(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp cùng bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc Tày, Dao, Mường... Đặc biệt, huyện có diện tích lòng hồ sông Đà rộng lớn nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Theo quy hoạch này, Đà Bắc được xác định phát triển trở thành vùng trọng điểm của du lịch hồ Hòa Bình với những sản phẩm đặc trưng như: du lịch cộng đồng, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp cuối tuần cho du khách khi vãn cảnh hồ Hòa Bình thơ mộng.


Đảo Dừa, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) là điểm du lịch thu hút du khách trên hồ Hòa Bình.

Miền đất giàu tiềm năng

Theo khảo sát, đánh giá, huyện Đà Bắc có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ với Khu bảo tồn thiên nhiên Pu Canh có đỉnh núi cao nhất Hòa Bình (1.373 m), cùng nhiều ngọn núi, hang, động, thác nước đẹp có tiếng như: núi Biều, hang Lỗ Làn, suối Ké (xã Hiền Lương); thác Tà Khớp (xã Đồng Ruộng), hang Thần, đảo Dừa (xã Vầy Nưa); suối Láo, hang Mưa, hang Sưng (xã Cao Sơn); đảo Sung (khu du lịch Robinson, xã Tiền Phong)... Nơi đây nổi bật với cảnh quan lòng hồ sông Đà trong xanh. Hai bên hồ có những cánh rừng rộng lớn in bóng xuống lòng hồ, tạo nên phong cảnh sơn thủy hữu tình. Đó là lợi thế lớn để phát triển các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí trên mặt nước, khám phá hệ sinh thái...

Là doanh nghiệp (DN) đang triển khai thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Mai Đà Resort tại xóm Điêng Lựng, xã Tiền Phong, ông Vũ Văn Tuyển, Giám đốc Công ty TNHH TTH Mai Đà chia sẻ: "Đà Bắc có cảnh quan thật tuyệt vời, đặc biệt là những dãy núi đá vôi, nhiều hòn đảo lớn, nhỏ nhấp nhô mặt nước hồ. Đây là địa điểm đẹp không kém gì vịnh Hạ Long, mà hơn cả lại có các làng, bản của đồng bào dân tộc Mường, Dao, Tày sinh sống ven hồ, là một lĩnh vực khách du lịch trải nghiệm rất thích thú. Ngoài ra, Đà Bắc không cách xa Hà Nội. Khi cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư hoàn thiện thì thời gian di chuyển từ Hà Nội lên Đà Bắc được rút ngắn nhiều. Đó là cơ hội lớn của huyện và cũng là lý do để chúng tôi quyết định đầu tư vào huyện”.

Cùng với vẻ đẹp thiên nhiên, huyện Đà Bắc còn có nhiều di tích lịch sử, tâm linh giá trị. Nổi bật là đền Chúa Thác Bờ, xã Vầy Nưa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh, hàng năm thu hút hàng vạn du khách tới hành hương, vãn cảnh. Trên địa bàn cũng có 3 điểm di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Bên cạnh đó, mỗi dân tộc trên địa bàn đều có nét độc đáo về bản sắc văn hoá. Các bản làng sống gắn bó với thiên nhiên, tập tục sinh hoạt, lối sống mang đậm chất bản địa, là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng. Theo đó, huyện đã phát triển được 4 điểm du lịch cộng đồng tại xóm Ké, xã Hiền Lương; xóm Đá Bia, xóm Mó Hém, xã Tiền Phong; xóm Sưng, xã Cao Sơn. Những nơi này bản sắc văn hóa độc đáo của các dân tộc còn được lưu giữ về phong tục tập quán, kiến trúc nhà ở, trang phục, dân ca, dân vũ, nhạc cụ truyền thống và nhiều lễ hội dân gian.

Không chỉ có tiềm năng về phát triển du lịch, với trên 68 nghìn ha đất nông nghiệp cùng đặc điểm địa hình đặc trưng, rất thích hợp để Đà Bắc quy hoạch các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, phù hợp phát triển các loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả, chè tuyết, trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò, dê thịt, trồng rau sạch. Đặc biệt, huyện có hơn 6.000 ha mặt nước thuộc hồ Hòa Bình là điều kiện thuận lợi để phát triển nuôi trồng thủy sản… Từ tiềm năng, lợi thế được thiên nhiên ban tặng, hàng năm, huyện Đà Bắc thu hút hơn 90.000 lượt khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm.

Tạo đà để du lịch "cất cánh”

Đồng chí Nguyễn Đức Dũng, Chủ tịch UBND huyện Đà Bắc cho biết: Để khai thác tiềm năng phát triển du lịch, Huyện ủy Đà Bắc đã ban hành Nghị quyết số 09, ngày 6/2/2015 về phát triển du lịch huyện giai đoạn 2015-2020, định hướng đến năm 2030; Đề án phát triển du lịch huyện đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1908/QĐ-UBND, ngày 29/6/2017. Đặc biệt, với 2 quyết định quan trọng của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu sẽ là cơ hội lớn tác động đến quá trình phát triển KT-XH của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các dự án đầu tư. Với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện Đà Bắc luôn khuyến khích, mời gọi các nhà đầu tư (NĐT) vào lĩnh vực du lịch. Huyện ưu tiên đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sản phẩm, kết nối tuyến du lịch và thực hiện các cam kết về giải phóng mặt bằng, đảm bảo ANCT - TTATXH.

Bên cạnh đó, là huyện đặc biệt khó khăn, đang thụ hưởng một số chính sách ưu đãi từ Chương trình 30a của Chính phủ, vì vậy, việc các DN, NĐT triển khai dự án vào huyện sẽ được thụ hưởng một số chính sách ưu đãi về thuế, tiền thuê đất… Huyện cũng luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cấp huyện; tham mưu với tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN trong việc cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh nhất.

Qua khảo sát, huyện Đà Bắc hiện có 15 vị trí phù hợp có thể đầu tư phát triển các dự án du lịch, kết hợp giữa du lịch - nông nghiệp và 8 lĩnh vực phát triển nông, lâm nghiệp. Với rất nhiều tiềm năng, lợi thế về con người và tài nguyên, Đà Bắc mong muốn được phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp chế biến các mặt hàng nông sản thực phẩm tại địa phương, góp phần tạo việc làm cho người lao động và tạo ra các mặt hàng nông nghiệp chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Cuối tháng 11 vừa qua, huyện Đà Bắc tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư du lịch và nông nghiệp. Tại đây đã có 8 DN ký biên bản ghi nhớ đầu tư gồm: Công ty TNHH TTH Mai Đà (Hòa Bình), Công ty TNHH Đầu tư và phát triển du lịch Hiền Lương (Đà Bắc), Công ty TNHH MTV Việt Anh (Đà Bắc), Công ty CP Đầu tư và xây dựng Thảo Nguyên Xanh (Hòa Bình), Công ty TNHH Tư vấn đầu tư Toàn Phát (Hà Nội), Công ty TNHH Hương Hải Gruop (TP Hạ Long), Công ty CP Tập đoàn Hoàng Thành (Hà Nội), Công ty CP Bò thịt (Hòa Bình). Đây là tín hiệu vui trong lĩnh vực thu hút đầu tư, tạo đà để ngành du lịch của huyện "cất cánh”.

"Chúng tôi cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các NĐT tiếp cận, khảo sát, lựa chọn lĩnh vực đầu tư và phối hợp tốt với các sở, ngành tiến hành các thủ tục đầu tư. Đà Bắc luôn sẵn sàng chào đón các NĐT, đặc biệt ưu tiên thu hút các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, dịch vụ du lịch, nông, lâm nghiệp, thủy sản ứng dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường” - Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đức Dũng khẳng định.

 Hoàng Nga


Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục