(HBĐT) - Cho đến bây giờ, trong chuyến hải trình cùng con tàu Trường Sa 571, tôi mới hiểu tại sao trong suốt bao nhiêu năm qua, anh bạn học cùng Đại học, hiện đang công tác tại một cơ quan báo chí trung ương(vốn là một người lính Trường Sa sau khi hết nghĩa vụ quân sự mới về đất liền thi đại học), trong tất cả bài viết của mình đều lấy bút danh Phương Đông. Bởi, phía mặt trời mọc ấy cũng là Trường Sa...


Đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn công tác, cùng các đồng chí lãnh đạo Quân chủng Hải Quân chào CBCS Lữ đoàn 146 trước khi lên đường dì thăm Trường Sa và nhà giàn DK1

Biển thử lòng người

Chiều, nắng chói chang như dát vàng trên Quân cảng Cam Ranh. Con tàu Trường Sa 571 ở đó tự bao giờ để đón chờ chúng tôi - những người mang thêm "hơi ấm” đất liền ra với đảo. Đúng 17h ngày 27/4, tàu Trường Sa 571 nổi hồi còi dài chào Quân cảng Cam Ranh; chào đất liền, đưa đoàn công tác với 221 cán bộ, nhân dân các tỉnh Hòa Bình, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Đắc Nông, Sơn La... đến với quân và dân trên quần đảo Trường Sa. Dù cho, được thượng úy Lê Văn Sao, thuyền phó tàu Trường Sa 571 trấn an; tháng tư là mùa biển lặng, không có giông tố nên sóng chỉ vỗ nhẹ thân tàu. Nghe vậy, sự háo hức, phấn khởi luôn thường trực trên khuôn mặt mỗi người. Cũng đúng thôi, vì trong chuyến đi này, hầu hết là những người đầu tiên đi biển, lần đầu tiên được đến với Trường Sa.

Quả thực, từ quân cảng đi đến hết vịnh Cam Ranh trời trong, mây nước mênh mông. Biển dịu dàng như một cô gái hiền thục tuổi trăng tròn. Nhưng càng đi, biển càng rộng mãi, vẫn những con sóng ấy xô vỗ mạn tàu liên miên, bất tận. Có lẽ, khi ấy sóng không còn dịu êm. Chưa ai say sóng, nhưng ai cũng vậy, đều có những bước đi chếnh choáng. Mơ hồ như mình đã say, cô bạn cùng trên chuyến tàu bất chợt hỏi vu vơ:

- Bao giờ biển mới hết sóng anh nhỉ!

Chẳng ai có thể trả lời cho em câu hỏi ấy. Bởi không có sóng, biển sẽ không còn là biển. Và nữa, không có sóng, chắc gì hải trình đến với Trường Sa của tôi, của em và của những người đang có mặt trên con tàu Trường Sa 571 và nhiều nhiều người dân trên khắp đất nước Việt Nam này còn những điều thi vị. Đến với Trường Sa trên một hải trình dài là đến với vùng đất máu thịt, thiêng liêng của Tổ quốc - nơi mà ai cũng mong ước trong đời một lần được đặt chân đến. Vậy thì hãy cứ để biển, để sóng thử thách lòng người. Vượt muôn trùng sóng bạc, trái tim mình sẽ thổn thức yêu thương nơi Tổ quốc rộng dài.

Ấy là Trường Sa của đất mẹ Việt Nam!


Các thành viên đoàn công tác của tỉnh tìm hiểu sơ đồ bố trí nơi ăn nghỉ của con tàu HQ517 trước lúc rời cảng Cam Ranh

"Đi để thấy mình phải sống có trách nhiệm hơn…”

Điều đó, không chỉ riêng tôi, riêng chị Nguyễn Thị Oanh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy mà hầu như ai trong chuyến hải trình đến với Trường Sa trên chuyến tàu Trường Sa 571 này cũng đều nghĩ vậy. Đây là lần đầu tiên chị Oanh và hơn 20 đồng chí trong đoàn công tác của tỉnh Hòa Bình có được vinh dự ra thăm, động viên quân và nhân dân trên quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. "Với Trường Sa thì mình đã được nghe nhiều, xem nhiều qua báo chí, qua phim ảnh nhưng đây là lần đầu tiên được đến với Trường Sa nên cũng rất háo hức. Với mình, chuyến đi này không chỉ có ý nghĩa là được biết, được đến với mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc. Mà hơn hết, chuyến đi này nó sẽ truyền cảm hứng, làm cho mình thấy mình phải sống có trách nhiệm hơn...”, chị Oanh chia sẻ.

Vâng, chính cái ý thức "sống có trách nhiệm” đã trở thành một cảm hứng lan truyền trong mỗi người dân khi nói, khi nghĩ về, hướng về Trường Sa thân yêu. Như Mai - cô nhân viên lễ tân khách sạn Trường Sa (Cam Ranh - Khánh Hòa) khi chúng tôi gặp đã chia sẻ: Em không biết ở những nơi khác thế nào chứ ở đây (thành phố Cam Ranh - PV) những ai được đi thăm quần đảo Trường Sa là một vinh dự vô cùng to lớn. Chỉ có những người đạt được những thành tích thật đặc biệt, thật xuất sắc trong công việc và cuộc sống thì mới có đươc vinh dự đó. Ở đây, chúng em ai cũng mong muốn một ngày nào đó được đi ra thăm quần đảo Trường Sa nên dù làm bất cứ công việc nào, công việc gì chúng em đều luôn cố gắng mỗi ngày. Để một ngày nào đó cũng có được cái vinh dự đứng xêp hàng chào cờ dưới những cột mốc chủ quyền nơi đảo xa.

Chúc cho những cố gắng, nỗ lực của em sẽ được ghi nhận để ước mong chân thành, giản dị kia trở thành sự thật. Để em và nhiều người nữa sẽ trở thành những đại biểu ưu tú của thành phố cảng Cam Ranh vinh dự đến với Trường Sa. Vì Trường Sa cũng luôn mong được đón nhận những tình cảm tốt đẹp xuất phát từ nơi trái tim biết yêu thương, biết sống có trách nhiệm ấy.


CBCS thủy thủ đoàn tàu Trường Sa 571 vận chuyển hàng hóa và quà lên tàu mang ra tặng quân - dân trên đảo Trường Sa.


CBCS Lữ đoàn 146 vùng 4 Hải Quân làm nghi lễ chào tàu Trường Sa 517 trước khi lên đường làm nhiệm vụ.


CB sỹ quan chỉ huy trên khoang lái con tàu Trường Sa 571 đưa đoàn công tác hướng về quần đảo Trường Sa và nhà giàn DK1.

Theo đại tá Hoàng Ngọc Trác, Chủ nhiệm Kỹ thuật - Quân Chủng Hải Quân, Phó trưởng đoàn công tác thì: trong những năm qua, Quân và nhân dân trên quần đảo Trường Sa đã được đón nhận tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của nhân dân cả nước. Mỗi năm, Quân chủng Hải Quân tiếp nhận hàng trăm đoàn ở các tỉnh, thành, các cơ quan, đơn vị đăng ký với quân Chủng để đi thăm quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, hiện nay do điều kiện vẫn còn nhiều khó khăn nên Quân chủng cũng chỉ có thể đáp ứng được một phần nhu cầu ấy. Quân và nhân dân trên quần đảo Trường Sa cũng rất mong tiếp tục được đón nhận và đáp lại những tình cảm thân thương ấy với tinh thần "Cả nước vì Trường Sa, Trường Sa sẽ vì cả nước”...

(còn nữa)

Mạnh Hùng


Các tin khác


Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Chuyện về người phụ nữ sống một mình không điện trong rừng

Cách đường tỉnh 435 gần 3km ở xóm Lòn, xã Bình Thanh, huyện Cao Phong là một căn nhà sàn cũ. Đó là căn nhà của bà Đinh Thị Thảo năm nay 63 tuổi, bà ở một mình. Nhiều năm nay bà Thảo sống trong cảnh không có điện, không ti vi với niềm đam mê trồng rừng và giữ rừng.

Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục