(HBĐT) - Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc có 276 cán bộ (thời điểm tháng 10/2018), trong đó, khối điều trị 101 cán bộ, khối dự phòng 33 cán bộ, khối trạm y tế 142 cán bộ. So với biên chế được giao năm 2018 là 288 người, hiện trung tâm còn thiếu 12 người (1 khối điều trị, 11 khối trạm y tế).


 

Trạm y tế thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) thiếu cán bộ chức danh dược nên cán bộ khác phải kiêm nhiệm.

 

Từ ngày 1/1/2017, Trung tâm Y tế huyện đi vào hoạt động và quản lý trực tiếp các trạm y tế tuyến xã. Theo Thông tư số 33/2015/TT-BYT ngày 27/10/2015 của Bộ Y tế, trạm y tế tuyến xã có chức năng cung cấp, thực hiện các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trên địa bàn. Thời gian gần đây, Bộ Y tế nhấn mạnh vai trò của y tế cơ sở như là nền tảng, "người gác cổng” của hệ thống y tế. Tuy nhiên trên thực tế, y tế tuyến xã nói chung và ở huyện Tân Lạc nói riêng bộc lộ nhiều bất cập, trong đó có vấn đề mấu chốt là nhân lực.

Toàn huyện có 24 trạm y tế xã, thị trấn. So với chỉ tiêu 153 biên chế y tế tuyến xã được giao năm 2018 còn thiếu 11 biên chế. Theo nhận định của Trung tâm Y tế huyện, nhân lực tương đối đầy đủ về số lượng nhưng đáng chú ý cơ cấu chưa hợp lý. Cụ thể, chia theo ngạch viên chức có 11 bác sĩ đa khoa, 54 y sĩ đa khoa, 5 y sĩ y học cổ truyền, 1 dược sĩ đại học, 2 dược sĩ cao đẳng, 7 dược sĩ trung học, 12 hộ sinh trung cấp, 4 hộ sinh sơ cấp, 18 điều dưỡng trung cấp, 4 điều dưỡng sơ cấp, 24 cán bộ dân số. Nhiều trạm y tế đã đủ biên chế được giao nhưng theo chuẩn phân bố chưa đủ các chức danh. Thực tế đang thiếu các chức danh bác sĩ, y sĩ sản nhi, hộ sinh, dược, y học cổ truyền, điều dưỡng và thừa y sĩ đa khoa.

Đồng chí Quách Thị Nghĩa, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Trung tâm Y tế huyện cho biết: Mỗi trạm y tế có 5 - 8 viên chức. Để thực hiện đúng chức năng được giao, các trạm cần đủ các vị trí việc làm với cơ cấu hợp lý. Song thực tế đang có tình trạng thừa, thiếu cục bộ. Có trạm có đến 3 y sĩ nhưng không có cán bộ dược, hộ sinh, y học cổ truyền. Đơn cử như trạm y tế xã Ngòi Hoa có 5 viên chức, trong đó 3 y sĩ, không có cán bộ dược, hộ sinh, điều dưỡng. Trạm y tế xã Phú Vinh có 6 viên chức, trong đó 3 y sĩ đa khoa, không có cán bộ dược, hộ sinh, y học cổ truyền. Trạm y tế xã Nam Sơn có 5 viên chức, trong đó 3 y sĩ đa khoa, 1 hộ sinh, 1 dân số, không có cán bộ dược, điều dưỡng, y học cổ truyền… Về chất lượng nguồn nhận lực, các trạm có 14 bác sĩ/24 trạm nhưng 3 bác sĩ chưa được chuyển ngạch. Có trường hợp chưa có bằng trung cấp, Trung tâm phải điều chuyển lên tuyến huyện làm vị trí vệ sinh môi trường.

Trạm y tế thị trấn Mường Khến có 5 viên chức nhưng từ tháng 7/2018 có 4 người làm việc do 1 hộ sinh sơ học chuyển lên tuyến huyện. Trong đó cơ cấu các chức danh: 1 bác sĩ, 2 y sĩ đa khoa, 1 cán bộ dân số. Trạm trưởng Đinh Thị Bàng chia sẻ: Dân số thị trấn Mường Khến có gần 4.600 người, trạm ít cán bộ, cơ cấu lại không hợp lý nên công việc áp lực. Trạm đã đạt chuẩn quốc gia về y tế từ năm 2013 nhưng đến năm 2018 mất chuẩn. Trạm mong muốn được bổ sung đầy đủ các chức danh y tế với cơ cấu hợp lý.

Bác sĩ Bùi Văn Nới, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tân Lạc cho biết: Theo quy định, bác sĩ phải có thời gian thực hành 18 tháng, cán bộ trình độ trung cấp thực hành 12 tháng mới được cấp chứng chỉ hành nghề. Người đứng chịu trách nhiệm chuyên môn ở trạm phải có chứng chỉ hành nghề và phải thường xuyên làm việc ở trạm. Song cũng do cơ cấu chức danh cán bộ chưa hợp lý nên hiện các trạm y tế còn thiếu bác sĩ, thiếu cán bộ có chứng chỉ hành nghề, thiếu người đứng chịu trách nhiệm chuyên môn. Trong khi đó, ở tuyến huyện còn thiếu bác sĩ có chứng chỉ hành nghề nên chưa luân chuyển về xã để hỗ trợ khám, chữa bệnh mà mới dừng ở việc chỉ đạo tuyến. Để khắc phục tình trạng trên, Trung tâm từng bước điều chỉnh lại cơ cấu cán bộ giữa các trạm. Chuyển một số bác sĩ lên tuyến huyện thực hành để được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định. Đề nghị cấp trên tuyển dụng bác sĩ về xã và các chức danh còn thiếu. Nghiên cứu có cơ chế về việc cấp chứng chỉ hành nghề đối với những vùng khó khăn. Có giải pháp quản lý đối với các trường hợp chuyển công tác, tránh "chảy máu chất xám” cán bộ y tế cơ sở. Thăng hạng kịp thời cho cán bộ.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục