(HBĐT) -   Năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) chỉ đạt 65%, đến năm 2018, tỷ lệ tham gia BHYT của người dân tăng lên 82%. Đạt được kết quả trên là sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền thị trấn Thanh Hà trong việc vận động người dân tham gia BHYT.




Cán bộ Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà (Lạc Thủy) tuyên truyền về lợi ích của BHYT tới hội viên.

Để nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHYT, thị trấn Thanh Hà đã xây dựng và triển khai nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền tới người dân về tầm quan trọng của BHYT. Các hội, đoàn thể tích cực tuyên truyền tới hội viên về chính sách, pháp luật của BHYT toàn dân, ý nghĩa, tầm quan trọng, lợi ích, tính ưu việt của chính sách BHYT đối với toàn xã hội. Thị trấn còn phối hợp chặt chẽ với BHXH huyện giải quyết nhanh gọn, hiệu quả những phát sinh mới trên địa bàn, đặc biệt là chính sách BHYT cho hộ nghèo, cận nghèo.

Các hội, đoàn thể tích cực vận động hội viên và gia đình tham gia mua BHYT tạo thành phong trào thi đua sôi nổi giữa các hội, đoàn thể trong thực hiện mua BHYT. Tiêu biểu là Hội Phụ nữ với mô hình "Tiết kiệm giúp nhau mua BHYT vì sức khỏe cộng đồng”.

Chị Nguyễn Thanh Hoa, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà chia sẻ: Tháng 4/2017, mô hình "Tiết kiệm giúp nhau mua BHYT vì sức khỏe cộng đồng” của Hội Phụ nữ thị trấn bắt đầu thực hiện với 17 thành viên. Các thành viên tiết kiệm 60 nghìn đồng/tháng. Hiện nay, số lượng thành viên nâng lên 27 người. Trong 3 năm qua đã có 96 người trong Hội được tư vấn để mua thẻ BHYT. Ban chủ nhiệm mô hình có chị Dương Thị Thủy với trách nhiệm giữ tiền tiết kiệm của mọi người để gối thẻ BHYT cho thành viên vào năm sau. Từ các thành viên trong mô hình tích cực tham gia tiết kiệm mua BHYT đã lan tỏa tới các hội viên phụ nữ trong thị trấn. Đến nay, hơn 80% hội viên Hội Phụ nữ tham gia mua BHYT. Có những hội viên cả gia đình cùng tham gia BHYT như hộ các chị: Nguyễn Thị Thành (khu Đồng Tâm), Bùi Biên Thùy (khu Thắng Lợi)...
    
Để thu hút sự tham gia của các hội viên, Hội Phụ nữ thị trấn Thanh Hà thường xuyên phối hợp với BHXH huyện tổ chức tuyên truyền các chính sách mới về BHYT. Tháng 3 vừa qua, Hội Phụ nữ phối hợp với BHXH huyện tổ chức đối thoại cho hội viên về BHYT, BHXH cho 150 người, trong đó có 120 hội viên Hội Phụ nữ.

 Bên cạnh đó, trạm y tế thị trấn luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế giúp người dân hài lòng với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhân viên trạm y tế thực hiện cải cách quy trình khám, chữa bệnh, có thái độ thân thiện với người bệnh. Cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực trạm y tế thị trấn được đảm bảo. Từ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe ngay từ tuyến cơ sở đã đem đến sự hài lòng cho người dân.

Đồng chí Trần Bá Dũng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Hà cho biết: Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT, cấp ủy, chính quyền thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, chú trọng đến các nhóm có độ bao phủ cao như học sinh, sinh viên, người nghèo, nông dân, người có mức sống trung bình... để người dân hiểu rõ trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHYT. Tuy nhiên, để người dân tham gia BHYT lâu dài cần có sự quan tâm vào cuộc của các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, bảo đảm cho người tham gia BHYT được thụ hưởng các dịch vụ y tế có chất lượng cao.

                                                                              Thu Thủy

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục