(HBĐT) - Thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung có hiệu lực từ ngày 1/1/2015, thời gian qua, BHXH thành phố Hòa Bình đã tích cực triển khai các giải pháp mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHYT, trong đó có quy định tham gia BHYT theo hộ gia đình, từng bước thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.

 

Cùng đoàn cán bộ BHXH thành phố, cán bộ đại lý BHYT xã Sủ Ngòi, chúng tôi đến thăm gia đình bà Hoàng Thị Mai ở xóm 10. Bà Mai chia sẻ: Tôi đã tham gia BHYT từ lâu. Mặc dù gia đình không thực sự dư giả nhưng được cán bộ xã đến tuyên truyền, vận động  lợi ích khi tham gia BHYT hộ gia đình, tôi đã quyết định mua cho cả gia đình gồm 5 nhân khẩu. Tôi nghĩ, chúng ta nên tham gia mua BHYT để hỗ trợ những người còn khó khăn hơn mình. Mình vì mọi người, mọi người vì mình mà”.  

 

Cán bộ đại lý BHYT xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình) tuyên truyền về chính sách BHYT với gia đình bà Hoàng Thị Mai, xóm 10.

Đến gia đình ông Bùi Văn Ban cùng xóm 10, bản thân ông Ban là cán bộ nghỉ hưu đã được hưởng chế độ BHYT, chỉ có 1 khẩu trong gia đình mua BHYT tự nguyện. ông Ban cho rằng: Tham gia BHYT tự nguyện  hiện nay có nhiều tiện ích. Ví dụ như con nhà tôi vừa rồi sinh cháu tận bệnh viện ở T.ư cũng được đảm bảo mọi chế độ, chi phí và chỉ phải thanh toán khoảng 2 triệu đồng. Nhưng đối với những đối tượng không có thẻ chi phí rất lớn nếu muốn phẫu thuật ở các bệnh viện lớn ở T.ư để đảm bảo yên tâm về chất lượng.

Gia đình bà Hoàng Thị Mai, ông Bùi Văn Ban chỉ là số ít trong hàng trăm hộ gia đình được chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ đại lý thu BHYT xã Sủ Ngòi đến truyên truyền, vận động tham gia BHYT hộ gia đình. ở mỗi gia đình, chị Trang đều tuyên truyền lợi ích của chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Cùng với đó, khi tham gia BHYT hộ gia đình có nhiều ưu đãi hơn so với quy định cũ. Khi mua BHYT hộ gia đình mức đóng giảm dần từ thành viên thứ hai trở đi. Cụ thể, người thứ nhất đóng tối đa bằng 6% mức lương cơ sở. Người thứ hai, thứ ba, thứ tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ 5 trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất... Là xã có nhiều hộ làm nông nghiệp, thấy được lợi ích của việc tham gia BHYT, trên địa bàn xã ngày càng có nhiều hộ gia đình mua BHYT.  

Đồng chí Chu Văn Dũng, Giám đốc BHXH thành phố Hòa Bình cho biết: Trong quá trình thực hiện Luật BHYT sửa đổi, bổ sung vẫn còn một số vướng mắc. Nhiều gia đình khi lựa chọn mua BHYT chỉ cho những người ốm nặng hoặc những người thường xuyên ốm đau, chưa có ý thức mua thẻ BHYT cho tất cả các thành viên trong gia đình trong cùng hộ khẩu để đề phòng khi ốm đau và chia sẻ rủi ro của người khỏe cho người ốm. Mặt khác,  Luật BHYT sửa đổi bắt buộc người dân phải tham gia theo hộ gia đình gây nhiều khó khăn, vướng mắc vì đối với các gia đình ở khu vực nông thôn sinh sống chủ yếu bằng nghề nông, để có ngay một món tiền mua BHYT cho tất cả mọi thành viên trong gia đình từ 4- 5 người không phải là nhỏ. Công tác điều tra hộ gia đình còn gặp nhiều khó khăn do một số tổ trưởng tổ dân phố, hộ gia đình chưa thực sự có trách nhiệm phối hợp thực hiện.

Nhận thức được điều đó, Ban chỉ đạo BHYT toàn dân thành phố đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tới các xã, phường và giao chỉ tiêu cụ thể phát triển đối tượng tham gia BHYT. Phối hợp với các xã, phường lập danh sách hộ gia đình tham gia BHYT. Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo đẩy mạnh đa dạng hóa công tác tuyên truyền trên các hệ thống loa đài, phát tờ rơi, tờ gấp. Tích cực phối hợp với các phương tiện thông tin đại chúng tuyên truyền về chính sách BHYT để nhân dân hiểu về quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia BHYT hộ gia đình. Nhờ tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT, tính đến hết 6 tháng đầu năm 2016, kết quả thực hiện lộ trình BHYT toàn dân của thành phố Hòa Bình đã có 84.278/93.469 người tham gia, đạt 90,1% dân số.

 

                                                                 Hương Lan  

Các tin khác


Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục