Bài 1 - "Chở Tết" đến với Trường Sa
(HBĐT) - Những ngày cuối năm, khi sóng biển cuồn cuộn vỗ vào bờ, ấy cũng là báo hiệu một mùa đi biển đầy sóng gió. Thế nhưng, đây cũng là thời điểm những chuyến hàng chở đầy yêu thương của quân, dân cả nước vượt trùng dương đến với quân, dân các đảo thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu.



Những chiến sỹ tuổi đôi mươi không giấu nổi niềm vui trước giờ ra khơi.

An toàn là trên hết

Trước đây, mỗi khi nhắc đến Trường Sa, trong tim tôi luôn rạo rực một tình yêu, niềm tự hào khó tả. Rồi nghề báo đã cho tôi cơ hội gặp những người đàn anh, đàn chị đã có vinh dự được đến thăm quân dân Trường Sa máu thịt. "Làm báo mà chưa được đến Trường Sa thì chưa trọn nghề”, câu nói của một nhà báo lão thành càng thôi thúc ước vọng trong tôi về một ngày được gặp gỡ chiến sỹ, đồng bào ở các đảo tiền tiêu của Tổ quốc. Vinh dự đó đã đến, tôi đến quân cảng Cam Ranh vào một ngày cuối tháng 12 tiết trời ấm áp, trong khi miền Bắc thì đang trở lạnh. Hành trang mang theo là thuốc men và các vật dụng cần thiết cho hải trình mà chúng tôi đã được những nhà báo có kinh nghiệm dặn dò.

Cuối năm là mùa giông bão, hải trình lại kéo dài đến 20 ngày nên Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức khám sức khỏe khá kỹ lưỡng. Không ít đồng nghiệp đã lỡ hẹn với Trường Sa vì những vấn đề về tim mạch, huyết áp. Có người phải khám lại lần hai để chắc chắn đủ sức khỏe cho hành trình được dự đoán đầy khó khăn. Trước ngày tàu rời quân cảng, Lữ đoàn 146 tổ chức họp mặt đoàn công tác và căn dặn những nội dung cần lưu ý để chuyến đi an toàn, hiệu quả. Trong đó, mỗi phóng viên, nhà báo cần phải trang bị thêm hành trang như áo mưa bộ, thuốc men, túi chống nước, các bộ quần áo thoải mái cho việc lên xuống xuồng. Vì sóng lớn, mẹo để tránh say sóng trong 2 ngày đầu tiên là nằm tại chỗ, hạn chế đi lại. Khi bị say sóng cố gắng ăn uống để có đủ sức khỏe cho hải trình dài ngày. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho phương tiện, máy móc và con người, mỗi thành viên đoàn công tác phải tuyệt đối tuân thủ theo mệnh lệnh, chỉ dẫn của sỹ quan điều hành.

Tự hào là chiến sỹ Trường Sa

Dù đã có sự chuẩn bị từ 2 tháng trước, nhưng đến thời khắc chia tay đất liền, trong chúng tôi dâng trào cảm xúc lâng lâng khó tả. Những cán bộ, chiến sỹ nhiều lần viết đơn tình nguyện ra Trường Sa công tác, nay vinh dự đó cũng đã đến, trong phút giây chia tay đất liền họ cũng không giấu nổi niềm tự hào. Trung tá Nguyễn Như Tuyến, Chính trị viên phó đảo Sơn Ca chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi được ra Trường Sa công tác lâu dài trong thực hiện nhiệm vụ thay thu quân đảo năm nay. Chúng tôi cũng như toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trong toàn lực lượng đều nhận thức sâu sắc về vinh dự, trách nhiệm lớn lao đối với Đảng, Tổ quốc, quân đội và nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo tại quần đảo Trường Sa thân yêu. Trong những ngày cuối năm, chuẩn bị đón Tết Canh Tý, toàn bộ cán bộ, chiến sỹ càng thêm vinh dự và hướng về đất liền. Với tất cả tình yêu quê hương, Tổ quốc, chúng tôi nguyện sẽ phát huy truyền thống của dân tộc, của quân chủng anh hùng, của Quân đội nhân dân Việt Nam để viết tiếp trang sử vàng của dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.

Trong số những cán bộ, chiến sỹ ra Trường Sa nhận nhiệm vụ lần này, nhiều chàng trai mới ở độ tuổi mười tám, đôi mươi. Với thân hình rắn rỏi và trái tim đầy nhiệt huyết, họ là đại diện cho một thế hệ trẻ Việt Nam có trí lực, đầy khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước. Và Trường Sa máu thịt là nơi mà khi còn ngồi trên ghế nhà trường, họ đã thầm ước mơ được đặt chân đến, tay chắc cây súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Nán lại ít phút trước khi lên tàu ra khơi, hạ sỹ Phan Thành Việt, quê ở Quảng Ngãi nở nụ cười tươi rói, bộc bạch: "Em cảm thấy rất vinh dự, tự hào khi trở thành một người lính cụ Hồ, đặc biệt là người lính làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Chúng em xin hứa sẽ không ngừng học học tập, rèn luyện để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Chào tạm biệt đất liền!”.

Lời tâm sự ngắn gọn, xúc tích, ánh mắt long lanh chứa chan niềm tự hào, sự quyết tâm của hạ sỹ Phan Thành Việt khiến chúng tôi không khỏi xúc động. Chúng tôi cũng đã sẵn sàng cho chuyến hải trình lịch sử trong đời. 16h, toàn bộ đoàn công tác đã có mặt trên tàu, tất cả đứng kín trên boong tàu để vẫy chào tạm biệt đất liền. 16h30’, còi tàu hú dài, tàu nhổ neo, chính thức rẽ sóng ra khơi trong những cái vẫy tay bịn rịn. Hàng chục tấn hàng, quà Tết của quân dân từ mọi miền Tổ quốc sẽ theo con tàu kiểm ngư hiện đại KN - 491, KN - 490 và tàu HQ 561 đến với quân dân của 21 đảo, với 33 điểm đóng quân thuộc quần đảo Trường Sa thân yêu của Tổ quốc. Và điểm đến đầu tiên của chúng tôi (tuyến phía Nam của quần đảo Trường Sa) là đảo Đá Lát, sau 2 ngày lênh đênh trên biển.

(Còn nữa)


Viết Đào


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục