(HBĐT) -Một ngày cuối năm 2018, chúng tôi có dịp trở lại vùng cao huyện Lạc Sơn thăm các cán bộ kiểm lâm làm nhiệm vụ giữ bình yên trên những cánh rừng đại ngàn. Khoác trên mình màu áo xanh của lực lượng kiểm lâm là niềm tự hào đối với 22 cán bộ làm nhiệm vụ giữ rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ngọc Sơn - Ngổ Luông. Cùng với niềm tự hào đó là trách nhiệm không nhỏ đặt lên vai họ, những con người ăn ngủ với "vàng trên đất”.

Cán bộ kiểm lâm Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông thường xuyên tuần tra bảo vệ rừng.

Năm 2018, đội ngũ kiểm lâm cùng nhân dân nơi đây đã ngăn chặn, bắt giữ và xử lý 4 vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng (giảm 4 vụ so với năm 2017), trong đó có 2 vụ khai thác và 2 vụ vận chuyển. Qua xử lý, lực lượng chức năng tịch thu 1 xe máy, 2 cưa xăng, 0,007 m3 gỗ nghiến nhóm IIA, 0,1 m3 gỗ để tại rừng, 5 kg phong lan rừng, nộp NSNN 9 triệu đồng tiền xử phạt hành chính. Các vụ vi phạm giảm một nửa so với năm trước cho thấy nhận thức của người dân về giá trị của rừng, ý thức bảo vệ rừng được nâng lên.

Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông có trụ sở chính với 7 người và 5 trạm gác với 15 người, chia đều cho mỗi trạm. Ở địa phận huyện Lạc Sơn có 3 trạm gồm: trạm Bu Lọt thuộc xã Tân Mỹ, trạm xóm Điện, xã Ngọc Sơn và trạm xóm Mu, xã Tự Do. Địa phận huyện Tân Lạc có 2 trạm ở xã Quyết Chiến và Ngổ Luông. Để đảm bảo công tác bảo vệ rừng trong dịp Tết, cán bộ duy trì trực 100% quân số, chia làm 2 ca, 50% quân số/ca trực để đảm bảo luôn có lực lượng sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Đã bao năm nay, dường như mỗi trạm gác, mỗi đồng đội đã trở thành người thân và là ngôi nhà thứ hai của họ.

Trong 22 chiến sỹ thì có đến 17 người đã đón trên chục cái Tết ở miền vùng cao sương gió này. Định kỳ 3 năm một lần, các trạm đảo quân, mỗi lần như vậy, cán bộ lại được đón Tết ở một nơi khác với không gian, con người khác. Tuy không thể ở bên gia đình nhưng tình quân dân ấm áp đã giúp các anh với đi nỗi nhớ nhà. Đồng chí Bùi Văn Thoại, chiến sỹ tại trạm gác xã Ngổ Luông (Tân Lạc) chia sẻ: "Tôi vừa nhận công tác tháng 9/2018. Năm nay là năm đầu tiên tôi làm nhiệm vụ và đón Tết tại đơn vị. Tuy sống, làm việc tại đây chưa lâu nhưng với sự quan tâm của lãnh đạo và anh em trong đơn vị cũng như tình cảm quân dân giúp tôi dần thích ứng với mọi điều kiện".

"Không quên nhiệm vụ những ngày vui xuân”, đó là phương châm mà Giám đốc Ban quản lý Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông đề ra cho các chiến sỹ làm nhiệm vụ bảo vệ rừng đợt trực Tết vừa qua. Theo đó, các trạm duy trì thường trực 2 người, trụ sở chính 4 người thường xuyên thông tin liên lạc để kịp thời nắm bắt tình hình. Đồng thời, đề ra nhiều phương án như phối hợp với chính quyền địa phương và các Ban tự quản lâm nghiệp xóm, 42 tổ bảo vệ rừng thường xuyên tuần tra các cửa lối ra vào rừng; làm thêm bảng biển bảo vệ rừng; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bảo vệ rừng, không sử dụng các phương tiện, máy móc để khai thác tài nguyên rừng trái phép; các trạm thường xuyên báo cáo tình hình về trụ sở chính tổng hợp, theo dõi và có phương án xử lý khi có sự việc phát sinh.

Đến với Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông, điều khiến chúng tôi cảm nhận rõ là tình quân dân sâu sắc khi mỗi trạm được coi như 1 hộ dân, mỗi chiến sỹ là một nhân khẩu. Trong tất cả các công việc chung của làng, của xóm, các cán bộ cùng tham gia với người dân. Mỗi dịp Tết đến, ngoài nhiệm vụ trực gác, các anh cũng chia nhau đến các hộ dân trong thôn, xóm chúc Tết, thăm hỏi, kết hợp làm công tác tư tưởng, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng. Không có cách dân vận nào hiệu quả bằng việc sống, làm việc, vui chơi cùng nhân dân, các chiến sỹ áo xanh tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đón xuân cùng người dân trong vùng. "Những việc làm đó góp phần thắt chặt thêm tình cảm, để bà con hiểu đựơc giá trị của rừng đối với đời sống của chính mình, ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công tác bảo vệ rừng” - Giám đốc Khu BTTN Ngọc Sơn - Ngổ Luông Bùi Văn Hùng chia sẻ.

                                                                                              Thanh Sơn


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục