Lãnh đạo các sở, ngành cùng với học sinh trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TPHB) thực hiện rửa tay bằng xà phòng trong ngày ra quân hưởng ứng Chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tay, chân, miệng.

Lãnh đạo các sở, ngành cùng với học sinh trường Tiểu học Lý Tự Trọng (TPHB) thực hiện rửa tay bằng xà phòng trong ngày ra quân hưởng ứng Chiến dịch quốc gia phòng chống bệnh tay, chân, miệng.

(HBĐT) - Vào mùa hè, khi thời tiết nắng nóng, côn trùng phát triển là thời điểm dễ phát sinh các loại bệnh lây qua đường tiêu hóa, bệnh lây do côn trùng như: tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn, sốt xuất huyết… Thêm vào đó, những năm gần đây, mô hình bệnh tật có nhiều thay đổi, không ít loại bệnh trước đây thường chỉ xuất hiện vào mùa đông-xuân như quai bị, thủy đậu, cúm… nay xuất hiện vào cả mùa hè. Đặc biệt là bệnh tay-chân-miệng đang diễn biến phức tạp.

 

Qua theo dõi, giám sát của hệ thống YTDP, năm 2011, toàn tỉnh ghi nhận 6 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, 1 ca tử vong; 3.002 ca mắc rubela; 1.410 ca sốt phát ban; 3 ca mắc bệnh dại đều tử vong; 3 ca mắc viêm não vi rút, 1 ca tử vong; 2.476 ca bệnh tay-chân-miệng. Trong quý I/2012, toàn tỉnh đã có 1.418 ca mắc tiêu chảy, 239 ca mắc thủy đậu, 416 ca mắc quai bị, 3.510 ca mắc cúm. Riêng bệnh tay-chân-miệng đến ngày 23/4 đã ghi nhận 956 ca bệnh lâm sàng tại 11 huyện, thành phố. Cao điểm vào ngày 17/4 đã phát hiện tới 70 ca, trong đó 54 ca bùng phát tại ổ dịch trường học xã Tân Mỹ (Lạc Sơn). Hòa Bình là một trong những tỉnh có số ca mắc bệnh này cao nhất cả nước.

 

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, Trung tâm YTDP tỉnh đã tham mưu giúp Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch ngay từ đầu năm. Đồng thời, chủ động giám sát phát hiện sớm dịch bệnh để có biện pháp dự phòng tích cực. Phối hợp với khối điều trị giám sát các ca bệnh để có biện pháp xử lý thích hợp, khống chế không để lây lan thành dịch. Tăng cường truyền thông bằng nhiều hình thức để người dân hình thành ý thức vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Thực hiện báo cáo dịch hàng ngày ở cả 3 tuyến để cơ sở nắm được tình hình, từ đó có biện pháp dự phòng chủ động.

 

Ông Mai Đức Sỡi, Phó Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Mọi người đều có thể mắc các bệnh truyền nhiễm nhưng đối tượng dễ mắc nhất là trẻ em. Đơn cử như bệnh tiêu chảy thường gặp ở trẻ em từ 6 – 12  tháng tuổi; tay-chân-miệng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi (chiếm 91%); quai bị thường gặp ở lứa tuổi thanh-thiếu niên; thủy đậu thường gặp ở trẻ em dưới 10 tuổi (chiếm 90%); viêm não Nhật Bản thường gặp ở trẻ từ 3 – 5 tuổi. Nguyên nhân là do cơ thể trẻ đang lớn, hệ thống miễn dịch đang từng bước hình thành, chưa thành ý thức để tự giác phòng bệnh, khi mắc bệnh dễ lây cho các bạn cùng lớp. Vì vậy, cần có các biện pháp cụ thể đối với từng loại dịch bệnh nguy hiểm. Đối với bệnh lây qua đường máu như sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản cần biện pháp chung của cộng đồng là vệ sinh môi trường, dọn dẹp phế thải, loại trừ các ổ bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi, thực hiện nằm màn. Đối với bệnh lây theo đường hô hấp như cúm, rubela… cần đeo khẩu trang phòng hộ khi tiếp xúc với người nghi ngờ mắc bệnh. Để tăng cường khả năng miễn dịch thì biện pháp chủ động và hiệu quả là tiêm vắc xin phòng bệnh. Ngoài ra, cần thực hiện ăn uống hợp lý về dinh dưỡng; ăn chín, uống sôi, chọn mua thực phẩm tươi sạch; không để thức ăn sống, chín lẫn nhau; ăn ngay sau khi nấu xong (tốt nhất là 2 giờ đầu); đun chín kỹ các loại thức ăn khi sử dụng lại; không ăn thức ăn ôi thiu, quá hạn sử dụng; thức ăn nấu chín phải được bảo quản hợp vệ sinh; không ăn tiết canh, gỏi, nem trạo, nem chua, uống nước lã; rửa tay với nước sạch bằng xà phòng trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đối với các trường học cần thành lập, kiện toàn BCĐ công tác y tế học đường; xây dựng kế hoạch chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho học sinh; phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh, báo cho y tế địa phương để áp dụng các biện pháp phù hợp; liên hệ chặt chẽ với phụ huynh để phối hợp giám sát, theo dõi sức khỏe học sinh. Đối với gia đình, cần quan tâm đến sức khỏe của con mình. Khi phát hiện con ốm cần đưa đến các cơ sở y tế để khám bệnh; tuân thủ các hướng dẫn chuyên môn; nếu mắc bệnh phải nghỉ học và cách ly cần báo cho nhà trường để tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

 

Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: công tác phòng, chống dịch gặp không ít khó khăn do cán bộ còn thiếu và yếu trong khi tình hình dịch bệnh có những diến biến phức tạp; nhận thức của người dân còn hạn chế, nhất là thói quen vệ sinh cá nhân, vệ sinh ATTP chưa tốt, tạo thuận lợi cho nhiều dịch bệnh phát triển. Để công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè đạt hiệu quả, vấn đề chủ động phòng bệnh của người dân đặc biệt quan trọng. Trong kế hoạch đã xây dựng, Trung tâm chú trọng vào việc tập huấn cho cán bộ y tế cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền hướng tới đích là mỗi người dân biết cách tự phòng tránh.

 

                                                                                   

                                                            Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục