(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với hoạt động hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, các cấp Hội Phụ nữ xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên thành lập "nhóm phụ nữ tiết kiệm giúp nhau mua BHYT”. Từ mô hình này, nhiều hội viên đã có được tấm thẻ BHYT, dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, điều trị bệnh và được hưởng các chế độ ưu đãi từ chính sách BHYT mang lại.


Chị Nguyễn Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hòa (Kỳ Sơn) trao thẻ BHYT cho chị Nguyễn Thị Nhàn, xóm Đễnh.

Chị Nguyễn Thúy Kiều, Chủ tịch Hội LHPN xã Dân Hòa cho biết: Nguyên nhân thực tế thôi thúc chúng tôi hình thành mô hình là do năm ngoái, chị Đinh Thị Đàm hội viên của xã, bị thương nặng khi đang lao động, tai nạn đã làm chị mất 3 ngón tay. Do không có BHYT nên số tiền chi trả viện phí quá lớn, vượt quá khả năng của gia đình. Các chị em trong hội đã góp tiền mua BHYT giúp chị yên tâm điều trị. Cũng từ đây chúng tôi nảy ra ý định hình thành mô hình trên.

Dân Hòa là xã có phong trào tương đối toàn diện. Tuy nhiên số người dân tham gia BHYT còn thấp. Nhằm góp phần tích cực vào công tác chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe cán bộ, hội viên phụ nữ và các thành viên trong gia đình. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của phụ nữ trong việc tuyên truyền, tham gia thực hiện các chính sách BHYT của Đảng và Nhà nước. Ngày 13/5/2017, Hội LHPN xã Dân Hòa thành lập mô hình "nhóm phụ nữ giúp nhau mua BHYT vì sức khỏe gia đình”, làm điểm tại chi hội xóm Đễnh và xóm Gò Bùi.

Từ khi ra mắt, mô hình thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Ban đầu có 25 thành viên tham gia, nhưng đến cuối năm đã lên đến 120 người. Qua tổ chức sinh hoạt hội đã giúp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em cũng như của người dân trong xã. Chị Nguyễn Thị Thơm, chủ nhiệm mô hình tại xóm Đễnh cho biết: Qua nhiều cuộc sinh hoạt chi hội, được biết nhu cầu của các hộ gia đình, nhất là chị em đều muốn có thẻ BHYT để phòng những lúc ốm đau, bệnh tật. Nhưng có nhiều trường hợp đắn đo, tiếc tiền khi mua BHYT cho cả gia đình cùng một lúc, một số người khó khăn, không đủ khả năng tài chính. Vì vậy, nhiều người bị bệnh nặng, chi phí điều trị bệnh quá cao nhưng do không tham gia BHYT nên kinh tế gia đình càng thêm khó khăn, kiệt quệ. Khi được Hội LHPN xã đặt làm mô hình điểm ở đây, chúng tôi đã tích cực triển khai, tuyên truyền đến toàn bộ phụ nữ trong xã. Mọi người rất đồng tình ủng hộ và hưởng ứng nhiệt tình.

Mô hình hoạt động theo hình thức: Mỗi hội viên đóng góp 100.000 đồng/lượt, mỗi tháng có 3 đợt đóng góp. Cả xóm Đễnh có 120 hội viên chia thành 5 tổ để sinh hoạt. Mỗi tháng sẽ trích nguồn quỹ đóng góp mua BHYT tặng 3 hội viên/tổ, ưu tiên những người có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ nghèo, gia đình chính sách. Sau 7 tháng thực hiện, cả chi hội xóm Đễnh đã mua được 350 thẻ BHYT tặng gia đình các hội viên trong tổ. Mô hình này còn thu hút nhiều tổ chức, đoàn thể khác tham gia như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi…

Là một trong những người được giúp đỡ mua BHYT, đến giờ, chị Nguyễn Thị Nhàn, xóm Đễnh luôn cảm ơn Hội LHPN xã vì nhờ có BHYT mà gia đình chị bớt được khoản chi phí nằm viện khá cao. Chị Miền bộc bạch: Hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi không mua BHYT. Năm vừa qua tôi sinh cháu, nhờ sự giúp đỡ của Hội LHPN, tôi có tấm thẻ BHYT kịp thời trong thời gian sinh nở. Chi phí viện phí khá tốn kém, nhất là trong thời gian giá viện phí vừa tăng cao. Nếu không có thẻ BHYT, gia đình sẽ phải đi vay mượn.

Từ hiệu quả mô hình điểm tại chi hội xóm Đễnh, Hội LHPN xã Dân Hòa đã chỉ đạo các chi hội tổ chức triển khai nhân rộng hoạt động thiết thực này. Với phương châm "Tiết kiệm khi lành, để dành khi đau” đã trở thành phong trào sôi nổi, được các cấp chính quyền đánh giá cao. Đến nay, toàn xã đã mua được trên 600 thẻ BHYT cho toàn bộ hội viên trong xã, khuyến khích mua theo hình thức hộ gia đình. Qua triển khai hoạt động, mô hình được đánh giá là phù hợp với điều kiện kinh tế của các hộ gia đình ở khu vực nông thôn. Thông qua đó, bên cạnh việc phát huy tinh thần tương thân, tương ái, giảm nhẹ gánh nặng tài chính khi ốm đau, bệnh tật cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, mô hình còn làm thay đổi nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc mua BHYT để bảo vệ sức khỏe.

Đồng Hương


Các tin khác


Gần 700 người tham gia hiến máu tình nguyện tại thành phố Hòa Bình

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Hoà Bình, Ban chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, thành phố Hòa Bình phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện đợt II năm 2024.

Thành phố Hòa Bình đảm bảo an toàn thực phẩm vì sức khỏe cộng đồng

TP Hòa Bình có trên 1.300 cơ sở thực phẩm, trong đó, cơ sở dịch vụ ăn uống cấp thành phố quản lý trên 400 cơ sở, cấp tỉnh quản lý gần 100 cơ sở, còn lại là cấp phường, xã quản lý. Để cung ứng sản phẩm chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), thời gian qua, các ngành chức năng của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động hướng tới mục tiêu đảm bảo sức khỏe cộng đồng.

Chủ động phòng, chống dịch bệnh thời điểm giao mùa

Hiện nay là thời điểm giao mùa Xuân - Hè, là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh sinh sôi, phát triển. Bên cạnh đó, thời tiết nồm ẩm gây khó khăn trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm, làm gia tăng các bệnh về đường tiêu hóa. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh (PCDB), ngành Y tế tích cực triển khai các biện pháp, hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục