(HBĐT) - Trên địa bàn tỉnh Hòa Bình từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 948 người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng điều trị phơi nhiễm với bệnh dại, trong đó có 4 trường hợp tử vong (1 ở Kỳ Sơn, 1 ở Lương Sơn, 1 ở Cao Phong và 1 ở Đà Bắc), tăng cao gấp 2,7 lần so với cùng kỳ hàng năm và là 1 trong 3 tỉnh có tỷ lệ tử vong do bệnh dại đứng đầu toàn quốc. Trong 4 trường hợp tử vong thì có 3 trường hợp là trẻ em dưới 15 tuổi. Các trường hợp tử vong đều do bị chó cắn và không được điều trị dự phòng bằng vắc xin, huyết thanh kháng dại.

Hiện nay, mầm bệnh lây truyền bệnh dại cho người chủ yếu là từ chó nuôi, song công tác tiêm phòng dại cho đàn chó ở nhiều nơi đạt tỷ lệ thấp so với tổng đàn, như ở huyện Cao Phong chỉ đạt 51,2%, Lương Sơn 57,2%, Đà Bắc 59%, Kỳ Sơn 62,6%, Mai Châu 16,7%... Bên cạnh đó, công tác quản lý chó nuôi bị buông lỏng, nhiều xã không thống kê được đàn chó, không có danh sách hộ nuôi chó, việc nuôi chó thả rông còn phổ biến. Mặt khác, thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho bệnh dại phát triển. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về phòng, chống bệnh dại và xử lý các vi phạm quy định về quản lý chó nuôi, tiêm phòng vắc xin dại cho chó, mèo thực hiện chưa kiên quyết.

Dự báo tình hình dịch bệnh dại trên đàn chó và trên người ở địa bàn tỉnh diễn biến hết sức phức tạp, có thể gây thêm nhiều cái chết thương tâm nếu không được khống chế kịp thời.

Để phòng, chống bệnh dại, UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 2/7/2018 về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh dại trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư, các tổ chức, cá nhân về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại; biện pháp phòng – chống bệnh dại hiệu quả và các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh dại. Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng các phương pháp chuyên môn kỹ thuật y tế chưa được công nhận, sử dụng thuốc (bao gồm cả thuốc đông y, bài thuốc cổ truyền, gia truyền) chưa được phép lưu hành để khám, điều trị cho người bị bệnh dại hoặc người bị chó, mèo cắn.

Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện, thành phố trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên người và động vật; xử lý nghiêm cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý trong công tác phòng, chống bệnh dại trên địa bàn. UBND cấp xã và các cơ quan liên quan triển khai các hoạt động cụ thể, phù hợp với thực tế của địa phương; đưa kết quả phòng, chống bệnh dại làm tiêu chí xét thi đua, khen thưởng của địa phương.

Tổ chức rà soát, thống kế chính xác số hộ nuôi chó ở từng khu dân cư, lập sổ theo dõi hộ nuôi chó và số chó nuôi trong từng hộ gia đình nhằm triển khai công tác tiêm phòng vắc xin dại triệt để trên đàn chó. Yêu cầu các hộ nuôi chó cam kết thực hiện nghiêm túc việc khai báo, đăng ký chó nuôi, chấp hành xích, nhốt và tiêm phòng vắc xin dại cho chó nuôi theo đúng quy định…

Tăng cường và kiên quyết áp dụng các chế tài xử lý vi phạm quy định về nuôi chó, về tiêm phòng vắc xin dại được quy định tại Nghị định số 167/2013/NĐ-CP và Nghị định số 90/2017/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Đặc biệt, Sở NN&PTNT chỉ đạo cơ quan chuyên môn thực hiện các giải pháp kỹ thuật nhằm nhanh chóng kiểm soát và tiến tới loại trừ bệnh dại trên địa bàn tỉnh. Chủ động thành lập các đoàn kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại tại các địa phương. Tổ chức thu thập, xét nghiệm mẫu để đánh giá lưu hành bệnh dại, lập bản đồ phân bố đàn chó, bản đồ dịch tễ bệnh dại trên động vật để xác định khu vực có nguy cơ cao về bệnh dại nhằm ưu tiên tập trung các nguồn lực trong công tác phòng, chống bệnh dại…

Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp phòng, chống bệnh dại khẩn cấp trên địa bàn tỉnh. Hằng năm, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống bệnh dại trên người; đồng thời hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch. Triển khai ngay việc tiêm phòng vắc xin dại chống dịch trên người cho các địa phương từ tuyến tỉnh đến huyện và xã. Tăng cường giám sát phát hiện các ca bệnh dại với sự hỗ trợ và tham gia của cộng đồng dân cư theo hướng tiếp cận Một sức khỏe, có sự phối hợp chặt chẽ của ngành Thú y và ngành Y tế, bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật. Tổ chức truyền thông, tuyên truyền phổ biến về tình hình bệnh dại và các biện pháp phòng, chống bệnh dại bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức của người dân về mức độ nguy hiểm và khả năng lây lan của bệnh dại, chủ động trong công tác phòng chống. Tăng cường hoạt động tư vấn, tiêm vắc xin phòng bệnh dại, tổ chức tốt việc tiêm vắc xin phòng dại cho người dân khi bị chó, mèo cắn nhằm ngăn ngừa tử vong do bệnh dại…


                                                                                                                  T.H


 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục