Cán bộ y tế huyện Mai Châu tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong diện tiêm.

Cán bộ y tế huyện Mai Châu tiêm vắc xin sởi, rubella cho trẻ trong diện tiêm.

(HBĐT) - Đã đến thời điểm tỉnh ta cùng cả nước đồng loạt triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella miễn phí lớn nhất từ trước đến nay cho toàn bộ trẻ từ 1 – 14 tuổi. Mọi công tác chuẩn bị cho đợt tiêm 1 (trong tháng 10, 11) đã hoàn tất. Các gia đình đừng bỏ lỡ cơ hội được tiêm vắc xin sởi, rubella trong chiến dịch.

 

Theo kế hoạch, tỉnh ta sẽ cùng cả nước triển khai tiêm đợt 1 trong tháng 10 với khoảng 194.243 trẻ. Trong đó, từ 1 – 5 tuổi 86.540 trẻ, từ 6 – 10 tuổi 64.220 trẻ, từ 11-14 tuổi 43.483 trẻ. Do dịch sởi bùng phát tại 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) với số ca mắc nhiều nên huyện đã triển khai tiêm vắc xin sởi, rubella sớm hơn cả tỉnh từ ngày 17 – 25/9. Kết quả, huyện đã tiêm cho 9.603/9.687 trẻ, đạt 99,1%.

 

Các huyện, thành phố sẽ tổ chức đồng loạt tiêm trong tháng 10, tháng 11 với nhóm tuổi từ 1 – 5 và 6 – 10 tuổi tùy từng địa phương. Huyện Tân Lạc tiêm sớm nhất vào ngày 15 – 18/10, dự kiến có 8.575 trẻ được tiêm. Tiếp theo là huyện Yên Thủy, Kim Bôi, Cao Phong, Đà Bắc bắt đầu tiêm từ ngày 20/10. Huyện Lạc Sơn tiêm trong 3 ngày (21-23/10); TPHB tiêm trong 4 ngày (27 – 30/10); huyện Lạc Thủy tiêm trong 3 ngày (28-30/10); huyện Kỳ Sơn tiêm trong 4 ngày (28-31/10). Lương Sơn là huyện cuối cùng tổ chức tiêm đợt 1 trong 2 ngày (13-14/11).

 

Đồng chí Trần Thị Ái Hương, Giám đốc Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: sởi và rubella là bệnh truyền nhiễm lây qua đường hô hấp do vi rút sởi, rubella gây ra. Bệnh rất dễ lây và gây thành dịch. Mọi trẻ chưa có miễn dịch phòng bệnh đều có thể mắc bệnh. Biểu hiện chính của hai loại bệnh gần giống nhau như: sốt, phát ban, ho, chảy nước mũi… Người nhiễm rubella có thể sưng hạch cổ, sau tai, dưới chẩm hoặc sưng đau khớp. Trẻ mắc sởi có thể bị các biến chứng tiêu chảy, viêm phổi nặng, viêm não, mù lòa, suy dinh dưỡng và có thể tử vong. Bệnh rubella nếu người mẹ bị nhiễm trong 3 tháng đầu của thai kỳ có thể gây sảy thai, thai chết lưu, trẻ sinh ra có thể mắc hội chứng rubella bẩm sinh: dị tật tim, điếc, lách to, chậm phát triển, đa dị tật…. Đây 2 bệnh nguy hiểm, không có thuốc điều trị đặc hiệu. Tiêm vắc xin là cách tốt nhất để phòng bệnh. Vì vậy, các gia đình cần đưa con em đi tiêm đầy đủ. Tính từ đầu năm đến ngày 12/10, toàn tỉnh đã ghi nhận 518 ca mắc sởi/nghi sởi, rubella tại 85 xã, phường, thị trấn thuộc 11 huyện, thành phố. Trong đó, 1 trường hợp tử vong liên quan tới sởi.

 

Vắc xin sởi, rubella là vắc xin phối hợp phòng bệnh sởi và bệnh rubella. Vắc xin có tính an toàn. Sau tiêm có thể gặp một số phản ứng như đau tại chỗ tiêm, sốt nhẹ, phát ban, nổi hạch, đau cơ, cảm giác khó chịu. Phản ứng nặng như giảm tiểu cầu, sốc phản vệ rất hiếm gặp. Chiến dịch tiêm được triển khai trên toàn quốc nhằm tạo miễn dịch chủ động phòng bệnh sởi, rubella, hướng tới mục tiêu loại trừ bệnh sởi vào năm 2017, khống chế bệnh rubella và hội chứng rubella bẩm sinh. Tỉnh ta đặt mục tiêu trên 95% trẻ từ 1 – 14 tuổi được tiêm; đảm bảo an toàn và chất lượng tiêm chủng.

 

Khi đưa trẻ đi tiêm, gia đình cần cho trẻ ăn no và chủ động thông báo với cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình như: trẻ đang sốt, đang bị bệnh, có tiền sử dị ứng, đặc biệt có các phản ứng mạnh với lần tiêm chủng trước. Cho trẻ ở lại 30 phút tại điểm tiêm để được theo dõi và xử trí kịp thời nếu có phản ứng bất thường xảy ra. Gia đình tiếp tục theo dõi trẻ tại nhà trong 1 – 2 ngày sau tiêm. Nếu trẻ sốt cần cặp nhiệt độ và theo sõi sát, dùng thuốc hạ sốt theo sự chỉ dẫn của cán bộ y tế. Không đắp bất cứ thứ gì lên vị trí tiêm. Đưa ngay trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất nếu trẻ có các dấu hiệu như sốt cao trên 390C, co giật, khó thở…

 

Trung tâm YTDP tỉnh đã tổ chức tập huấn, hỗ trợ các tuyến. Căn cứ kế hoạch cấp phát vắc xin, vật tư, tài liệu, kinh phí đã phân bổ tới trung tâm YTDP các huyện, thành phố. Tổ chức kiểm tra, giám sát trước chiến dịch; gám sát các điểm tiêm trong, sau chiến dịch và công tác an toàn tiêm chủng. Đồng thời, mời thành viên BCĐ, Ban điều hành tỉnh tham gia giám sát điểm trước, trong, sau chiến dịch tại 1 – 2 huyện.

 

                                                            

 

 

                                                           Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục