(HBĐT) - Nếu địa danh Móng Cái được coi là địa đầu của Tổ quốc thì đảo Trần thuộc huyện Cô Tô (Quảng Ninh) được coi là đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Đảo cách đường phân định trên Vịnh Bắc Bộ chỉ 4 - 5 km. Đảo Trần cách đảo Cô Tô lớn khoảng 45 km về phía Đông Bắc, cách cảng Vạn Gia của TP Móng Cái khoảng 25 km về phía Nam. Ngoài các đơn vị bộ đội đóng quân còn có các hộ dân sinh sống. 


Cán bộ, chiến sỹ Trạm ra đa 485, đào Trà Bản, xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) trang trí đơn vị chuẩn bị đón Tết Nguyên đán. 

Một ngày cuối năm Kỷ Hợi, chúng tôi theo đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân vượt hơn 70 hải lý từ TP Hạ Long đến với đảo Trần. Theo dự báo sắp có gió mùa nên các tàu cá trên đảo không ra khơi. Tranh thủ thời gian nghỉ, bà con trên đảo sửa sang nhà cửa chuẩn bị đón Tết Canh Tý. Chúng tôi đến thăm gia đình anh Hoàng Văn Hiển quê ở Hải Phòng, là hộ đầu tiên ra đảo năm 2006. Anh đang sửa lại sân và bậc thang vào nhà. Anh Hiển cho biết: Từ ngày ra đây, năm nào nhà tôi cũng ăn Tết ở đảo. Ở đây tuy xa xôi nhưng không thiếu thứ gì, từ thịt lợn, bánh chưng, đào, quất… Ngày Tết quân, dân quây quần đốt lửa đón thời khắc giao thừa với nhau. Các cơ quan, đoàn thể trong đất liền và các đơn vị bộ đội đóng quân trên đảo thường xuyên quan tâm chúc Tết. Vừa mặc thử áo cho cậu con trai năm nay học lớp 4, chị Đặng Thị Nga vui vẻ góp chuyện: Đây là quà Tết của Tỉnh ủy Quảng Ninh tặng cho bà con trên đảo. Ngày Tết, mọi nhà, mọi người đều có quà Tết của chính quyền địa phương, đơn vị bộ đội. Gia đình tôi có 4 nhân khẩu, ra đảo sinh sống từ năm 2014. Từ khi ra đảo gia đình tôi ăn Tết luôn ở đây.

 Thăm và chúc Tết Trạm ra đa 480 ở đảo Trần, chúng tôi cảm nhận không khí Tết đến thật gần. Cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) nơi đảo xa chung tay chỉnh trang khuôn viên đơn vị xanh, sạch, đẹp; trang trí cành đào, quất. Chiến sỹ Nguyễn Tú Anh quê ở Gia Viễn (Ninh Bình) nhập ngũ năm 2018 chia sẻ: Cháu đã ăn Tết ở đảo 1 năm rồi chú ạ! Về vật chất thì không khác gì ở nhà, từ bánh chưng, thịt gà, thịt lợn, cành đào, cây quất… Ngày Tết đơn vị tổ chức các môn thể thao, trò chơi dân gian, hái hoa dân chủ nên ai cũng vui tươi, yên tâm công tác. Chiến sỹ Vũ Việt Đức quê ở Quảng Ninh, nhập ngũ tháng 2/2019 cho biết: Đây là năm đầu tiên cháu ăn Tết xa nhà. Mấy ngày Tết cận kề thấy càng nhớ nhà. Nhưng anh em chiến sỹ đều ở lại làm nhiệm vụ nên cũng thấy yên tâm. Theo đại úy Nguyễn Thế Phương, Trạm trưởng Trạm ra đa 480, ngoài chuẩn bị đầy đủ vật chất như thịt lợn, bánh chưng, gà, mâm ngũ quả…, đơn vị thường xuyên động viên anh em, nhất là chiến sỹ mới. Để CB, CS vui Tết và yên tâm công tác, đơn vị tổ chức đón Tết như trong đất liền.

 Rời đảo Trần, chúng tôi đến đảo Trà Bản. Đây là hòn đảo lớn nhất trong hàng trăm hòn đảo thuộc Vịnh Bái Tử Long. Đảo Trà Bản thuộc xã Bản Sen, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh). Người dân sinh sống chủ yếu bằng trồng rừng, nuôi thuỷ hải sản, trồng cây ăn quả, chè và đánh bắt hải sản. Hiện, đảo có cơ sở vật chất khá khang trang với trạm y tế, trụ sở UBND xã, trường TH&THCS Bản Sen. Năm nay, gần 100% CB, CS đảo Trà Bản làm nhiệm vụ trực Tết. Đại úy Nguyễn Văn Tuân, Trạm trưởng Trạm ra đa 485 cho biết: Cuộc sống xa đất liền, xa gia đình tuy khó khăn, nhưng CB, CS luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, coi đơn vị là nhà, biển đảo là quê hương, nêu cao tinh thần trực, sẵn sàng chiến đấu, vui xuân mới không quên nhiệm vụ.
Đại úy Nguyễn Thế Hoằng chia sẻ: Ngày Tết ai cũng muốn được quây quần bên gia đình, thăm hỏi bà con, họ hàng. Nhưng là người lính ở đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu thì nhiệm vụ bảo vệ hậu phương, bảo vệ Tổ quốc phải được đặt lên hàng đầu. Chúng tôi xác định mùa xuân đất nước bình yên cũng đồng nghĩa với gia đình mình được hạnh phúc. Nhiều năm nay, cứ những ngày gần Tết, CB, CS đơn vị và đoàn viên thanh niên, nhân dân địa phương cùng nhau tổ chức gói bánh chưng tặng cho những hộ nghèo trong thôn; tối đến giao lưu văn nghệ. Những ngày ở lại đơn vị trực Tết, nhờ những hoạt động ý nghĩa, có nhân dân cùng chia sẻ, động viên, mùa xuân nơi biên giới trở nên ấm áp hơn, thân thuộc như tại gia đình mình.


Việt Lâm


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục