Sáng 6/7, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP Hồ Chí Minh) cho biết, chỉ trong vòng một tháng, khoa Hồi sức tích cực Nhiễm tiếp nhận liên tiếp 2 trường hợp mắc hội chứng động kinh co giật nửa người - liệt nửa người (hemiconvulsion-hemiplegia-epilepsy (HHE) syndrome). Đây là một bệnh hiếm gặp.

BS.CK2 Đỗ Châu Việt, Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, cả hai trường hợp nhập viện với bệnh cảnh là sốt, co giật và rối loạn tri giác. Cả hai trường hợp nặng phải thở máy và cần hồi sức tích cực. 


Kết quả MRI sọ não bé N. cho thấy bé có tổn thương hạn chế khuếch tán lan tỏa ở bán cầu não trái. Ảnh: BV

Trường hợp đầu tiên là bé gái L.T.N, 18 tháng tuổi (ngụ thành phố Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh). Theo bệnh sử, bệnh nhi N. sốt một ngày 39 độ kèm co giật toàn thân và được gia đình đưa đến bệnh viện trên địa bàn. Nhưng vì cơn co giật kéo dài, kém đáp ứng với thuốc chống co giật, bé tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng lơ, co giật toàn thân xen kẽ với những đợt co giật nửa người bên phải.

Bệnh nhi N. được đặt nội khí quản, chuyển khoa Hồi sức tích cực Nhiễm. Kết quả MRI sọ não cho thấy bé có tổn thương hạn chế khuếch tán lan tỏa ở bán cầu não trái trong khi vỏ não phải bình thường.

"Vì kết quả xét nghiệm khác của bé âm tính với các tác nhân viêm não như Herpes simplex, viêm não Nhật Bản, soi và cấy không có vi khuẩn nên bệnh nhi được điều trị với steroid liều cao, giúp thở, chống phù não”, bác sĩ Đỗ Châu Việt thông tin.

Sau 3 ngày điều trị, tri giác của bệnh nhi N. có dấu hiệu cải thiện và dần được cai máy thở. Bé còn yếu nửa người phải, tiếp tục điều trị thuốc động kinh, vật lý trị liệu vận động. Hiện bé N. đã phục hồi hoàn toàn về tri giác, sức cơ, trương lực cơ toàn thân.

Trường hợp thứ hai là bé gái N.H.X, sinh năm 2020 (ngụ TP Hồ Chí Minh), nhập khoa vào ngày cuối tháng 5. Bé X. có tiền sử động kinh toàn thể từ 14 tháng tuổi và đang điều trị Depakin. Người nhà cho hay, trước khi đến bệnh viện, bé bệnh một ngày, sốt cao rồi lên cơn co giật kéo dài 30 phút.

Tại đây Bệnh viện Nhi Đồng 2, bệnh nhi X. tiếp tục co giật nhiều lần với cơn toàn thể xen kẽ co giật miệng và tay phải. Sau co giật, bệnh nhi X. mê, suy hô hấp và được cho thở máy.

"Kết quả MRI sọ não của bé X. cũng cho thấy có tổn thương kèm phù não gần như toàn bộ nửa bán cầu trái, đẩy lệch đường giữa sang phải, bán cầu não phải bị ép xẹp. Các bác sĩ của khoa nhanh chóng hội chẩn và sử dụng steroid liều cao 30mg/kg/ngày trong 5 ngày, đồng thời dùng kháng thể Globulin 1gram/kg/ngày truyền tĩnh mạch trong 2 ngày”, bác sĩ Đỗ Châu Việt chia sẻ.

Qua 10 ngày tích cực điều trị, tri giác bé X. có cải thiện chậm, có nhịp tự thở tốt và cai được máy thở, tiếp tục kiểm soát động kinh và vật lý trị liệu vận động. Tuy nhiên, bé còn di chứng, mở mắt kém tiếp xúc, cử động hạn chế và yếu nửa người phải. Dù được ra viện nhưng bệnh nhi X. vẫn cần được theo dõi, tái khám để can thiệp khi cần thiết.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt cho biết, hội chứng HHE là một bệnh hiếm gặp, được phát hiện lần đầu vào năm 1960. Bệnh có trạng thái co giật nửa người kéo dài trên trẻ sốt dưới 4 tuổi, gây liệt nửa người cùng bên co giật và teo não bán cầu đối bên.

Bác sĩ Đỗ Châu Việt cho biết, ở giai đoạn cấp tính, bệnh nhân xuất hiện nhiều cơn co giật khó kiểm soát, tổn thương và phù não một bên bán cầu não. Nếu không kiểm soát tốt, bệnh nhân có thể liệt nửa người suốt đời, di chứng não và sống đời sống thực vật, thậm chí có thể tụt não dẫn đến tử vong.

Bệnh HHE được chẩn đoán xác định dựa vào hình ảnh học não đặc trưng trên MRI. Trong giai đoạn cấp tính có biểu hiện tổn thương phù nề nửa bán cầu não, tiếp đến là teo não không tương quan với bất kỳ vùng mạch máu nào.

Nguyên nhân và tác nhân hiện tại của bệnh vẫn chưa rõ ràng. Nhiều giả thuyết đặt ra có thể do miễn dịch và chuyển hóa. Không chỉ là bệnh hiếm, chuyên gia nhận định, người mắc hội chứng HHE thường tiên lượng xấu, di chứng thần kinh và khả năng kháng thuốc động kinh cao.

Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục