(HBĐT) - Cấp ủy, chính quyền xã Xăm Khòe (Mai Châu) luôn xác định công tác DS/KHHGĐ là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Chính vì vậy, những năm qua, xã Xăm Khòe luôn quan tâm, thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác DS/KHHGĐ để tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân. Từ đó người dân trong xã có cái nhìn toàn diện về các chính sách dân số của Đảng và Nhà nước.


Đồng chí Hà Thị Diêng, cán bộ phụ trách dân số xã Xăm Khòe cho biết: Để từng bước thay đổi nhận thức của người dân về công tác DS/KHHGĐ, xã Xăm Khòe luôn xác định công tác tuyên truyền phải được đặt lên hàng đầu. Chính quyền xã cùng đội ngũ làm công tác dân số phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đến từng xóm, bản, hộ gia đình. Công tác tuyên truyền được lồng ghép vào các buổi họp xóm, sinh hoạt khu dân cư. Từ đầu năm đến nay, xã Xăm Khòe tổ chức được 75 buổi tuyên truyền đến người dân ở tất cả các xóm với những nội dung về không sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, cách phòng tránh và dấu hiệu nhận biết của bệnh tan máu bẩm sinh… Ngoài ra, trạm y tế còn tổ chức dán tranh, ảnh, phát tờ rơi, tài liệu về kiến thức sinh sản cho người dân.


Cán bộ phụ trách DS/KHHGĐ xã Xăm Khòe (Mai Châu) tuyên truyền cách chăm sóc sức khỏe sinh sản cho người dân thông qua tài liệu, tranh, ảnh.

Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã luôn quan tâm đến đội ngũ CTV dân số, thường xuyên tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho CTV dân số mới vào nghề. Hiện toàn xã có 15 CTV dân số là người của từng xóm nên dễ dàng tiếp cận với người dân và có những cách tuyên truyền phù hợp với từng xóm, từ đó nhận được sự tin tưởng, hưởng ứng của đông đảo người dân. Nhiều chị em tích cực tham gia các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, tự nguyện áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Hiện tại, Xăm Khòe đang thực hiện công tác tiếp thị, xã hội hóa các biện pháp tránh thai và nhận được sử ủng hộ nhiệt tình của phụ nữ. Nhiều chị em không còn e ngại khi đề cập đến vấn đề hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch.

Ban Dân số xã phối hợp chặt chẽ với trạm y tế, các hội, đoàn thể thực hiện nhiều chương trình lồng nghép và đến từng nhà dân để vận động dừng lại ở 2 con, không kết hôn cận huyết thống, khám tiền hôn nhân… Bên cạnh đó, xã duy trì hoạt động thường xuyên, liên tục 3 câu lạc bộ tiền hôn nhân, chủ yếu trong đối tượng thanh niên. Các xóm, bản đều đưa những nội dung trong chính sách DS/KHHGĐ vào hương ước; lồng ghép việc thực hiện chính sách về DS/KHHGĐ với CVĐ xây dựng gia đình văn hóa, làng, xã văn hóa. Ngoài ra, xã thường xuyên quan tâm tới công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, vận động chị em trong độ tuổi sinh đẻ đến các cơ sở y tế để khám, kiểm tra theo định kỳ, kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh về phụ khoa.

Với những nỗ lực không ngừng của chính quyền và đội ngũ cán bộ dân số, xã Xăm Khòe đã có nhiều xóm làm tốt công tác DS/KHHGĐ như các xóm: Khòe 1, Bước 1 nhiều năm liên tiếp không có trường hợp sinh con thứ 3, không có tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống. Năm 2016, Xăm Khòe được Chi cục Dân số tỉnh tặng giấy khen đơn vị không có trường hợp sinh con thứ 3. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã 100% cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, không có trường hợp sinh con thứ 3, không có hôn nhân cận huyết thống.


                                                                                                    Thu Thủy

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục