(HBĐT) - Norred là dự án hỗ trợ y tế các tỉnh vùng Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng bắt đầu tiến hành từ tháng 10-2013 đến năm 2019. Tại Hòa Bình, Dự án Norred được triển khai tại 5 bệnh viện bao gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu, bệnh viện các huyện: Lương Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc. Phạm vi đào tạo tập trung vào các chuyên khoa chính gồm: Ngoại khoa, hồi sức cấp cứu, nhi khoa, ung bướu, sản phụ khoa và các chuyên ngành phụ trợ.


Bác sỹ Bệnh viện Việt Đức chuyển giao kỹ thuật tại đơn nguyên Thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Là 1 trong 5 bệnh viện được thụ hưởng Dự án Norred, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã và đang nỗ lực cải thiện chất lượng khám, chữa bệnh hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Từ năm 2014 đến nay, Bệnh viện đã cử 111 cán bộ đi chuyển giao 58 kỹ thuật tại các Bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Hữu Nghị, Bệnh viện K, Bệnh viện Huyết học truyền máu Trung ương. Các kỹ thuật được chuyển giao gồm phẫu thuật cắt tuyến vú vét hạch, nội soi nâng cao đường tiêu hóa trên, kỹ thuật dẫn lưu não thấp cấp cứu và điều trị tăng áp lực nội ở bệnh nhân tai biến mạch máu não; điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết... trong đó, nhiều kỹ thuật mới đã được chuyển giao và áp dụng thành công tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Song song với việc tiếp nhận các kỹ thuật từ tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng quan tâm triển khai các khóa đào tạo cho Trung tâm y tế các huyện: Tân Lạc, Lương Sơn, Kim Bôi. Đã có 43 y, bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh bệnh viện tuyến huyện được chuyển giao các kỹ thuật về phẫu thuật lấy thai lần 2 trở lên, hộ sinh sơ sinh và đặt nội khí quản cấp cứu, một số chuyên đề thông khí nhân tạo và chuyên đề cấp cứu ban đầu...

Bên cạnh những kỹ thuật đã triển khai thành công tại bệnh viện, vẫn còn một số kỹ thuật chưa triển khai được do thiếu trang thiết bị như nội soi đặt bộ stent thực quản, dạ dày, tá tràng, đại tràng, trực tràng; siêu âm tim qua thực quản trong chẩn đoán các khối u tim; thực hành nong thực quản bằng bóng; kỹ thuật sinh thiết hút bằng kim xuyên thành khí phế quản; thực hành cắt polyp đường tiêu hóa trên qua nội soi...

Bác sỹ CKII Lê Xuân Hoàng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Chuyển giao kỹ thuật là một hợp phần lớn đáp ứng khá tốt các hoạt động của bệnh viện hiện nay. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, từ từ khắc phục khó khăn về trang thiết bị, tiếp tục triển khai các kỹ thuật mới đã được chuyển giao nhằm phát huy hiệu quả một cách cao nhất.

Dự án Norred được triển khai tại tỉnh ta đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế cơ sở; tạo điều kiện cho các bệnh viện có cơ hội được đầu tư nâng cấp trang thiết bị cơ bản. Việc thực hiện dự án cũng góp phần thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, tăng cường y tế cơ sở, y tế dự phòng; mở ra cơ hội cho nhân dân trong tỉnh được hưởng thụ các dịch vụ y tế chất lượng cao và hiện đại ngay tại địa phương.

 Thùy Dung (Trung tâm truyền thông GDSK tỉnh)



Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục