Phụ nữ xã Bình Thanh (Cao Phong) được đào tạo nghề may, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

Phụ nữ xã Bình Thanh (Cao Phong) được đào tạo nghề may, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập.

(HBĐT) - Đồng chí Bùi Thị Nhâm, Phó trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ huyện Cao Phong cho biết: Trong những năm qua, Ban VSTBPN từ huyện đến cơ sở thường xuyên được củng cố, kiện toàn theo từng giai đoạn và từng năm cho phù hợp với tình hình thực tế. Ban VSTBPN các cấp trong toàn huyện tiếp tục tham mưu cho các cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể thực hiện kế hoạch hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ, thực hiện các mục tiêu của chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020 và chương trình quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2015 góp phần thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT -XH ở địa phương.

 

Nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ làm công tác BĐG, nâng cao vị thế của phụ nữ trong cộng đồng, ngay từ khi Luật BĐG được ban hành, cấp uỷ, chính quyền trong huyện đã quan tâm thực hiện BĐG và phòng - chống bạo lực gia đình. Thực hiện nghiêm túc, đúng tiến độ Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước. Chỉ đạo thực hiện các mục tiêu của chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020. Qua đó, việc thực hiện Luật BĐG đã có những chuyển biến tích cực. Nhận thức, tư tưởng của chị em phụ nữ được nâng cao. Đặc biệt là nhận thức về BĐG, sự quan tâm, chia sẻ và cách ứng xử của phụ nữ và trẻ em gái trong mỗi gia đình tại cộng đồng, cơ quan, tổ chức đã có những chuyển biến rõ rệt. Vị thế của phụ nữ trong xã hội ngày càng được nâng cao. Trong lĩnh vực chính trị, năm 2014, tỷ lệ đảng viên trên tổng số đảng viên toàn huyện chiếm 37,86%. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp huyện 35%, cấp xã  30%. Tỷ lệ cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức KT -XH ở địa phương có nữ tham gia ban lãnh đạo chiếm 30%. Tỷ lệ nữ tham gia các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp chiếm 32%. Thực hiện BĐG trong lĩnh vực kinh tế, tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp chiếm 30%. Số lượng doanh nghiệp sử dụng lao động nữ được ưu đãi về thuế và tài chính tại địa phương chiếm 50%. Số lao động nữ tại địa phương được hỗ trợ tín dụng, KNKL, khuyến ngư đạt 50% trên tổng số lao động nữ tại địa phương (thuộc khu vực nông thôn). Trong lĩnh vực lao động việc làm, tỷ lệ lao động nam, nữ được đào tạo trên tổng số lao động tại địa phương đạt 56%. Tỷ lệ lao động nữ có việc làm trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp trên tổng số lao động được đào tạo nghề tại địa phương đạt 50%. Trong lĩnh vực GD &ĐT, 100% trẻ em trai, em gái được đến trường. 100% phụ nữ dưới 40 tuổi được xoá mù chữ. Tỷ lệ nữ trong tổng số người được đào tạo trên đại học chiếm 40%...

 

Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Thị Nhâm, hiện nay, vấn đề BĐG trên địa bàn cũng gặp không ít khó khăn. Nhận thức của một bộ phận người dân về BĐG còn hạn chế. Điều kiện sống của người dân còn khó khăn, tình trạng trọng nam hơn nữ, bạo lực gia đình đối với nữ giới vẫn còn. Ngoài ra, phụ nữ vẫn chịu nhiều thiệt thòi, cơ hội đào tạo nghề, việc làm, tiếp cận GD &ĐT, nhất là phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số còn hạn chế. Trong năm 2015 và những năm tiếp theo, huyện tiếp tục chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban VSTBPN các cấp. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi về BĐG, góp phần thực hiện có hiệu mục tiêu trong chiến lược quốc gia về BĐG giai đoạn 2011- 2020.

 

 

 

 

H.L

 

 

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục