(HBĐT) - Trong những năm qua, công tác phòng, chống lao (PCL) trên địa bàn huyện Đà Bắc luôn được quan tâm, tỷ lệ điều trị khỏi bệnh cao, tỷ lệ mắc lao chung trong toàn huyện có xu hướng giảm. Tuy nhiên, công tác PCL vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, cần sự chung tay của cả cộng đồng.




Cán bộ trạm y tế xã Tân Minh (Đà Bắc) tuyên truyền cho bệnh nhân cách phòng, chống bệnh lao.

Tính đến tháng 10/2020, huyện đã khám sàng lọc 691 bệnh nhân, phát hiện mới 12 bệnh nhân, giảm 10 bệnh nhân so với cùng kỳ năm 2019, tỷ lệ bệnh nhân lao phổi AFB(+) được điều trị khỏi đạt 100%. Đối với công tác PCL, việc xác định rõ nguồn lây tiềm ẩn trong cộng đồng rất quan trọng trong việc quản lý, điều trị bệnh nhân, vì thế, Trung tâm Y tế huyện đã chỉ đạo cán bộ PCL tại các trạm y tế xã truyền thông, vận động, thuyết phục những người dân nghi lao trong cộng đồng đến cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm phát hiện sớm ca bệnh để được điều trị kịp thời. Chị Hà Thị Xuân, xóm Diều Luông, xã Tân Minh chia sẻ: Được cán bộ xã tuyên truyền, khi thấy có dấu hiệu ho nhiều, tức ngực, tôi đã đi khám bệnh, các bác sỹ kết luận tôi bị bệnh lao. Tôi phải nghỉ làm công nhân để điều trị bệnh đến nay được 3 tuần, bệnh đã thuyên giảm nhiều, tôi sẽ tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sỹ là uống thuốc đầy đủ, đúng liều, đủ thời gian 6 tháng.

Những năm qua, huyện Đà Bắc đã triển khai thực hiện tốt công tác PCL trên địa bàn, thường xuyên theo dõi, tổ chức khám, xét nghiệm sàng lọc các đối tượng có nguy cơ để phát hiện ca bệnh, đồng thời giám sát hỗ trợ, điều trị, quản lý bệnh nhân tại cộng đồng, cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư, hoá chất phục vụ cho công tác khám và điều trị người bệnh. Hiện, huyện có 17 cán bộ phụ trách chương trình chống lao tại các trạm y tế xã, thị trấn. Đây là những cán bộ có trách nhiệm, vừa điều trị cho bệnh nhân tại trạm, theo dõi bệnh nhân điều trị tại nhà, vừa làm công tác truyền thông giáo dục sức khoẻ và chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với trường hợp quá phạm vi để điều trị.

Y sỹ Đinh Thị Bích Phượng, Trưởng trạm y tế xã Tân Minh cho biết: Sau khi tiếp nhận bệnh nhân đã điều trị tại Trung tâm Y tế huyện về xã, chúng tôi lập sổ đăng ký quản lý, điều trị bệnh nhân lao tại trạm và cấp phát thuốc cho bệnh nhân 10 ngày 1 lần, đồng thời, đến thăm hộ để tư vấn, tuyên truyền, hướng dẫn bệnh nhân uống thuốc đúng giờ, đúng lịch, không được bỏ thuốc, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi hợp lý, vệ sinh đúng cách, tránh lây lan cho người xung quanh và tiến hành khám lại cho bệnh nhân.

Thách thức hiện nay đối với công tác PCL vẫn gặp khó khăn, đặc biệt do tâm lý nhiều người còn ngần ngại đến cơ sở y tế khám, đến khi được phát hiện thường là bệnh đã tiến triển nặng, mắc kèm theo các bệnh xã hội, đa số là bệnh nhân nghèo, còn bị kỳ thị dẫn đến tâm lý mặc cảm, giấu bệnh.

Với chủ đề năm 2020 về phòng, chống bệnh lao: "Biến hiểm họa Covid-19 thành cơ hội để Việt Nam chấm dứt bệnh lao vào năm 2030”, cần sự chung tay, nhận thức tích cực của cả cộng đồng về bệnh lao để đạt được mục tiêu đến năm 2030 chấm dứt bệnh lao.


 Thùy Dung (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

5 cách hạ huyết áp không cần dùng thuốc

Huyết áp cao là nguy cơ hàng đầu làm tăng mắc bệnh tim và đột quỵ. Mặc dù nhiều người đang dùng thuốc để hạ huyết áp, nhưng đối với những người mắc chứng tăng huyết áp giai đoạn 1 không phải lúc nào cũng cần dùng thuốc.

Ca tử vong do bệnh dại gia tăng, Bộ Y tế khuyến cáo cách phòng chống

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế chiều 13/3 cho biết, 2 tháng đầu năm 2024 đã ghi nhận 22 trường hợp tử vong do bệnh dại, cao hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023. Khu vực Tây Nguyên vẫn là điểm nóng về bệnh dại với 2/4 tỉnh có ca tử vong...

Bộ Y tế thông tin về nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT

Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua, Bộ Y tế nhận được công văn của một số Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố; Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phản ánh một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị định số 75/2023/NĐ-CP.

Tuổi trẻ Bệnh viện Đa khoa tỉnh xung kích, tình nguyện vì sức khỏe nhân dân

Chi đoàn thanh niên Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh hiện có gần 300 đoàn viên. Với sự quan tâm của lãnh đạo bệnh viện, chi đoàn có điều kiện thuận lợi để triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức Đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển của Bệnh viện, tham gia thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ khám, chữa bệnh (KCB), góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Cấp giấy chứng nhận cho 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Tháng 2/2024, thực hiện thẩm định, đánh giá theo Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT và Thông tư số 32/2022/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, các cơ quan quản lý chuyên ngành tỉnh đã tiến hành đánh giá phân loại 13 cơ sở sản xuất, kinh doanh (SX-KD) nông, lâm, thủy sản. Qua đó đánh giá 13 cơ sở xếp loại B.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục