(HBĐT) - Công tác truyền thông, giáo dục góp phần thay đổi nhận thức, hành vi là giải pháp quan trọng đối với công tác dân số. Xác định được tầm quan trọng của truyền thông, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã chú trọng tổ chức các hoạt động truyền thông với hình thức phong phú, đa dạng để giải quyết những tồn tại trong công tác dân số như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, mất cân bằng giới tính khi sinh…


Đồng chí Bùi Thị Vân, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh cho biết: Xác định truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân đối với công tác dân số. Chi cục đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chính sách dân số. Chi cục đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội triển khai các mô hình truyền thông tuyên truyền các nội dung về công tác dân số trong tình hình mới. Với việc thực hiện truyền thông trực tiếp, gián tiếp, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã thu hút đông đảo sự quan tâm, hưởng ứng của người dân trong việc thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số.

Năm 2018, Chi cục DS/ KHHGĐ triển khai phối hợp tuyên truyền về công tác DS/ KHHGĐ trong tình hình mới với 7 đơn vị: Báo Hòa Bình, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh, Sở GD&ĐT, Liên đoàn Lao động, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh. Chi cục tổ chức 3 hội nghị triển khai kế hoạch truyền thông về công tác DS/KHHGĐ trong tình hình mới; 9 hội nghị truyền thông triển khai cung cấp dịch vụ, tư vấn KHHGĐ và hàng hóa CSSKSS cho các đối tượng tại cộng đồng; 9 cuộc giao lưu văn nghệ lồng ghép các thông điệp dân số; 6 hội nghị thành lập câu lạc bộ chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên. Tổ chức truyền thông kỷ niệm Ngày Dân số thế giới và Tháng hành động về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 trên các trục đường chính của TP Hòa Bình.


Đội ngũ cán bộ dân số trên địa bàn tỉnh tuyên truyền chính sách dân số thông qua các ấn phẩm báo chí. Ảnh chụp tại xã Nhân Nghĩa (Lạc Sơn).

Một trong những kênh truyền thông về dân số phát huy hiệu quả cao là hoạt động của đội ngũ cộng tác viên (CTV) dân số. Để đảm bảo trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ và CTV, Chi cục DS/KHGĐ phối hợp với Trung tâm DS/KHHGĐ 11 huyện, thành phố tổ chức tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phổ biến những nội dung mới về công tác dân số trong tình hình mới. Đội ngũ CTV dân số trên địa bàn tỉnh đã "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Bằng sự nhiệt tình, đội ngũ CTV đã làm tốt khâu tuyên truyền, chuyển đổi hành vi của người dân về DS/KHHGĐ. Đội ngũ CTV tích cực tư vấn, chăm sóc sức khỏe vị thành niên, thanh niên; vận động người dân tham gia các câu lạc bộ "Phụ nữ không sinh con thứ 3”, "Vận động nam giới tham gia thực hiện KHHHGĐ”, "Câu lạc bộ tiền hôn nhân và mô hình tư vấn sức khỏe sinh sản vị thành niên/thanh niên”. Bên cạnh đó, mục tiêu thực hiện chính sách DS/KHHGĐ được các địa phương gắn với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Việc thực hiện những chỉ tiêu về dân số trở thành tiêu chí bình xét gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Ngoài ra, công tác truyền thông dân số còn được đưa vào hoạt động ngoại khóa ở các trường THCS và THPT trên địa bàn tỉnh.

Với việc đổi mới, nâng cao chất lượng công tác truyền thông dân số, người dân đã tích cực chấp hành các chính sách dân số. Năm 2018, tỷ lệ giới tính khi sinh là 112,20%, giảm 5,50% so với năm 2017 là 117,70%; số người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt 85% kế hoạch. Tỷ lệ sàng lọc trước sinh và sơ sinh so với kế hoạch đề ra luôn đạt 100%.


Thu Thủy


Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục