Từ nhiều ngày qua, trên địa bàn các tỉnh miền Trung, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, quai bị, sốt rét… diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong phòng chống dịch bệnh.

 

Một bệnh nhân SXH đang được điều trị
 

Viện Sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Quy Nhơn cho biết: 3 tháng đầu năm 2010, bệnh nhân sốt rét tại khu vực miền Trung tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ, với hơn 1.000 người mắc bệnh. 14/15 tỉnh ở miền Trung tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét đều tăng, đặc biệt như ở Quảng Nam, Đắc Lắc tỷ lệ ký sinh trùng sốt rét đã tăng gấp 10 lần.

 

Thời tiết bất thường và sự gia tăng môi trường truyền bệnh ở nhóm dân cư thường xuyên chuyển dịch (những người đi rừng ngủ rẫy, các cộng đồng di cư tự do, các hoạt động giao lưu qua lại dọc biên giới Lào, Campuchia…) làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

 

TS Triệu Nguyên Trung, Viện trưởng Viện Sốt rét – ký sinh trùng – côn trùng Quy Nhơn cho biết: “Theo số liệu mới nhất, tình hình sốt rét có xu hướng gia tăng ở nhiều tỉnh và rất nghiêm trọng. Đặc biệt, bước sang tháng 4 mới là đỉnh 1 của bệnh sốt rét. Thế nên tình hình sốt rét nếu ta không kiểm soát tốt thì sắp tới sẽ rất khó khăn.”

 

Tại Đà Nẵng, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp kéo dài từ cuối năm ngoái đến nay. Trong tháng qua, Đà Nẵng có hơn 700 ca sốt xuất huyết, tăng 21 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nguyên nhân chính là quá trình chỉnh trang đô thị và xây dựng nhiều công trình mới đã tạo những hố nước đọng, bể ngầm…là môi trường cho muỗi phát triển.

 

Nguy hiểm hơn, biểu hiện lâm sàng của bệnh sốt xuất huyết đang thay đổi. Nhiều trường hợp khi xét nghiệm lượng tiểu cầu đã giảm tỷ lệ lớn nhưng không hề có biểu hiện lâm sàng. Việc này dẫn đến nguy cơ nếu người dân chủ quan đến bệnh viện muộn, thì có thể bị ảnh hưởng đến tính mạng.

 

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Nhiều người vào viện với xét nghiệm tiểu cầu còn dưới 10.000 nhưng biểu hiện lâm sàng bên ngoài thì không có bất cứ biểu hiện xuất huyết nào cả. Do đó, cần tăng cường tuyên truyền cả vê phương pháp tổng vệ sinh, diệt bọ gậy và khuyến cao những triệu chứng lâm sàng đặc biệt để cho người dân vào những cơ sở điều trị sớm.”

 

Sự lơ là chủ quan của người dân cũng là một nguyên nhân làm bệnh lây lan nhanh. Những nguyên tắc cơ bản để phòng bệnh như ngủ màn, vệ sinh môi trường sống, thường bị người dân bỏ qua.

 

Chị Nguyễn Thị Hà ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng là một bệnh nhân bị sốt xuất huyết cho biết: “Nhà tôi ở vùng núi cây cối nhiều, nên phát sinh rất nhiều muỗi. Ở đó người dân cũng chưa ý thức được việc vệ sinh môi trường, vứt rác đúng nơi quy định nên muỗi ngày càng nhiều hơn.”

 

Như vậy, ngoài những biện pháp các ngành chức năng triển khai, mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng bệnh sốt rét, sốt xuất huyết bằng cách khi ngủ phải mắc màn; đậy kín lu, vại, bể chứa nước, không tạo nơi cho muỗi đẻ, hàng tuần nên cọ rửa bằng bàn chải để diệt trứng muỗi hoặc thả cá để tiêu diệt bọ gậy…

 

Người dân khi mắc bệnh phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị sớm. Khi đi nương rẫy xa, cần đến cơ sở y tế nhận thuốc tự điều trị để hạn chế biến chứng. Đặc biệt, đối với những địa phương ít xảy ra dịch không được chủ quan, lơ là. Có như vậy, dịch sốt rét, sốt xuất huyết mới được khống chế, nhất là vào cao điểm dịch từ tháng 5 tới.

 

 

 

                                                                             Theo Dantri

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục