(HBĐT) - Bị đánh đập, bị bắt bớ, thậm chí bị sát hại.... Nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra, nhiều bi kịch đã tái diễn, nhưng tại xã Yên Trị (Yên Thủy), làn sóng tìm cách vượt biên trái phép vào Trung Quốc lao động chui vẫn chưa dừng lại.


Ngôi nhà hai tầng của anh Chính, chị Thu, xóm Lòng, xã Yên Trị (Yên Thủy) được xây dựng khang trang nhưng không có người ở. 

Câu chuyện xảy ra cách đây đã hơn 3 tháng, nhưng dường như nỗi đau vẫn chưa nguôi ngoai trong ngôi nhà nhỏ cuối xóm Lòng. Năm 2014, con trai, con dâu của ông Bùi Thanh Bình là anh Bùi Văn Chính và chị Nguyễn Thị Thu gửi con cho ông bà đi làm ăn ở Trung Quốc. Hơn 4 năm làm việc nơi xứ người, anh Chính và chị Thu tích cóp được một khoản tiền về đủ xây một ngôi nhà mới khang trang ngay mặt đường 21. Tuy nhiên, dọn về nhà mới chưa được bao lâu, anh Chính và chị Thu tiếp tục trốn sang Trung Quốc lao động chui. 

"Tôi nhiều lần khuyên hai con cũng có chút ít tích cóp thì ở nhà chăm lo cho con cái ăn học, hai vợ chồng nó bỏ con từ lúc đứa lớn mới học lớp 6, đứa thứ 2 học lớp 5, bây giờ hai anh em nó đều đã học cấp 3, cần có bố mẹ. Các con nói đi cố chuyến này tích cóp ít tiền rồi về hẳn không đi nữa” - ông Bình kể. Nhưng đến cuối tháng 7 vừa qua, ông Bình không liên lạc được với con. Sau đó, Công an huyện Yên Thủy báo nghi ngờ hai vợ chồng anh Chính bị giết, cướp tiền. Công an vào cuộc, vì con trai ông Bình không có bất cứ giấy tờ tùy thân nào nên ông Bình và vợ phải gửi mẫu máu, mẫu tóc để xác minh. Đến nay, đã hơn 4 tháng trôi qua, ngày nào cũng mong ngóng nhưng mọi thông tin về con vẫn bặt vô âm tín. 

Bà Quách Thị Châu, vợ ông Bình nói trong hai hàng nước mắt: "Ngày con hẹn về tôi đã bắt 1 con lợn để nuôi, sau này con về làm xong nhà liên hoan, nhưng nay con không về nữa, gần 4 tháng vẫn chưa đưa được con về. Không biết chờ đến khi nào". Ông Bình hàng ngày đều dành thời gian ra lau dọn ngôi nhà hai con xây dựng, ảnh thờ các con ông cũng đã làm nhưng chưa dựng bàn thờ vì chưa đưa được thi hài hoặc tro cốt con về để làm đám tang. Ngôi nhà mới xây vẫn đóng cửa...

Chợ lao động "chui" nhan nhản trên mạng

Cũng khát khao đổi đời, anh Đinh Đình Huy, xóm Tân Thịnh bỏ tiệm sửa xe máy lên đường sang Trung Quốc lao động chui. Lên mạng tìm thông tin đi lao động Trung Quốc, anh Huy được một đường dây gọi điện tận nơi, thu hơn 5 triệu đồng và anh được đưa trót lọt qua biên giới. Tuy nhiên, chưa kịp lĩnh tháng lương đầu tiên, anh Huy và 2 người cùng xưởng bị bắt nhốt vào trại tị nạn 5 tháng trời. 

"Toàn bộ số tiền mang theo bị tịch thu, sau 5 tháng, lực lượng công an trao trả tôi về nước. Bây giờ về nhà tiếp tục quay lại nghề sửa xe” - anh Huy tâm sự. Tuy nhiên, anh Huy thừa nhận mình còn "may chán” vì chỉ bị bắt nhốt rồi trả về, có rất nhiều lao động giống như anh không có cơ hội trở về khi dọc đường sang Trung Quốc bị đánh, bị cướp rồi mất xác nơi xứ người. 

Yên Trị là một trong những xã có nhiều trường hợp đi lao động theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc. Theo thống kê của Công an xã, lúc cao điểm xã có 160 người đi, hiện còn hơn 50 trường hợp lao động bất hợp pháp tại Trung Quốc. Do rủ nhau đi theo người quen, nên khi xảy ra những sự việc như trên rất khó để giải quyết. 

Đồng chí Quách Trọng Thịnh, Phó Chủ tịch HĐND xã, nguyên Trưởng Công an xã cho biết: Điều đáng nói là những đường dây đưa người đi lao động chui hiện nay hoạt động rất tinh vi. Thậm chí, không cần có người quen, chỉ cần lên mạng tra từ khóa đi lao động tại Trung Quốc là sẽ ra một loạt trang tuyển dụng, người tổ chức đi chủ động gọi điện liên hệ hướng dẫn và đưa người đi. Ngoài ra, khó khăn, thiệt thòi nữa là rất nhiều lao động đi chui thậm chí không mang cả giấy tờ tùy thân, vì vậy, khi xảy ra sự việc rất khó xác minh thông tin. 

Theo trung úy Phạm Thành Hưng, Phó Trưởng Công an xã Yên Trị, qua tìm hiểu, nắm bắt tình hình những lao động đã đi về được biết, người Việt Nam sau khi theo đường tiểu ngạch sang Trung Quốc trái phép thường làm các công việc nặng nhọc, phải làm ca đêm và thường xuyên bị bớt xén tiền lương, bị ngược đãi. Đối với lao động nữ, do công việc nặng nhọc phải bỏ trốn ra ngoài, nhưng lại bất đồng ngôn ngữ, không thông thạo địa hình nên dễ bị lừa bán vào các động mại dâm hoặc làm vợ đàn ông Trung Quốc. Có nhiều vụ ẩu đả xảy ra giữa người Việt và người bản địa, cá biệt có trường hợp người Việt với người Việt sát hại nhau ngay trên đất nước Trung Quốc. Vì vậy, trong thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, vận động, với chức năng của Công an chính quy về tăng cường tại xã, chúng tôi tiếp tục tăng cường đấu tranh bóc gỡ các đường dây đưa người đi lao động trái phép ở nước ngoài, thường xuyên rà soát, gọi hỏi các đối tượng đã đi lao động trở về, đấu tranh với những hành vi lôi kéo, tổ chức đưa lao động vượt biên. 

P.L

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục