Nuôi con đến khi 6 tuổi, càng ngày càng thấy không có đường nét nào giống bố mẹ và gia đình, từ nghi ngờ nhầm tã lót của con khi mới sinh tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, gia đình anh Phùng Giang Sơn mới phát hiện sự thật gây sốc về việc mình bị trao nhầm con cách đây 6 năm.


Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, Hà Nội.

Nghi ngờ bị trao nhầm con từ khi lọt lòng

Cách đây 6 năm, vào lúc 7 giờ 10 phút ngày 1-11-2012, vợ anh Sơn sinh con tại Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh thấy nhầm tã lót của cháu và mang nghi ngờ này đi hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ đỡ đẻ khẳng định "bị nhầm tã lót chứ không nhầm cháu”.

"Từ đó tới nay, gia đình tôi vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H đến thời điểm hiện tại vì tôi tin lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con. Tuy nhiên, khi con chúng tôi càng lớn càng có nhiều điểm, nét không giống với vợ chồng tôi cùng với sự nghi ngờ ban đầu. Gia đình chúng tôi đã đưa cháu đi xét nghiệm tại Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an và cho kết quả cháu H không cùng huyết thống, không phải là con của vợ, chồng tôi”, anh Hải nói thêm "Gia đình tôi hiện đang rất sốc và cảm thấy bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của bệnh viện đã gây ra cho gia đình”.

Gia đình anh Sơn đã phản ánh tới bệnh viện và thời gian đầu lãnh đạo bệnh viện đã thừa nhận có sai sót trong chuyên môn, thống nhất cùng gia đình phối hợp giải quyết trong thời gian ngắn nhất. Qua thời gian tìm hiểu, truy xuất lại hồ sơ, Bệnh viện đã xác định gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người có khả năng cao bị trao nhầm con.

Bệnh viện đã gặp gỡ hai gia đình vào ngày 14-4-2018 và thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm AND tại Viện Khoa học Hình sự (Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an). Kết quả cho thấy, có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình.

Trước đó, ngày 27-3 trong biên bản làm việc với gia đình, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ba Vì thay mặt bệnh viện nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn hai tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình. Bệnh viện thống nhất giải quyết nội bộ, không để sự việc xảy ra gây thông tin ảnh hưởng đến bệnh viện và mối quan hệ của hai gia đình.

Tuy nhiên, tới thời điểm này, anh Sơn cho biết, "sự việc không được giải quyết cụ thể mà luôn nhận được lời hứa "suông” từ phía bệnh viện sẽ sớm giải quyết cho gia đình chúng tôi”. Phía bệnh viện đang có hành xử không như cam kết. Gia đình đã nhiều lần liên lạc với người được Giám đốc bệnh viện Ba Vì ủy quyền xử lý thì người này không nghe máy hoặc khi nghe thì "trả lời không có chút tình người và trách nhiệm”. Đã hơn 3 tháng nay nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ.

Mong con sớm đoàn tụ với gia đình

Trong đơn gửi tới Bộ Y tế, anh Sơn mong mỏi Bộ Y tế khẩn trương giải quyết sự việc để hai cháu được đoàn tụ với bố, mẹ và gia đình. "Chỉ còn hơn một tháng nữa các cháu vào lớp 1. Sự việc càng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến cả hai bên gia đình, vừa ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cả cuộc đời của các cháu sau này”, anh Sơn nói.

Gia đình anh Sơn cũng yêu cầu Bệnh viện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của bệnh viện và xử lý trách nhiệm của tổ chức, bộ phận, cá nhân liên quan trong việc này.

Sáng 11-7, Bộ Y tế cho biết vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh. Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố y khoa liên quan đến chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài. Sở Y tế Hà Nội phải chỉ đạo các cơ sở có đỡ đẻ thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, theo dõi và xử trí trong và ngay sau đẻ, cũng như xây dựng quy định bàn giao trẻ sơ sinh về với mẹ/gia đình.

 

          TheoNhandan

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục