Điều kiện vệ sinh của một số cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa đạt yêu cầu (ảnh: thực hiện thử test nhanh mẫu dụng cụ đựng thực phẩm tại các cơ sở chế biến, nhà hàng huyện Kim Bôi).

Điều kiện vệ sinh của một số cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm còn chưa đạt yêu cầu (ảnh: thực hiện thử test nhanh mẫu dụng cụ đựng thực phẩm tại các cơ sở chế biến, nhà hàng huyện Kim Bôi).

(HBĐT) - Đề cập đến thực trạng chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn, bà Bùi Thị Thu Hoài, Phó chi cục Chi cục ATVSTP tỉnh cho biết: Đây là vấn đề đáng để bàn bởi hiện vẫn còn nhiều cơ sở chế biến, sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa thực sự quan tâm đến công tác này.

 

Mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành đợt kiểm tra công tác đảm bảo chất lượng VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm thuộc tỉnh quản lý. Cùng thời điểm đó, Ban chỉ đạo VSATTP cấp huyện, xã đã đồng loạt ra quân kiểm tra công tác đảm bảo VSATTP tại các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn. Đợt kiểm tra tập trung tới các cơ sở chuyên sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều như: bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt và các sản phẩm từ thịt. Các cơ sở được chú trọng kiểm tra là cơ sở chi phối lớn tới thị trường như nơi chuyên cung cấp thực phẩm có số lượng lớn, các chợ đầu mối, siêu thị, cơ sở thương mại tập trung, cơ sở vừa và nhỏ.

 

Theo Chi cục VSATTP, từ đầu năm đến nay, đoàn kiểm tra chất lượng VSATTP tuyến tỉnh, các huyện, thành phố đã kiểm tra hàng trăm lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong tỉnh theo cơ chế đột xuất. Qua đó, phát hiện nhiều lỗi vi phạm, thường gặp nhất là vi phạm về điều kiện vệ sinh tại các cơ sở bao gồm điều kiện cơ sở, điều kiện trang thiết bị, dụng cụ và điều kiện con người. Đơn cử tại một nhà hàng ăn lớn của huyện Lương Sơn vẫn còn diễn ra tình trạng khu chế biến không sạch sẽ, rác bẩn không có thùng đậy, nước đọng và bát đĩa không đảm bảo vệ sinh, chưa kể một vài lỗi khác như người chế biến không mặc trang phục chuyên dụng… Kiểm tra tại một cơ sở sản xuất lớn của huyện Kỳ Sơn cũng xảy ra một số lỗi vi phạm tương tự.

 

Ngăn chặn và kịp thời uốn nắn, khắc phục những tồn tại trong đảm bảo chất lượng VSATTP, bên cạnh sự kiên quyết trong xử lý, xử phạt vi phạm hành chính, các lực lượng chức năng luôn quan tâm hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo chất lượng VSATTP. Theo ông Nguyễn Huy Hồng – Đội trưởng đội QLTT cơ động số 8 (Chi cục QLTT tỉnh), quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng không “nặng” về xử lý các lỗi vi phạm, chủ yếu kết hợp tuyên truyền, giáo dục các kiến thức, quy định của pháp luật nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng, hạn chế các vụ ngộ độc thực phẩm, góp phần làm tốt công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

 

Tăng cường các giải pháp hữu hiệu trong ngăn chặn các hành vi vi phạm chất lượng ATVSTP, bên cạnh việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong chế biến, kinh doanh, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sẽ cam kết và đảm bảo thực hiện theo đúng cam kết với lực lượng chức năng về việc khắc phục các sai phạm sau nhắc nhở, xử lý trong một thời gian nhất định. Công tác tập huấn kiến thức VSATTP cũng được ngành chức năng chú trọng. Công tác hậu kiểm sau đó có tác dụng ngăn chặn các nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

 

 

Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục