Cán bộ DS/KHHGĐ xã Hòa Sơn truyền thông về các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng trên địa bàn.

Cán bộ DS/KHHGĐ xã Hòa Sơn truyền thông về các biện pháp tránh thai hiện đại cho phụ nữ từ 15 - 49 tuổi có chồng trên địa bàn.

(HBĐT) - 4 năm lại đây, xã Hòa Sơn luôn ở tốp đầu của huyện Lương Sơn về số người sinh con thứ 3 trở lên. 9 tháng qua, toàn xã có 7 cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên. Đến cuối năm, dự kiến sẽ có thêm 4 trẻ là con thứ 3 được sinh ra. Đối tượng sinh con thứ 3 trở lên ở Hòa Sơn không hẳn là những cặp vợ chồng có con 1 bề là gái mà nhiều gia đình đã có “đủ nếp, đủ tẻ” vẫn sinh thêm con và nhiều hộ kinh tế khá giả lại vi phạm Pháp lệnh Dân số.

 

Chị Nguyễn Thị Thủy, cán bộ DS /KHHGĐ xã Hòa Sơn cho biết: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên của địa phương những năm gần đây còn cao, tuy nhiên, số cán bộ, đảng viên vi phạm không còn. Gia đình sinh con thứ 3 chủ yếu là lao động tự do, làm công nhân tại các KCN. Cùng với quan niệm phải có con trai để nối dõi tông đường, những năm gần đây, một bộ phận dân cư có cuộc sống khá giả lại có tư tưởng muốn sinh nhiều con để vui cửa, vui nhà. Chính vì vậy, hầu hết trường hợp sinh con thứ 3 gần đây đều là các gia đình kinh tế khá giả, trong khi đa số người nghèo đều thực hiện tốt chính sách DS /KHHGĐ.

 

Khó khăn lớn nhất trong công tác dân số hiện nay là truyền thông nâng cao nhận thức. Với địa bàn rộng, xã có 11 xóm được chia làm 22 địa bàn dân cư. Hầu hết người dân trong xã là lao động tự do, làm việc tại các KCN nên khó truyền thông trực tiếp. Chị Nguyễn Thị Thủy cho biết thêm: Trong các đợt chiến dịch CSSKSS /KHHGĐ, cán bộ và CTV dân số đã đến từng gia đình vận động người trong độ tuổi sinh đẻ đến trạm y tế khám tư vấn và sử dụng các biện pháp tránh thai nhưng người dân lại dửng dưng với hoạt động ý nghĩa đó. Mỗi đợt chiến dịch, xã chỉ thực hiện được khoảng 10 ca đặt vòng, tiêm thuốc tránh thai. Thêm vào đó, CTV dân số chủ yếu là kiêm nhiệm, chế độ thù lao thấp nên hiệu quả công việc chưa cao. Từ đầu năm đến nay, xã đã mở 2 hội nghị tuyên truyền lồng ghép các vấn đề về sinh con thứ 3, mất cân bằng giới tính khi sinh, tảo hôn...  Tuy nhiên, do kinh phí ít nên công tác truyền thông còn nhiều hạn chế.

 

Theo thống kê, hiện toàn xã Hòa Sơn có trên 1.000 phụ nữ từ 15 - 49 tuổi, 9 tháng qua có 29 ca đặt vòng, 250 lượt người dùng thuốc tránh thai và 500 lượt dùng bao cao su, tỷ lệ áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 70%. Để nâng cao nhận thức của người dân về chính sách dân số, Ban DS/KHHGĐ tích cực tham mưu với cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở tăng cường lãnh đạo đối với công tác DS/KHHGĐ, nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, đưa DS/KHHGĐ vào nội dung thi đua của từng đơn vị. Tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân số đến nhân dân bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng nhóm đối tượng. Tập trung tuyên truyền nâng cao chất lượng dân số, vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, bình đẳng giới, phòng - chống tảo hôn, tổ chức giáo dục tư vấn SKSS cho vị thành niên, thanh niên trong các trường học...

 

 

 

                                                                 Hồng Nhung

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục