Quầy thuốc thú y thị trấn Chi Nê được hộ chăn nuôi đến hỏi bệnh, tư vấn cách điều trị cho vật nuôi bị bệnh.

Quầy thuốc thú y thị trấn Chi Nê được hộ chăn nuôi đến hỏi bệnh, tư vấn cách điều trị cho vật nuôi bị bệnh.

(HBĐT) - Những năm gần đây, đàn gia súc, gia cầm nuôi trong dân theo hướng gia trại, trang trại ngày càng tăng mạnh ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Để bảo vệ và phát triển đàn bền vững, công tác phòng bệnh được các hộ chăn nuôi chú trọng, nhất là việc tiêm phòng đàn vật nuôi.

 

Theo thống kê sơ bộ toàn huyện có trên 20 quầy thuốc thú y, trong đó có 8 điểm cung cấp dịch vụ thú y đặt tại địa bàn vùng khó khăn như: Liên Hòa, An Bình, Phú Thành… Điểm quầy là nơi mà hộ chăn nuôi có thể đến hỏi bệnh, mang vật nuôi đến để thú y viên có thể chẩn đoán bệnh, cho hướng điều trị và cung ứng thuốc chữa. Anh Phạm Hồng Thanh, thú y viên kiêm phụ trách điểm cung cấp dịch vụ thú y xã An Bình cho biết: Bình quân mỗi ngày có ít nhất 5 – 10 người đến hỏi bệnh cho vật nuôi. Qua mô tả biểu hiện triệu chứng, chúng tôi cơ bản nắm bắt được bệnh tình, từ đó tư vấn cách điều trị và cung cấp loại thuốc chữa trị phù hợp. Có những người ở thôn, xóm xa muốn biết bệnh cụ thể và có hướng điều trị sớm hơn, họ mang cả gà, lợn, chó, dê nghi mắc bệnh đến điểm cung cấp để chúng tôi thăm bệnh, chỉ dẫn cách chữa. Thông thường, bà con không tự ý mua thuốc điều trị mà đến các quầy thuốc có sự quản lý, có thú y viên túc trực để được tư vấn, hướng dẫn, cung cấp thuốc đầy đủ.

 

Với nhận thức cao về tầm quan trọng của công tác phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, vấn đề vệ sinh chuồng trại, thực hiện các biện pháp phòng trừ tổng hợp, phun tiêu độc khử trùng cho vật nuôi được hộ chăn nuôi quan tâm. Hàng năm, các hộ thực hiện và phối hợp tốt với trạm thú y, thú y cơ sở trong việc tổ chức, triển khai từ 2 - 3 đợt phun tiêu độc khử trùng định kỳ trên quy mô rộng khắp. Chưa kể các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, các điểm chợ, khu vực chuồng trại gia súc, gia cầm, 100% trang trại trên địa bàn đều chủ động mua thuốc sát trùng, trang bị dụng cụ, quần áo bảo hộ để phun tiêu độc khử trùng theo tuần, theo tháng cho đàn.

 

Tỷ lệ tiêm phòng cho gia súc, gia cầm của huyện hàng năm cũng luôn đạt mức cao (tiêm từ 70% tổng đàn trở lên). Người dân luôn chú ý nắm bắt tình hình, theo dõi thông tin về dịch bệnh trong, ngoài địa phương để kịp thời có biện pháp phòng bệnh cho vật nuôi. Trong 6 tháng đầu năm, huyện đã triển khai tiêm 12.300 liều vắcxin tụ huyết trùng, LMLM cho đàn trâu, bò, 4.000 liều PTH, THT cho lợn, 6.800 liều vắcxin dại cho đàn chó, 6.000 liều đậu dê, 516.000 liều niucátxơn, gumboro, IB, lasota và vắcxin cúm cho đàn gia cầm. Riêng tiêm vắcxin dịch vụ đã cung ứng đạt trên 50.000 liều phục vụ nhu cầu phòng, trị các bệnh phát trình trong chăn nuôi của bà con.       

 

Đến thời điểm này, tổng đàn gia súc, gia cầm của huyện gồm có 9.770 con trâu, bò, hơn 43.700 con lợn, 508.000 con gia cầm và gần 6.300 con dê.  Theo đồng chí Phạm Thị Hương, Trưởng trạm thú y huyện, nhờ coi trọng khâu vệ sinh, phòng bệnh, đàn gia súc, gia cầm nuôi trong dân ổn định và phát triển, không để xảy ra dịch bệnh lớn, phức tạp. Các bệnh thông thường phát ra lẻ tẻ được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lan rộng. Bên cạnh đó, hoạt động kiểm dịch, giết mổ động vật trên địa bàn được kiểm soát tốt cũng góp phần tăng cường phòng bệnh dịch xâm nhiễm cho đàn gia súc, gia cầm của địa phương.

 

                                                                    

 

                                                               Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục