháu, không được tiêu dùng hoang phí”.

 

Đồng chí Trần Đình Khảo - Phó thường trực Hội Khuyến học huyện Lạc Sơn cho biết: “Trong năm vừa qua, Hội khuyến học đã đầu tư cho các xã trên toàn huyện 5.000 con lợn nhựa với số tiền là 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, các hộ gia đình còn kết hợp với lợn đất ở gia đình và ống tre khuyến học để sử dụng. Tổng trên toàn huyện hiện nay có 7.256 con lợn nhựa khuyến học. Một năm sẽ triển khai hai đợt mổ,  đợt một vào ngày 20/8 và đợt hai vào tháng 10. Tổng hai đợt mổ vừa qua trên toàn huyện thu được là 1.6 tỷ đồng, đây là nguồn quỹ cho các gia đình giúp cho con em đi học”. Được biết, ngoài phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm huyện Lạc Sơn còn triển khai các mô hình khyến học khác như: “Tiếng trống khuyến học”, phong trào  “Ba đỡ đầu”, mô hình xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng khuyến học...góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Nhờ đa dạng các hình thức khuyến học khuyến tài, năm học 2014-2015, toàn huyện có trên 400 học sinh giỏi cấp huyện, gần 200 học sinh giỏi cấp tỉnh và hàng trăm em đỗ vào các trường đại học, cao đẳng.

 

 

                                                           Nguyễn Tuyết (CTV)

 

 

Các tin khác


Triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 17/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2024. Tham dự có đại diện lãnh đạo quản lý của 59 đơn vị, bao gồm 37 trường THPT, 11 trường dân tộc nội trú THCS&THPT, 10 trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên các huyện, thành phố và 1 Trung tâm giáo dục thường xuyên tỉnh.

Ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ

Sáng 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị triển khai Chỉ thị số 04, ngày 11/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2024 và những năm tiếp theo. Tham dự có lãnh đạo Sở GD&ĐT, đại diện Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố, các trường học trên địa bàn, một số ngân hàng, doanh nghiệp.  

Quan tâm phát triển giáo dục - đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi

Những năm qua, sự nghiệp giáo dục đào tạo vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của của Đảng, Nhà nước.

Nhiều trường đại học xét tuyển bằng chứng chỉ SAT, ACT

Tính đến ngày 11/4, nhiều cơ sở giáo dục đại học trên cả nước đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024 với nhiều phương thức đa dạng.

Bộ GD&ĐT đề xuất chức danh nghề nghiệp viên chức tư vấn học sinh

Dự thảo thông tư của Bộ GD&ĐT đề xuất tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp đối với viên chức tư vấn học sinh.

Tuyển dụng giáo viên dưới chuẩn, bổ nhiệm, xếp lương, nâng lương như thế nào?

Những địa phương thiếu giáo viên có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng, thay vì đại học như Luật Giáo dục, theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục