(HBĐT) - Theo xu thế chung của đất nước, những năm gần đây, tỉnh ta đã dành sự quan tâm nhiều hơn tới việc triển khai, thực hiện các mô hình nâng cao chất lượng dân số. Theo đó đã có những việc làm, kết quả cụ thể trong lộ trình thực hiện công tác DS /KHHGĐ.


Cán bộ y tế xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) chăm sóc sức khỏe cho trẻ em trên địa bàn.

 

Những điểm nhấn trong công tác truyền thông

Gọi là điểm nhấn bởi vì trong điều kiện kinh phí eo hẹp phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để chọn thời gian, địa điểm và cách thức tuyên truyền nào hiệu quả nhất. Theo đó, trong năm qua, công tác truyền thông về dân số nói chung, nâng cao chất lượng dân số nói riêng trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, chủ yếu vào các dịp: Ngày dân số thế giới 11/7, Ngày Quốc tế người cao tuổi 1/10 và Ngày quốc tế trẻ em gái 11/10.

Phía ngành dọc, Chi cục DS /KHHGĐ tỉnh phối hợp với Trung tâm Dân số các huyện Kỳ Sơn, Lạc Thủy, Mai Châu, Đà Bắc và Kim Bôi tổ chức các hoạt động truyền thông tới 7 xã vùng sâu, xa, khó khăn nhất với các hình thức như: Tổ chức các buổi hội thảo, nói chuyện chuyên đề về tảo hôn, giảm sinh con thứ 3, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi… Mỗi cuộc truyền thông đều được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa, có giao lưu tương tác với bà con tạo không khí vui vẻ. Qua những cuộc truyền thông đã truyền tải những thông điệp về công tác DS /KHHGĐ/CSSKSS hữu ích nhất đến với người dân.

Bên cạnh đó, truyền thông qua báo chí cũng là một trong những điểm nổi bật trong tiến trình nâng cao chất lượng dân số trong năm qua. Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế, Thường trực BCĐ công tác DS /KHHGĐ tỉnh cho biết: Năm qua, Chi cục DS /KHHGĐ tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Báo Hòa Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe, Phòng Văn hóa các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động về công tác DS /KHHGĐ. Năm 2018, BCĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo tăng cường việc tuyên truyền, vận động thay đổi hành vi lồng ghép trong hoạt động của các cơ quan, ban, ngành.

Sự quan tâm nghiêng về chất lượng giống nòi

Xác định nâng cao chất lượng dân số tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm trong những năm tới, BCĐ công tác DS / KHHGĐ tỉnh luôn chỉ đạo sâu sát việc chăm lo sức khỏe cho thế hệ mai sau. Tuy gặp phải không ít khó khăn mà nguyên do là kinh phí từ Chương trình mục tiêu y tế - dân số ít và không kịp thời, kinh phí hỗ trợ của địa phương hầu như không có nhưng các cơ quan chuyên môn vẫn tiếp tục triển khai, thực hiện các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác dân số và phát triển như: giảm tảo hôn, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, giảm mắc bệnh tan máu bẩm sinh, sàng lọc trước sinh, sơ sinh…

Đồng chí Hoàng Thị Thủy, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết thêm. Trong năm 2017, các cơ sở y tế đã lấy máu gót chân cho 857 trường hợp. Qua xét nghiệm đã có 104 ca nghi ngờ dương tính với bệnh thiếu men G6PD (chiếm 12% trường hợp được xét nghiệm). Các trường hợp này đã được tư vấn, khám và điều trị kịp thời. Với sự hỗ trợ, phối hợp của Bệnh viện Medlatec, Sở Y tế đã chỉ đạo chi Cục DS /KHHGĐ triển khai mô hình truyền thông, vận động về phòng - chống bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) tới các xã Yên Thượng, Yên Lập (Cao Phong). Khám lâm sàng và lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh Thalassemia cho 546 đối tượng là phụ nữ có thai, vị thành niên và trẻ em trên 2 tuổi. Kết quả có 40,3% đối tượng có các vấn đề cần được tư vấn sâu, trong đó 26,7% đối tượng mang gen. Cùng với đó, khối cơ quan chuyên môn đã tổ chức 4 cuộc truyền thông nhóm cho 219 đối tượng sau khi có kết quả xét nghiệm. Tư vấn sâu cho từng đối tượng về việc điều trị và phòng bệnh cho thế hệ mai sau.

 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục