Ngày 30-4, Cục Quản lý Dược Việt Nam xác nhận, Việt Nam không sử dụng Gelatin Trung Quốc đã cấm sử dụng để sản xuất vỏ nang thuốc. Theo đó, tại Việt Nam, đến thời điểm này có hai công ty sản xuất vỏ nang thuốc, nhưng cả hai công ty này đều báo cáo không sử dụng nguồn nguyên liệu Gelatin từ các công ty của Trung Quốc đã bị nước này cấm sử dụng để sản xuất thuốc.

 

Trước đó, Cục Quản lý Dược đã nhận được thông tin về việc Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm cùng các cơ quan chức năng có liên quan của Trung Quốc đã phát hiện và thông báo ngừng lưu hành, sử dụng các thuốc của một số cơ sở sản xuất đã sử dụng vỏ nang Gelatin không đạt tiêu chuẩn (chứa hàm lượng crôm cao, có thể gây nguy hại cho người sử dụng). Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã rút giấy phép của một số cơ sở sản xuất Gelatin, vỏ nang Gelatin.

Ðể bảo đảm an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý Dược đã thông báo đến sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, y tế các ngành và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc thông tin liên quan đến vụ việc sản xuất, sử dụng Gelatin, vỏ nang Gelatin nói trên. Cục yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc rà soát, kiểm tra xác định nguồn gốc của Gelatin và vỏ nang Gelatin kinh doanh, sử dụng trong sản xuất thuốc. Cục Quản lý Dược cũng đã gửi danh sách các công ty sản xuất các sản phẩm Gelatin hoặc vỏ nang Gelatin không bảo đảm chất lượng tới các công ty sản xuất thuốc trong nước. Ngoài ra, Cục đã yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc kiểm tra chất lượng Gelatin, vỏ nang Gelatin theo tiêu chuẩn đăng ký, đồng thời bổ sung việc kiểm nghiệm xác định giới hạn crôm trong Gelatin và vỏ nang Gelatin trên cơ sở áp dụng chỉ tiêu giới hạn crôm theo quy định.

 

                                                    Theo NhanDan

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục